Multimedia Đọc Báo in

Người bệnh có thể được hưởng BHYT đến hết đợt điều trị khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng

22:03, 25/01/2018

Theo Công văn số 5917/BHXH-CSYT ngày 29-12-2017 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, người bệnh có thể được giải quyết hưởng BHYT đến hết đợt điều trị khi đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Cụ thể, đối với các trường hợp người bệnh đang điều trị nội trú, thẻ BHYT hết hạn ngày 31-12-2017, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh rà soát, lập danh sách người bệnh; kiểm tra, xác định lý do người bệnh chưa có thẻ BHYT giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2018. Trường hợp chưa có thẻ BHYT do khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT không kịp thời (trừ nhóm đối tượng có mã HC, DN) sẽ tạm thời giải quyết hưởng BHYT đến hết đợt điều trị.

Chuyên viên BHXH tỉnh thực hiện công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia.
Chuyên viên BHXH tỉnh thực hiện công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng tham gia.

Trường hợp cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đã tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ BHYT, cơ quan BHXH cấp cho người bệnh hoặc thân nhân người bệnh Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc Biên lai thu tiền đóng BHYT do đại lý thu cấp trong đó có ghi rõ mã thẻ BHYT cũ để sử dụng thay thế thẻ BHYT. Trong trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho người lao động, cơ quan BHXH địa phương thông báo để chủ sử dụng lao động biết về việc này và nêu rõ người bệnh sẽ không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT khi thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng.

Đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH Việt Nam yêu cầu cơ quan BHXH phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh nơi người bệnh đang điều trị hướng dẫn người bệnh (hoặc thân nhân) đến địa phương nơi phát hành thẻ BHYT làm thủ tục tiếp tục tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định. Đối với các đối tượng tham gia BHYT đang trong đợt điều trị ngoại trú nhưng thẻ BHYT hết hạn thì được hưởng quyền lợi BHYT cho lần điều trị ngoại trú đó.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.