Multimedia Đọc Báo in

Những phụ nữ "Hai giỏi" ở xã Cư Pơng

08:27, 07/11/2017

Không chỉ khéo léo cần cù trong việc phát triển kinh tế, nhiều hội viên Hội Phụ nữ xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) còn tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là những nông dân siêng năng, làm kinh tế giỏi nên chị H’Lá Êban (buôn Ea Tuk) đã được thừa hưởng tính cần cù đó. Dù phải thay bố mẹ đã già cáng đáng mọi công việc gia đình, nhưng chị không nề hà mà còn thực hiện rất hiệu quả. Hiện nay gia đình chị có 4 ha cà phê, 2 ha rau màu và các loại cây nông nghiệp khác. Chị chịu khó tìm tòi, học hỏi cách chăm sóc cây cà phê qua nhiều kênh như: đọc tài liệu, sách báo, tập huấn, tham khảo kinh nghiệm... và biết cách ứng dụng vào sản xuất nên cà phê phát triển tốt, cho năng suất cao, mỗi năm thu được 16 tấn cà phê nhân cùng nhiều loại nông sản khác. Nhờ vậy kinh tế gia đình ổn định, 3 người con được chị đầu tư học hành, căn nhà 4 thế hệ tràn đầy niềm vui ấm áp.

Chị H’Lá Êban (phía bên phải) đang trao đổi công việc với Chủ tịch Hội Phụ nữ xã.
Chị H’Lá Êban (phía bên phải) cùng trò chuyện với Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cư Pơng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị H’Lá còn là một hội viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội Phụ nữ tại địa phương, thường xuyên quan tâm đến đời sống, hoàn cảnh của các chị em trong buôn. Những hội viên có hoàn cảnh khó khăn đều được chị sẵn sàng giúp đỡ một cách thiết thực, nếu như những người vay không có tiền trả thì có thể làm công trừ dần. Có thời điểm, tổng số tiền chị giúp các hội viên trong chi hội lên đến 100 triệu đồng mà không tính lãi. Ngoài ra, chị còn cùng các chị em trong buôn xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ nâng cao đời sống tinh thần. Chị H’Lá chia sẻ: “Là phụ nữ nên tôi hiểu, kinh tế ổn định sẽ tạo điều kiện để phụ nữ tham gia các công tác đoàn thể, cuộc sống sẽ có nhiều niềm vui. Thế nên, khi hỗ trợ được gì tôi luôn sẻ chia và ủng hộ hết mình”.

Chị Nguyễn Thị Dung, Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Cư Bang cũng là gương phụ nữ làm kinh tế giỏi và nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể. Dù còn trẻ nhưng vợ chồng chị Dung đã có cơ ngơi ổn định, ai nhìn vào cũng trầm trồ khen ngợi. Tốt nghiệp trung cấp Dược nên chị Dung mở quầy bán thuốc tây tại nhà, kết hợp với bán cà phê và món ăn vặt... Bên cạnh việc buôn bán, chị còn phụ chồng làm nương rẫy. Hiện nay gia đình anh chị có 1,5 ha cà phê đã cho thu hoạch; trong khu vườn rộng còn thâm canh thêm tiêu, cà phê, chanh dây, bơ... Nhờ được chăm sóc tốt nên các cây trồng cho năng suất cao. Trong 3 năm nay, mỗi năm vườn nhà chị cho thu 3 tấn cà phê nhân, 1 tấn tiêu và 120 triệu đồng từ chanh dây.

Chị Nguyễn Thị Dung cùng chồng chăm sóc cà phê.
Chị Nguyễn Thị Dung cùng chồng chăm sóc cà phê.

Ngoài ra, thu nhập từ buôn bán giúp anh chị có trên 10 triệu đồng/tháng đủ chi tiêu hằng ngày, còn thu hoạch từ nông nghiệp thì tiếp tục đầu tư mở rộng đất đai phát triển kinh tế. Chị Dung chân tình tâm sự: “Vì còn trẻ nên chúng em không thể cam chịu cảnh nghèo, phải luôn luôn học hỏi để phát triển”. Khi dắt chúng tôi đi thăm vườn, chị hồ hởi giới thiệu cây cà chua thân gỗ mới được nhập về trồng thử, nếu cho hiệu quả cao sẽ nhân rộng diện tích trồng.

Sự tự tin, nghị lực của chị Dung còn thể hiện trong các công tác đoàn thể. Được sự ủng hộ của chồng và gia đình, chị tích cực tham gia tất cả các hoạt động văn nghệ, thể thao trong thôn, xã; thường xuyên tuyên truyền cho hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau...

Chị H’Lá và chị Dung là hai trong số những điển hình về người phụ nữ “Hai giỏi” ở xã Cư Pơng. Sự sáng tạo trong việc làm giàu và sự nhiệt huyết, tận tâm trong công tác Hội Phụ nữ của hai chị đã truyền cảm hứng và là nhân tố tích cực giúp chị em nhiệt tình tham gia hoạt động Hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.