Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội

08:51, 22/07/2019

Phong trào tiết kiệm gây quỹ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên nghèo là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Buôn Hồ quan tâm thực hiện.

Trong căn nhà mới khang trang, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt CCB Lê Văn Xuân (54 tuổi) ở tổ dân phố Tân Thành (phường An Lạc). Ông Xuân kể: "Sau thời gian tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (1985 - 1989), xuất ngũ trở về, tôi đưa gia đình vào thị xã Buôn Hồ lập nghiệp. Do không có đất sản xuất, hai vợ chồng phải làm thuê để trang trải cuộc sống. Dù chăm chỉ làm lụng nhưng do sức khỏe yếu lại đông con nên cái nghèo mãi đeo bám, không dám nghĩ đến việc xây dựng một căn nhà kiên cố.

Niềm vui đến thật bất ngờ, tháng 5-2018 gia đình tôi được Hội CCB thị xã hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo phường An Lạc hỗ trợ 10 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của người thân, bà con lối xóm, vợ chồng tôi đã xây dựng được căn nhà 80 m2, với tổng kinh phí 110 triệu đồng".

Hội CCB thị xã Buôn Hồ trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Lê Văn Xuân (giữa).
Hội CCB thị xã Buôn Hồ trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Lê Văn Xuân (giữa).
 
“Mỗi ngôi nhà Nghĩa tình đồng đội được xây dựng không chỉ là niềm vui đối với gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn mà còn là niềm vui chung của CCB toàn thị xã khi đồng đội của mình có được điều kiện sống tốt hơn”.
 
Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Buôn Hồ

Tương tự, vào những ngày đầu tháng 5-2019, CCB Bùi Xuân Kỷ, năm nay 85 tuổi đang ở cùng người con trai út ở thôn 6B (xã Ea Siên) vui mừng dọn về ngôi nhà mới khang trang mang tên "Nghĩa tình đồng đội". Kinh tế gia đình khó khăn, bản thân ông Kỷ hay đau bệnh, trong khi thu nhập chỉ trông chờ vào 1 sào hoa màu và tiền trợ cấp xã hội, nhiều khi không đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày, nên gia đình 3 thế hệ phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Chia sẻ hoàn cảnh khốn khó của gia đình ông Kỷ, tháng 3-2019, Hội CCB thị xã Buôn Hồ đã hỗ trợ 30 triệu đồng, chính quyền xã Ea Siên hỗ trợ 2 triệu đồng, bà con họ hàng giúp đỡ ngày công giúp ông xây được căn nhà 70 m2, trị giá 72 triệu đồng. Ông Kỷ tâm sự: “Gia đình đông con, cuộc sống vất vả, tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày được ở trong ngôi nhà kiên cố. Được hỗ trợ kinh phí xây nhà Nghĩa tình đồng đội - đây là món quà ý nghĩa, động viên tinh thần gia đình tôi tiếp tục cố gắng vươn lên”.

Các đại biểu tham dự Lễ khởi công xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Bùi Xuân Kỷ (xã Ea Siên).
Các đại biểu tham dự Lễ khởi công xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Bùi Xuân Kỷ (xã Ea Siên).

CCB Lê Văn Xuân và Bùi Xuân Kỷ chỉ là hai trong số những trường hợp được Hội CCB thị xã Buôn Hồ hỗ trợ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để xây dựng nhà ở trong thời gian qua. Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, Quỹ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” đã được 100% cán bộ, hội viên CCB hưởng ứng với mức đóng góp tối thiểu là 20.000 đồng/người. 5 năm qua, các cấp Hội CCB của thị xã đã vận động được trên 200 triệu đồng, hỗ trợ 7 hội viên có hoàn cảnh khó khăn xây nhà với mức hỗ trợ từ 25 - 30 triệu đồng/hộ.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã cho biết: "Việc xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội không chỉ giúp các CCB nghèo có được nhà mới để an cư mà còn là hành động tri ân đối với những CCB đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau của các đồng đội trong thời bình".

Trên địa bàn thị xã Buôn Hồ hiện có 1.834 hội viên CCB, trong đó còn 21 hộ CCB thuộc diện hộ nghèo, 29 hộ CCB nhà ở thiếu kiên cố. Thời gian tới, Hội CCB thị xã sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực trong và ngoài tổ chức Hội nhằm xóa nhà tạm cho hội viên CCB, phấn đấu không còn hội viên CCB khó khăn về nhà ở.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.