Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ các câu lạc bộ gia đình

08:49, 19/12/2017

Tập trung phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc… là các hoạt động thiết thực, hiệu quả mà các câu lạc bộ (CLB) gia đình trong tỉnh duy trì thực hiện.

Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015 đến nay, CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc (Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng, xã hội.

Định kỳ 3 tháng một lần, CLB tổ chức sinh hoạt tuyên truyền tới các thành viên với nhiều nội dung phong phú, đa dạng: trang bị những kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, phổ biến những văn bản pháp luật; triển khai các nội dung của Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức về nuôi, dạy con theo khoa học, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong, hạn chế tình trạng trẻ em trong độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật.

Thành viên CLB Người cha tốt của con (xã Bình Thuận, TX. Buôn Hồ) chia sẻ  kinh nghiệm nuôi dạy con.
Thành viên CLB Người cha tốt của con (xã Bình Thuận, TX. Buôn Hồ) chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con.

Chị Nguyễn Thị Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết: “CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những mô hình điểm thực hiện Đề án 704 của phụ nữ phường Tân An. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em nhận rõ vai trò của chính bản thân mình trong việc “giữ lửa” hạnh phúc gia đình. Đơn cử như chủ động giải quyết êm thấm những mâu thuẫn nhỏ nhặt, cố gắng nấu những món ăn ngon, bổ, hợp túi tiền... để bồi dưỡng sức khỏe cho chồng, con, vun vén tình cảm thêm sâu sắc”.

Có dịp tham gia một buổi sinh hoạt tại CLB Nuôi dạy con tốt gắn với không tin, không nghe theo tà đạo của Chi hội Phụ nữ buôn Jốk, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui khi thấy các chị em sôi nổi ca hát, trao đổi chuyện làm ăn, chăm sóc gia đình... Thành lập từ năm 2014, từ sự nỗ lực của các tổ chức, đoàn thể trong buôn, đặc biệt nhờ những buổi sinh hoạt thiết thực bổ ích mà đến nay, CLB đã thu hút được 70 thành viên tham gia. Không chỉ trở thành cầu nối giữa tổ chức hội phụ nữ với các gia đình, là sân chơi bổ ích, chia sẻ kinh nghiệm giữa chị em với nhau, các thành viên CLB còn tự nguyện đóng góp kinh phí, xây dựng quỹ tiết kiệm giúp chị em khó khăn phát triển kinh tế.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) vận động hội viên tham gia các CLB gia đình trên địa bàn.
Cán bộ Hội Phụ nữ xã Hòa Thành (huyện Krông Bông) vận động hội viên tham gia các CLB gia đình trên địa bàn.

Nằm trong chương trình thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” của Hội Phụ nữ, CLB Người cha tốt của con tại xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ) là mô hình giúp những người cha - trụ cột của gia đình nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong nuôi dạy con, từ đó có hành động thiết thực cải thiện chất lượng cuộc sống của chính gia đình mình. Là một trong những thành viên đầu tiên tham gia CLB, anh Lương Văn Hậu cho hay: “Tham gia CLB, chúng tôi biết thêm cách trò chuyện cởi mở, thân thiện cũng như xử lý nhiều tình huống với con cái, cách chăm sóc để con phát triển tốt về trí tuệ, thể lực. Theo tôi, ở mỗi gia đình, bố mẹ phải gương mẫu từ hành động đến lời nói để con cái noi theo, phải trở thành người bạn thực sự của các con thì mới có thể nuôi dạy con tốt”.

Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể, đặc biệt là việc xây dựng các mô hình, CLB đã tạo được sân chơi bổ ích, mang lại những hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo chị em hội viên trên địa bàn tham gia. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp hội cần tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành để thành lập thêm nhiều mô hình, CLB và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động góp phần tăng tính hiệu quả vào hoạt động xã hội trên địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có hơn 200 mô hình, CLB về gia đình do các cấp Hội Phụ nữ thành lập và quản lý với sự tham gia của hàng nghìn phụ nữ, qua đó tạo cơ hội cho chị em trao đổi kinh nghiệm, kiến thức xây dựng gia đình, chăm sóc sức khỏe, tổ chức tốt cuộc sống.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.