Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực sẻ chia với người nghèo

07:21, 28/11/2017

Với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn, tiếp thêm động lực để người nghèo vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, huyện Ea Kar đã triển khai sâu rộng cuộc vận động ủng hộ quỹ Vì người nghèo, qua đó phát huy tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh sống, lập nghiệp ở Đắk Lắk từ năm 1986, không có tài sản gì, vợ chồng bà Lê Thị Văn ở thôn Chư Cúc, xã Ea Kmút dựng tạm căn nhà gỗ, rộng chừng 30 m2 để ở, đi làm thuê nuôi 4 con nhỏ. Ít lâu sau chồng qua đời, mọi gánh nặng đè cả lên đôi vai bà. Chia sẻ khó khăn đó, từ nguồn kinh phí phân bổ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện, năm 2017, Ủy ban MTTQ xã Ea Kmút đã hỗ trợ gia đình bà 30 triệu đồng, con cháu đóng góp thêm 10 triệu đồng và phụ giúp ngày công để xây dựng căn nhà Đại đoàn kết rộng 40 m2.. Bà Văn không giấu được niềm vui: “Hơn 70 tuổi đời giờ tôi mới được ở nhà xây. Hôm vừa rồi nếu chưa được hỗ trợ xây nhà mới thì chắc căn nhà cũ của tôi không trụ nổi cơn bão số 12”.

Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Ea Kmút thăm hỏi gia đình bà Lê Thị Văn ở thôn Chư Cúc trong căn nhà Đại đoàn kết vừa mới bàn giao.
Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Ea Kmút thăm hỏi gia đình bà Lê Thị Văn ở thôn Chư Cúc trong căn nhà Đại đoàn kết vừa mới bàn giao.
 

Những căn nhà được xây dựng dù mức hỗ trợ ban đầu chưa cao nhưng đã thể hiện tình cảm ấm áp của cộng đồng đối với hộ nghèo. Việc làm đó đã vun đắp thêm tình làng nghĩa xóm, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với chủ trương của Đảng, ý nguyện của nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tạo thành động lực thúc đẩy hộ nghèo vươn lên”

 

 
Ông Nguyễn Đức Ba, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ea Kar

Gia đình chị H’Nin Niê là hộ nghèo ở buôn Êga, xã Ea Kmút. Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị được bố mẹ chia cho mảnh đất làm nhà ở và 3 sào đất trồng sắn. Không có vốn, chị nuôi bò rẽ cho mẹ, chồng đi làm thuê, cuộc sống rất khó khăn, không có điều kiện xây dựng công trình vệ sinh mà chỉ đào hố, che bằng bao bạt tạm bợ. Tháng 8-2017, gia đình chị được Ủy ban MTTQ huyện trích quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 1 triệu đồng cùng với nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng công trình vệ sinh đạt yêu cầu.

Gia đình bà Văn và chị H’Nin chỉ là 2 trong số hàng nghìn hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Ea Kar được quỹ Vì người nghèo hỗ trợ. Để cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực sự lan tỏa, huyện đã thành lập Ban vận động cấp huyện và 16 xã, thị trấn, ra lời kêu gọi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến tận địa bàn dân cư. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn tổ chức các hoạt động nhân Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”; hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung nguồn lực trợ giúp hộ nghèo, gia đình chính sách; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác sử dụng nguồn quỹ, kịp thời giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Y Đơ Byă, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ea Kmút thăm hỏi tình hình đời sống của gia đình chị H’Nin Niê ở buôn Êga.
Ông Y Đơ Byă, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ea Kmút thăm hỏi tình hình đời sống của gia đình chị H’Nin Niê ở buôn Êga.

Từ năm 2000 đến nay, huyện Ea Kar đã vận động được hơn 22,7 tỷ đồng quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 728 nhà Đại đoàn kết; 476 căn nhà theo Chương trình 134; 1.251 căn nhà theo Chương trình 167; 43 công trình vệ sinh; trao tặng 4.638 suất quà, 43 con bò giống sinh sản cho hộ nghèo, gia đình chính sách và tặng học bổng, xe đạp, sách vở cho học sinh nghèo, khuyết tật, mồ côi… Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của MTTQ huyện cũng có nhiều hình thức thiết thực giúp đỡ người nghèo như: hỗ trợ làm nhà, phân bón, cây, con giống, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc… Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 6 địa phương gồm: các xã Ea Ô, Cư Ni, Ea Tyh, Xuân Phú, thị trấn Ea Kar, thị trấn Ea Knốp đã xóa được nhà tạm bợ, dột nát.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.