Multimedia Đọc Báo in

Một phụ nữ Êđê năng động trong phát triển kinh tế

11:21, 28/11/2017

Chị H’Lanh Byă (SN 1981) hiện là Phó Chủ tịch HĐND xã Cư Yang, huyện Ea Kar.

Sinh ra và lớn lên ở buôn Trưng, buôn căn cứ cách mạng ở vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, chị H’Lanh ý thức được vai trò đi đầu trong làm ăn kinh tế để bà con trong buôn noi theo. Chị thu xếp hài hòa giữa công việc chung với công việc gia đình, trở thành một tấm gương làm kinh tế giỏi ở địa phương.

 Chị H’Lanh  và chiếc máy cày của gia đình.
Chị H’Lanh và chiếc máy cày của gia đình.

Ngoài buổi đi làm công sở với vai trò Phó Chủ tịch HĐND xã, về nhà H’Lanh lại cùng chồng xắn tay vào chăm sóc 11 ha mía, 3 sào lúa. Năm 2013, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình chị thu về hơn 500 triệu đồng. Có tiền, H’Lanh bàn với chồng mua máy cày làm thay sức người; và vợ chồng H’Lanh mua chiếc máy cày lớn trị giá 310 triệu đồng. Có chiếc máy cày, công việc làm nhanh hơn, ít phải thuê nhân công hơn trước và hai vợ chồng cũng thảnh thơi, đỡ phải lao lực. Ngoài ra hai vợ chồng còn cày xới giúp bà con trong buôn cho kịp thời vụ; tiền công đến mùa thu hoạch có sản phẩm mới trả. Bây giờ gia đình H’Lanh lại còn làm thêm đại lý cung ứng phân bón, trước là để chủ động nguồn phân bón cho diện tích canh tác của gia đình, sau là kết hợp phục vụ đồng bào trong buôn vì đây là nơi xa trung tâm, các dịch vụ về nông nghiệp còn rất hạn chế.

Tấm gương làm kinh tế của chị H’Lanh Byă là điểm sáng để đồng bào trong buôn học tập, thay đổi nếp nghĩ cũ, mạnh dạn tìm cách làm ăn mới, vươn lên cải thiện cuộc sống.

Siu H’Kết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.