Multimedia Đọc Báo in

Truyền thông điệp yêu thương qua từng ngày được sống

10:42, 29/07/2019

Một thanh niên ốm yếu được hai bạn trợ giúp, lê từng bước chân khó nhọc, khập khiễng đi từ Phòng Cấp cứu, đến Khoa nhi... của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để trao số tiền cho các bệnh nhân mà em vận động được... Đó là Nguyễn Tài Nam, Trưởng nhóm thiện nguyện Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) -  đang mang căn bệnh u sợi thần kinh di căn.

Một ngày cuối tháng 6, chúng tôi đến thăm gia đình Nam ở thôn 2 (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột). Căn nhà nhỏ của em nằm hun hút trong con hẻm vắng phía sau hồ Ea Kao. Ông Nguyễn Tài Vàng (ba của Nam) kể về bệnh tật của con trai với đôi mắt ngấn lệ. Nam sinh năm 1990, khi đang học lớp 4, thì gia đình phát hiện trên mu bàn tay và mặt em có những mụn nhỏ li ti. Lo lắng, gia đình đưa Nam đi khám ở các bệnh viện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, rồi về Bệnh viện Nhi Đồng I, II, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Kết luận của bác sĩ: “Nam bị u sợi thần kinh di căn” như nhát dao khứa vào các thành viên trong gia đình.

Số tiền điều trị (bắn tia laser) 36 triệu đồng - chỉ làm chết tạm thời các cục u trong não, còn trên khắp cơ thể Nam phải phẫu thuật cắt bỏ là quá lớn đối với gia đình, ông Vàng đành đưa Nam về nhà. “Các nốt mụn trên người Nam phát triển nhanh chóng. Trên mặt chi chít hàng chục cục u lớn, nhỏ, mắt trái bị cục u ngay mí mắt che khuất không nhìn thấy, hai lỗ tai phình to. Nhiều lúc bị bạn bè trêu ghẹo về hình dạng “khác người”, Nam khóc xin bố mẹ không đi học nữa. Tôi động viên con, những cục u này chỉ là tạm thời, bố sẽ chữa hết cho con”, ông Vàng nhớ lại.

Nguyễn Tài Nam trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn  tại xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn).
Nguyễn Tài Nam trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn).

Ông Vàng không nhớ đã bao nhiêu lần cõng Nam trên vai, gói gém tư trang đưa con đi từ Nam ra Bắc với hy vọng chữa được căn bệnh quái ác kia. Một cơn đột quỵ bất ngờ ập đến với Nam, người thân, hàng xóm khuyên hai vợ chồng ông Vàng nên cho Nam ăn uống những gì mình thích. Vợ chồng ông Vàng bỏ ngoài tai, vẫn cầm cố tài sản, hai đứa em của Nam cũng quyết định nghỉ học ở nhà kiếm tiền phụ giúp bố mẹ đưa Nam đi TP. Hồ Chí Minh điều trị. May mắn đã mỉm cười với Nguyễn Tài Nam.

 

Căn bệnh này không thể chữa khỏi. Em đã hoàn tất thủ tục ký xác nhận đơn xin hiến xác cho y học. Do đó, mỗi ngày còn được sống em phải sống thật đẹp...”.

 

 
Em Nguyễn Tài Nam (thôn 2, xã Ea Kao,TP. Buôn Ma Thuột)

Song niềm vui chẳng được bao lâu, bệnh của Nam trở nặng khiến cơ thể teo tóp khó di chuyển, miệng méo, tai không nghe được. Nam được các mạnh thường quân hỗ trợ máy trợ thính nhưng bác sĩ nói khi đeo có thể ảnh hưởng đến não. Từ đó, cuộc sống của Nam diễn ra lặng lẽ, em giao tiếp bằng cách nhắn tin điện thoại. Nghe lời khuyên của các bác sĩ điều trị, Nam tìm đến lớp học Yoga, đồng thời tìm cho mình một lý do để sống - đó là giúp đỡ những người khốn khó như mình. 

Không như người bình thường, Nam lọ mọ trên chiếc điện thoại nhỏ xíu, ngón trỏ bàn tay trái đỡ ngón giữa bàn tay phải bị liệt gõ từng chữ để viết những dòng trạng thái, chú thích về các hoàn cảnh khó khăn, có khi đó là nạn nhân bị điện giật, em bé ung thư máu, hoặc đơn giản là bệnh nhân đang thiếu máu... trên trang facebook cá nhân của Nguyễn Tài Nam với hy vọng giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh nhưng chưa lần nào kêu gọi mọi người giúp mình.

Nguyễn Tài Nam đến thăm và trao số tiển 11 triệu đồng cho gia đình em Y Tung Bya 15 tháng tuổi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. (Ảnh: nhân vật cung cấp)
Nguyễn Tài Nam đến thăm và trao số tiển 11 triệu đồng cho gia đình em Y Tung Bya 15 tháng tuổi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Chị Nguyễn Nga, một trong những mạnh thường quân luôn đồng hành cùng Nam cho biết, những người được Nam giúp đỡ không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn ở các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, TP. Hồ Chí Minh... Nam không giúp đỡ theo kiểu kêu gọi mọi người ủng hộ rồi chuyển khoản đến gia đình, người thân... mà đích thân em sẽ cầm số tiền vận động được đến tận nơi, hỏi thăm, chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn. Tính đến nay, Nam  giúp đỡ hơn 600 trường hợp. Đây là con số đáng trân trọng bởi bản thân Nam đang từng ngày, từng giờ giành sự sống với căn bệnh ung thư.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.