Multimedia Đọc Báo in

Ám ảnh "làng ung thư"

15:38, 16/12/2017

Những năm gần đây ở thôn 10-3, xã Ea Bông (huyện Krông Ana) số người chết vì căn bệnh ung thư ngày càng nhiều, không khí âu lo cứ ám ảnh vùng quê nghèo. Mỗi ngày đi qua, những người dân phải sống trong cảnh bất an vì không biết khi nào căn bệnh quái ác đó lại “gõ cửa” gia đình mình.

Nỗi đau vùng quê nghèo

Chỉ cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột 30 km, thôn 10-3, xã Ea Bông nằm hai bên tuyến Tỉnh lộ 10, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Cả thôn có 214 hộ với 1080 nhân khẩu.

Con đường dẫn vào thôn 10-3 mang không khí ảm đạm lạ kỳ. Những người dân chúng tôi bắt gặp đều ít nói và mang ánh mắt u buồn. Ông Bùi Tạ Điển, trưởng thôn 10-3 thống kê con số khiến ai nghe cũng không khỏi giật mình: 5 năm trở lại đây, cả thôn có 35 người chết vì ung thư. Có tháng trong năm 2015 có đến 10 người chết, đi khắp thôn đâu đâu cũng có tang. Năm 2017 số người chết vì bệnh này cũng không có dấu hiệu giảm, khi đến nay đã có 7 người mất. Trong đó người mất vì ung thư nhỏ nhất mới 4 tuổi, lớn nhất là 60 tuổi, nhưng đa số ở lứa tuổi trung niên 45 đến 55 tuổi. Chỉ cách đây một tháng đã có 2 người chết vì căn bệnh quái ác này. Cũng theo ông Điển, do điều kiện kinh tế của người dân trong thôn còn khó khăn, không đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ khi nào thấy đau trong người mới đi khám thì phát hiện bệnh đã ở giai đoạn cuối. Cái chết đến với họ chỉ sau đó hai tuần, cầm cự lâu cũng chỉ đến hai tháng. Bệnh ung thư nơi đây chủ yếu là ung thư vòm họng, dạ dày, phổi…

Anh Trần  Xuân Huy  lo ngại  dùng nước giếng đào có thể  ảnh hưởng sức khỏe  gia đình.
Anh Trần Xuân Huy lo ngại dùng nước giếng đào có thể ảnh hưởng sức khỏe gia đình.

Trong ngôi nhà 167 được Nhà nước hỗ trợ xây còn thơm mùi sơn mới là chiếc bàn thờ nghi ngút khói của ông Nguyễn Văn Hạnh (48 tuổi), mất cách đây gần một tháng vì căn bệnh ung thư vòm họng. Đến giờ bà Nguyễn Thị Mộng Tuyền (44 tuổi), vợ ông Hạnh còn nhớ như in khuôn mặt thất thần của chồng khi cầm kết quả xét nghiệm trên tay. “Khổ lắm cháu ơi, chồng tôi đi đột ngột lắm, mới hôm nào còn khỏe mạnh cùng tôi nuôi hai đứa con ăn học, nay chỉ còn mình tôi…”, bà Tuyền nghẹn ngào.

Trước thực tế nhiều người chết vì căn bệnh ung thư đã khiến nhiều người dân ở thôn 10-3 luôn sống trong cảnh bất an và lo lắng cho tương lai không tốt của bản thân, gia đình. “Mỗi khi nghe có người mắc bệnh ung thư thì sợ lắm. Cứ nghĩ đến cảnh con thiếu cha, vợ thiếu chồng mà đau xót. Tôi chỉ mong sớm tìm được nguyên nhân để người dân yên tâm sinh sống”, bà Nguyễn Thị Đoan (63 tuổi) bày tỏ.

Do ô nhiễm nguồn nước?

Lý giải nguyên nhân nhiều người mắc bệnh ung thư ở thôn 10-3, nhiều nghi vấn đặt ra là do nguồn nước bị ô nhiễm. Dẫn chúng tôi đến một số giếng nước của các hộ trong thôn, ông Bùi Tạ Điển cho biết: Ở đây người dân dùng giếng khoan và giếng đào để ăn uống, sinh hoạt. So với thôn khác, nước giếng ở đây khá đục, một số giếng nổi váng màu vàng, có mùi hôi. “Ở đây cỏ mọc xung quanh nhà nhiều nên hầu như hộ gia đình nào cũng phun thuốc diệt cỏ một năm ít nhất hai lần” – ông Điển lo lắng.  

Căn bệnh ung thư trở thành nỗi ám ảnh của người dân ở thôn 10-3, xã Ea Bông.
Căn bệnh ung thư trở thành nỗi ám ảnh của người dân ở thôn 10-3, xã Ea Bông.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Khu, Chủ tịch UBND xã Ea Bông xác nhận: Việc thôn 10-3 có nhiều người chết vì bệnh ung thư đang khiến người dân sống trong trạng thái bất an. Nguyên nhân thật sự của căn bệnh ung thư rất khó xác định, nhưng nguồn nước có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng. “Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, khảo sát thực tế, xác định nguyên nhân gây ra căn bệnh hiểm nghèo ở thôn 10-3. Đồng thời, Nhà nước cũng cần đầu tư xây dựng công trình nước sạch tập trung để người dân có nguồn nước sinh hoạt bảo đảm sức khỏe” – ông Khu kiến nghị.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.