Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Nhiều chuyển biến trong hoạt động quảng cáo ngoài trời

09:19, 07/11/2018

Từ năm 2017 đến nay, hoạt động quảng cáo ngoài trời tại đô thị Buôn Ma Thuột đã dần đi vào nền nếp, góp phần làm thay đổi trật tự, mỹ quan thành phố theo hướng sạch đẹp và văn minh hơn.

Quyết tâm mạnh mẽ

Để làm được điều đó, chính quyền thành phố cùng với các ban, ngành chức năng đã vào cuộc một cách đầy quyết tâm và mạnh mẽ với nhiều hành động cụ thể đi cùng cơ chế, chính sách phù hợp và thiết thực. Ngoài việc tăng cường phổ biến rộng rãi và thường xuyên các quy định pháp luật về quảng cáo, đặc biệt là Nghị định số 28/NĐ-CP, ngày 20-3-2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành trong lĩnh vực văn hóa - thể thao - du lịch - quảng cáo nhằm răn đe các hành vi vi phạm, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) thành phố đã đề xuất cấp thẩm quyền ban hành và thực thi nhiều giải pháp kịp thời về hoạt động quảng cáo trên địa bàn, nhất là tình trạng rao vặt, phát tờ rơi, dán và kẻ vẽ thông tin quảng cáo không đúng nơi quy định, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Cổng chào trên các tuyến đường lớn nội thành Buôn Ma Thuột được thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa, vừa để quảng cáo, vừa làm đẹp cho đô thị.
Cổng chào trên các tuyến đường lớn nội thành Buôn Ma Thuột được thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa, vừa để quảng cáo, vừa làm đẹp cho đô thị.
 
Sắp tới, UBND thành phố tiếp tục đầu tư hàng tỷ đồng để làm khung cố định tại một số địa điểm thích hợp trên địa bàn nhằm phục vụ hoạt động quảng cáo, tuyên truyền theo đúng quy định. Tất cả các cơ quan, đơn vị có nhu cầu quảng cáo phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt, hạn chế và tiến tới giải quyết tình trạng trưng biển, bảng hiệu quảng cáo, hay pano, băng rôn tuyên truyền lộn xộn làm mất trật tự, mỹ quan đô thị”. 
 
Ông Võ Tiến Dũng , Trưởng Phòng VH-TT TP. Buôn Ma Thuột

Ông Võ Tiến Dũng, Trưởng Phòng VH-TT TP. Buôn Ma Thuột cho biết, gần đây nhất, ngày 28-8-2018, UBND thành phố đã ra văn bản chỉ đạo cho cơ quan chức năng và các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về quảng cáo, đặc biệt là các loại bảng, biển hiệu có sử dụng tiếng nước ngoài không đúng quy định của tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Trước đó, ngày 5-7-2018, một văn bản ký kết phối hợp giữa ngành Văn hóa – Thông tin, Chủ tịch UBND các xã, phường và Đội Cảnh sát môi trường (Công an thành phố) cũng đã được thông qua nhằm thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh gây tiếng ồn tại các khu vực trung tâm Buôn Ma Thuột, cũng như vùng ngoại ô thành phố. Từ cơ sở pháp lý ấy, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng đã xử lý hàng trăm lượt vi phạm quy định quảng cáo ngoài trời; đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác gìn giữ, tôn tạo mỹ quan đô thị ngày càng xanh – sạch – đẹp hơn.     

Vẫn còn bất cập

Phòng VH-TT  đã tham mưu UBND TP. Buôn Ma Thuột quy hoạch, xây dựng 2 – 3 điểm quảng cáo, rao vặt phù hợp với thực tế tại mỗi phường, xã nhằm đáp ứng cho những tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Nhờ vậy đã hạn chế đáng kể tình trạng quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi dưới nhiều hình thức bừa bãi, kém mỹ quan. Tuy nhiên, theo ông Võ Tiến Dũng, hiện nay vấn đề khó khăn nhất là việc xử lý số điện thoại quảng cáo, rao vặt (bán đất, bán nhà, cho vay tín dụng đen…) được các tổ chức, cá nhân lén lút treo, dán, viết lên cây xanh, trụ điện, hàng rào cơ quan, công sở Nhà nước ngày càng nhiều, khiến cơ quan chức năng gặp lúng túng trong việc xử lý về mặt hành chính. 

Trước thực trạng đó, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã nhiều lần có tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ đạo Sở TT - TT và các sở, ngành liên quan có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề trên. Tuy nhiên, phía sở chủ quản lại cho rằng: Không đủ thẩm quyền yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt liên lạc hay xử lý chủ thuê bao thực hiện quảng cáo không đúng quy định. Bất cập này đến nay vẫn chưa được khắc phục, hay nói đúng hơn là chưa tìm được tiếng nói chung nhằm xử lý có hiệu quả các đối tượng vi phạm quy định quảng cáo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và cả tỉnh nói chung. Dù vậy, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố  Vũ Văn Hưng, chính quyền địa phương vẫn kiên quyết tìm cách xử lý dứt điểm “vấn nạn” này trong thời gian tới thông qua sự phối hợp và đồng thuận giữa các cấp, ngành chức năng. Bởi nhìn ra một số tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… đã làm được và từng bước giải quyết triệt để vấn nạn quảng cáo, rao vặt kém mỹ quan như vậy.  

Phương Đình

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.