Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ: Thêm cơ hội "an cư" cho người nghèo

10:14, 08/12/2017

Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 167 giai đoạn 2) đã giúp hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có cơ hội được “an cư”.

Ông Vũ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng là cơ quan thường trực phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch, danh sách hỗ trợ cụ thể; tổ chức rà soát, xác định chính xác hộ có nhu cầu hỗ trợ nhà ở nhằm bảo đảm thực hiện chính sách đúng mục tiêu, đúng đối tượng và các quy định hiện hành.

Gia đình chị H'Pê Niê ở buôn H'đớk, xã Ea Kao được hỗ trợ xây dựng nhà theo Chương trình 167 giai đoạn 2.
Gia đình chị H'Pê Niê ở buôn H'đớk, xã Ea Kao được hỗ trợ xây dựng nhà theo Chương trình 167 giai đoạn 2.

Sau nhiều năm ở trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, cuối năm 2016, gia đình ông Y Đring Niê ở buôn Ea Păl (xã Cư Ni, huyện Ea Kar) đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình 167 giai đoạn 2. Ngoài số tiền 25 triệu đồng được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), gia đình ông còn được ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ 4,5 triệu đồng; Quỹ Vì người nghèo xã 1 triệu đồng; gia đình, dòng họ cho vay thêm tiền, con cháu giúp ngày công để xây dựng căn nhà mới rộng 28 m2 trị giá 40 triệu đồng, giúp 6 người trong gia đình có chỗ ở ổn định, yên tâm làm ăn.

Từ khi hai vợ chồng ly hôn, bốn mẹ con chị Bùi Thị Mộng Tuyền dọn về ở nhờ nhà bố mẹ tại thôn Cao Thắng, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột). Khi biết chị Tuyền được hỗ trợ xây dựng nhà 167 giai đoạn 2, bố mẹ chị đã chia cho 100 m2 đất ở; ngân sách tỉnh, thành phố, Quỹ Vì người nghèo xã hỗ trợ 9,5 triệu đồng; NHCSXH cho vay 25 triệu đồng lãi suất thấp; mẹ con chị mượn thêm 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà rộng gần 60 m2. Chị Tuyền phấn khởi bày tỏ: “Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đơn vị, địa phương thì chưa biết đến bao giờ mẹ con tôi mới có nhà riêng để ở”.

Theo đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong 2 năm 2016-2017, toàn tỉnh thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 3.126 hộ với tổng số vốn trên 111,36 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9-2017, các địa phương đã triển khai xây dựng được 2.340 căn nhà (đạt gần 75% kế hoạch), trong đó, xây mới 2.274 căn nhà, còn lại là sửa chữa, nâng cấp. Tổng nguồn vốn đã giải ngân trên 55,73 tỷ đồng. Nhiều địa phương đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đạt kết quả cao như: Krông Pắc, Lắk, Krông Bông, M’Đrắk, Buôn Đôn…

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk giao dịch lưu động tại phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột). 
Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk giao dịch lưu động tại phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột). 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của tỉnh trong việc triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33 là nguồn vốn vay NHCSXH phân bổ chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện đề án. Vì vậy, theo ông Vũ Minh Thành, để thực hiện đạt mục tiêu của đề án, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cần quán triệt, tập trung chỉ đạo, giám sát quá trình triển khai, bảo đảm đúng đối tượng, chất lượng công trình. Và quan trọng hơn, NHCSXH Việt Nam cần quan tâm bố trí vốn vay tín dụng ưu đãi kịp thời để tỉnh sớm có nguồn vốn triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 3570/QĐ-UBND, ngày 31-12-2015 phê quyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 10.420 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng số vốn trên 371,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay NHCSXH (25 triệu đồng/hộ) là 260,5 tỷ đồng, còn lại do ngân sách tỉnh, huyện, Quỹ Vì người nghèo địa phương hỗ trợ và nguồn đóng góp của gia đình. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.