Multimedia Đọc Báo in

Nhân lên những yêu thương

08:14, 28/09/2017

Qua 1 năm hoạt động, chương trình “Dĩa cơm trên tường BMT” không những mang đến món quà đầy ý nghĩa, giúp những người bệnh vượt qua nỗi đau, nỗ lực điều trị, mà còn tạo cầu nối cho những y, bác sĩ, mạnh thường quân, nhà hảo tâm có cơ hội thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Hằng ngày, tầm 11 giờ trưa, tại căn tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bệnh nhân cầm trên tay phiếu cơm của chương trình “Dĩa cơm trên tường BMT” để nhận cơm và lựa chọn những món ăn mình ưa thích.  Nhưng ít ai biết rằng, sau những giờ khám chữa bệnh căng thẳng, cứ vào tối thứ 7 của tuần cuối tháng, các y, bác sĩ của chương trình “Dĩa cơm trên tường BMT” còn là những “ca sĩ” ở Đêm nhạc Blouse Trắng để cất lên tiếng hát nhằm quyên góp tiền ủng hộ mua cơm cho bệnh nhân nghèo.

Các tình nguyện viên phát phiếu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh (Ảnh do Chương trình cung cấp)
Các tình nguyện viên phát phiếu cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh (Ảnh do Chương trình cung cấp)

Tất cả số tiền đóng góp của các nhà hảo tâm trong Đêm nhạc cũng như ủng hộ trực tiếp tiền mặt hoặc qua tài khoản của chương trình sẽ được chuyển đổi để in ra thành phiếu ăn và được các tình nguyện viên phát tận tay bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất ăn tương ứng  từ 15.000 – 25.000 đồng tùy theo thời giá. Bệnh nhân chỉ cần cầm phiếu ăn tới căn tin hoặc quán ăn mà chương trình đã liên kết sẽ được chọn món ăn và được phục vụ như mọi khách bình thường khác, trong trường hợp bệnh nhân không đến căn tin được thì sẽ có nhân viên căn tin hoặc đội ngũ tình nguyện viên mang tới phục vụ tại giường bệnh.

Vượt lên điều kiện giá trị vật chất thông thường, khi những tình nguyện viên của chương trình trao phiếu cơm cho bệnh nhân và người nhà, đồng thời cùng với sự thăm hỏi, động viên đã tạo được sự đồng cảm giữa thầy thuốc - bệnh nhân. Và cũng chính điều đó đã khích lệ người bệnh vượt qua nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần, để thấy rằng cuộc đời này còn rất nhiều điều ý nghĩa.

“Dĩa cơm trên tường BMT” là chương trình thiện nguyện được thành lập bởi một nhóm bác sĩ và những người bạn sinh sống, làm việc tại Đắk Lắk nhằm kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cũng như cộng đồng, xã hội chung tay hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh.

Với sức lan tỏa của mình, chương trình đã nhận được sự đóng góp rất nhiều từ các mạnh thường quân trong, ngoài tỉnh cũng như ở nước ngoài. Ủng hộ chương trình 1.000 dĩa cơm/tháng, Hoa hậu Nhân ái tại Úc, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Ngọc Anh, doanh nhân Đỗ Lan chia sẻ: “Hiện nay, không ít trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nặng, thời gian điều trị kéo dài, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Ông bà, cha mẹ cho ta số phận may mắn hơn những cuộc đời khác, tôi mong muốn mỗi người có thể đóng góp, chia sẻ tấm lòng làm việc thiện nguyện như thế này nhiều hơn, lớn hơn nữa”.

Khởi đầu từ 20 suất cơm được phát mỗi ngày ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh với sự tham gia của một số bác sĩ, nhân viên y tế và những người thân, “Dĩa cơm trên tường BMT” đã được triển khai tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi (từ ngày 1-11-2016); Bệnh viện tâm thần (16-2-2017); Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’leo (1-6-2017); Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn (1-8-2017) và mới đây nhất là tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar (1-9-2017). Như vậy tính đến tháng 9-2017, chương trình đang phát 7.000 suất cơm mỗi tháng cho các bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn. Tại Đêm nhạc Blouse Trắng kỷ niệm 1 năm thành lập, “Dĩa cơm trên tường BMT” đã nhận được hơn 181 triệu đồng tiền ủng hộ từ các vị khách mời tham dự. Với sự nỗ lực hết mình vì người bệnh nghèo, Nhóm “Dĩa cơm trên tường BMT” đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác, hoạt động nhân đạo, từ thiện, chữ thập đỏ của tỉnh.

Bác sĩ Phạm Hòa Anh, Trưởng Ban điều hành “Dĩa cơm trên tường BMT” cho biết, điều đặc biệt của việc làm này là người nhận và người cho không ai biết ai, hạn chế tối đa sự mặc cảm, tự ti của những bệnh nhân nghèo. Chương trình cam kết 100% số tiền ủng hộ Nhân lên... của nhà hảo tâm sẽ được sử dụng hỗ trợ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn tại các bệnh viện. Toàn bộ chi phí để hoạt động như di chuyển, hội họp, in ấn, trang trí sân khấu cho đêm nhạc tuyệt đối không sử dụng tiền ủng hộ mà sẽ do chính các thành viên trong Ban điều hành đóng góp chi trả. Trong kế hoạch sắp tới, chương trình sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn hỗ trợ ở tất cả các bệnh viện trong tỉnh.

Rõ ràng, rất nhiều chương trình từ thiện nếu không có sự điều hành và tổ chức tốt thì sẽ không có sự lan tỏa và thành công như “Dĩa cơm trên tường BMT”. Nhìn lại chặng đường đã qua, với số lượng dĩa cơm cho bệnh nhân và người nhà tăng dần lên theo sự nỗ lực, cố gắng của các thành viên chương trình, đặc biệt là sự chung tay đồng hành của cộng đồng, chương trình “Dĩa cơm trên tường BMT” cho thấy có sự khác biệt, đó là vượt lên sự cho - nhận thông thường để mang ý nghĩa lớn: trao tấm lòng -  nhận yêu thương.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.