Multimedia Đọc Báo in

Nhân rộng mô hình "Buôn tôi xanh - sạch - đẹp" ở xã Ea Đrông

15:55, 28/02/2018

Với việc triển khai và xây dựng thành công mô hình "Buôn tôi xanh - sạch - đẹp", Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Đrông (thị xã Buôn Hồ) đã có những đóng góp thiết thực trong xây dựng nông thôn mới.

Tháng 6-2015, mô hình điểm "Buôn tôi xanh - sạch - đẹp" tại buôn Trăp, xã Ea Đrông được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5-6). Từ sự hỗ trợ của Hội LHPN thị xã Buôn Hồ và chính quyền xã Ea Đrông, hơn 100 cây sao đã được trồng hai bên đường ở buôn Trăp, đến nay đã lên xanh tốt với chiều cao trung bình 2,5 - 3 m. Để đảm bảo thực hiện mô hình hiệu quả, xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, Hội LHPN xã đã vận động các hội viên, người dân tham gia chăm sóc, bảo vệ, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng ngõ xóm và diện mạo của xã, mang lại sức sống mới cho buôn làng. Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình “Buôn tôi xanh - sạch - đẹp” ở buôn Trăp trở thành mô hình điểm gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Năm 2016, mô hình được nhân rộng ở các buôn H’Ne,  Phieo, Klat A. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 9 buôn trên địa bàn xã, 500 cây sao đen được trồng trên các tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 2.500 m. Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 33 triệu đồng do cán bộ, hội viên phụ nữ thị xã đóng góp và UBND xã Ea Đrông hỗ trợ.

Hàng cây sao  2 năm tuổi  ở buôn Phieo.
Hàng cây sao 2 năm tuổi ở buôn Phieo.

 

Thực hiện  cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động, đến nay toàn thị xã Buôn Hồ đã ra mắt 12 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch”. Các hộ gia đình đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, trồng mới hàng rào xanh, quy hoạch lại công trình hố nước thải hợp vệ sinh, hố đốt rác, thực hiện xử lý, phân loại rác thải sinh hoạt trong gia đình… bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường.

Chị H’Ăn Niê, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Đrông cho biết, không chỉ trồng cây xanh, chi hội phụ nữ ở các buôn còn triển khai một số hoạt động như: trồng hoa trước nhà và hai bên đường, phân loại, thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền hạn chế sử dụng túi ni lông… Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, mô hình “Buôn tôi xanh - sạch - đẹp” của phụ nữ đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ hội viên, cũng như người dân nơi đây nhằm góp phần cùng với chính quyền địa phương từng bước hoàn thiện tiêu chí 17 trong bộ tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân.

Cây sao đen mới được trồng trong năm 2017 dọc tuyến đường buôn Dhu.
Cây sao đen mới được trồng trong năm 2017 dọc tuyến đường buôn Dhu.

Theo chị Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, việc thực hiện tiêu chí 17 về bảo vệ môi trường, gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đang được các cấp Hội ở địa phương thực hiện tốt, vừa góp phần cải thiện môi trường, vừa nâng cao mỹ quan ở các khu dân cư. Để mô hình tạo hiệu ứng lan tỏa, Hội đã chủ động làm việc với Đảng ủy, UBND xã Ea Đrông để huy động kinh phí và từ cán bộ, hội viên đóng góp, đồng thời trong các đợt ra quân huy động các hội viên Hội LHPN, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh xã, trưởng buôn, già làng cùng tham gia đào hố, trồng cây, từ đó nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Năm 2018, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ở một số buôn còn lại của xã Ea Đrông và trên một số tuyến đường ở phường An Bình.

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.