Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

11:00, 29/07/2019

Bằng những phong trào, hoạt động thiết thực, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) các cấp trong tỉnh đã vận động, kết nối các nguồn lực nhằm sẻ chia, trợ giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội Cựu TNXP tỉnh thành lập từ năm 2006, đến nay đã phát triển ở 15 huyện, thị xã, thành phố và 120 xã, phường, thị trấn, thu hút trên 4.500 hội viên tham gia sinh hoạt. Để thu hút, tập hợp hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị hội trực thuộc rà soát, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết các chế độ, chính sách đối với cựu TNXP.

Hội Cựu TNXP tỉnh cũng phối hợp với Ban liên lạc TNXP của các địa phương, đơn vị hoàn thiện hồ sơ, tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định công nhận phiên hiệu đơn vị TNXP tỉnh Đắk Lắk, làm căn cứ giải quyết chế độ cho các cựu TNXP. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 2.400 cựu TNXP được chi trả trợ cấp theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Gia đình cựu TNXP Lê Văn Chiến (ở xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) trong căn nhà Tình nghĩa được Hội Cựu TNXP các cấp hỗ trợ xây dựng.
Gia đình cựu TNXP Lê Văn Chiến (ở xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) trong căn nhà Tình nghĩa được Hội Cựu TNXP các cấp hỗ trợ xây dựng.

Từng là những cựu TNXP làm nhiệm vụ mở đường, vận chuyển lương thực, vũ khí tại tỉnh Quảng Bình, năm 1990 gia đình ông Nguyễn Văn Phấn chuyển vào thôn 2, xã Cư M'gar, huyện Cư M'gar lập nghiệp. Vào vùng đất mới với nhiều khó khăn, thiếu thốn, vợ chồng ông khai phá 2 sào đất trồng hoa màu, tích lũy vốn mua thêm đất mở rộng sản xuất. Đến nay, gia đình ông đã có 5,5 ha đất trồng cà phê xen tiêu, sầu riêng, cây ăn trái các loại; chăn nuôi thêm gà, vịt, 50 con dê và đào ao thả cá... Trung bình mỗi năm, gia đình ông Phấn thu lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, với vai trò Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Cư M'gar và mong muốn sẻ chia, trợ giúp đồng đội, ông Phấn đã vận động 86 hội viên đóng góp quỹ được 43 triệu đồng cho hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Ngoài ra, gia đình ông còn cho 5 hội viên vay tổng cộng 25 triệu đồng để chăn nuôi heo; giúp 4 hội viên nuôi dê rẽ, mỗi hộ 4 con, đến nay sinh sản được 25 con và đã chuyển giao thêm cho 3 hộ hội viên khác...

Hội Cựu TNXP các cấp và chính quyền địa phương bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình cựu TNXP Y Khê Adrơng ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột.
Hội Cựu TNXP các cấp và chính quyền địa phương bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình cựu TNXP Y Khê Adrơng ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột.
 
“Mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng, mỗi đồng vốn được xoay vòng, mỗi suất quà được trao tặng đối với cựu TNXP đều là những niềm vui khôn xiết, bởi đó chính là tình cảm đồng chí, đồng đội, là sự tri ân, tương trợ, giúp nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.
 
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thị Tác

Bên cạnh các hoạt động giúp nhau phát triển sản xuất, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh còn tập trung kết nối nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở nhằm giúp hội viên “an cư”. Tiếp chúng tôi trong căn nhà Tình nghĩa mới được bàn giao rộng gần 40 m2, cựu TNXP Y Khê Adrơng ở buôn Tơng Jú, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) không giấu được niềm vui: “Tôi rất cảm kích trước ân tình của đồng chí, đồng đội và các ban ngành dành cho gia đình mình”.

Ông Y Khê tuổi cao, sức yếu, thường xuyên đau ốm, gia đình chỉ có vài sào rẫy, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Căn nhà gỗ trải qua nhiều năm mưa nắng ngày càng xuống cấp, chật chội. Cuối năm 2018, Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng căn nhà Tình nghĩa giúp gia đình ông có nơi ở ổn định.

Bà Nguyễn Thị Tác, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, bên cạnh vai trò là nhân chứng lịch sử, các cấp hội cũng thường xuyên quan tâm thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ hội viên vươn lên trong cuộc sống. Nhằm chăm lo đời sống cho cựu TNXP, chỉ tính từ năm 2018 đến nay, được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, Tỉnh hội đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ gần 4 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 78 căn nhà Tình nghĩa.

Cùng chung sức trong hoạt động nghĩa tình này, các đoàn thể, địa phương đã hỗ trợ ngày công đào móng, san nền, làm hồ sơ thủ tục giúp gia đình cựu TNXP xây dựng nhà, mua sắm vật dụng tặng hội viên khi dọn về nhà mới. Hội Cựu TNXP các huyện, thị xã, thành phố cũng đã huy động hội viên đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội được trên 3,7 tỷ đồng để giúp nhau phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội Cựu TNXP các cấp cũng vận động, trao tặng hàng trăm suất quà (từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng/suất) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.