Multimedia Đọc Báo in

Ea Súp – điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

10:20, 23/12/2016

Là huyện vùng biên còn nhiều khó khăn, song Ea Súp luôn là một trong những địa phương làm tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo, xã hội, trong đó phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) được triển khai có hiệu quả, phát triển rộng khắp với sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Năm 2016, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Ea Súp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút 1.250 lượt người tham gia, huy động được 853 đơn vị máu, đạt trên 170% so với chỉ tiêu được giao. Theo ông Huỳnh Xuân Lắm, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Ea Súp, để có được kết quả này là nhờ công tác tuyên truyền, vận động HMTN luôn được địa phương quan tâm, cả về truyền thông trực tiếp và gián tiếp như: tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc HMTN trên hệ thống loa phát thanh từ huyện đến tận thôn, buôn; tổ chức các xe loa tuyên truyền lưu động khắp các xã, thị trấn trước mỗi đợt tổ chức HMTN; phát tờ rơi, sổ tay hỏi đáp hiến máu đến tận tay người dân; treo băng rôn, áp phích tại khu trung tâm dân cư và địa điểm tổ chức lấy máu. Bên cạnh đó, trong các ngày hội HMTN, cán bộ tuyên truyền Hội CTĐ huyện, xã còn trực tiếp trao đổi thông tin về hiến máu, giúp mọi người, nhất là người tham gia hiến máu lần đầu nhận thức đúng về việc hiến máu, từ đó tạo tâm lý tự tin, yên tâm khi tham gia HMTN. Đặc biệt, những năm gần đây, khi công nghệ thông tin phát triển, các cán bộ Hội còn “tranh thủ” tuyên truyền qua mạng xã hội, thư điện tử...

Người dân huyện Ea Súp làm xét nghiệm máu trước khi hiến máu tình nguyện.
Người dân huyện Ea Súp làm xét nghiệm máu trước khi hiến máu tình nguyện.

Với việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Ea Súp về phong trào HMTN ngày càng được nâng lên. Tại nhiều xã, thị trấn, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, phong trào HMTN đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên và cả cộng đồng. Đối tượng tham gia HMTN không chỉ có lực lượng thanh niên, mà còn có cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đơn cử như tại xã Ia R’vê, phong trào HMTN đã thực sự lan tỏa sâu rộng đến từng thôn, xóm, thu hút sự quan tâm của đông đảo tầng lớp nhân dân; số lượng máu do người dân hiến tặng năm sau cao hơn năm trước, luôn đạt và vượt cao so với chỉ tiêu huyện giao. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Ia R’vê cho biết: “Thời gian đầu triển khai phong trào, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn, nhiều người chưa hiểu đầy đủ về hoạt động HMTN, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân nên không tham gia. Rút kinh nghiệm qua mỗi đợt hiến máu, kỹ năng, cách tiếp cận của các tình nguyện viên vận động hiến máu cũng dần nâng cao, đó chính là bí quyết giúp xã Ia R’vê luôn đạt đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động HMTN thời gian qua”. Còn bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội CTĐ xã Ia R’vê chia sẻ: “Việc tuyên truyền, vận động người dân HMTN ở xã được thực hiện bằng những cách làm cụ thể. Ngoài các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, phát tờ rơi, bản thân mỗi tuyên truyền viên chúng tôi còn trực tiếp hiến máu và lấy hành động của chính mình để tuyên truyền, vận động những người khác cùng tham gia. Khi người dân trên địa bàn đăng ký HMTN, Hội CTĐ đã tham mưu cho UBND xã trích ngân sách hỗ trợ việc đi lại, ăn uống cho họ trong mỗi lần ra huyện tham gia HMTN. Sự quan tâm của chính quyền và các hội đoàn thể địa phương đã làm dấy lên tinh thần tình nguyện của người dân trên địa bàn xã”.

Có thể thấy, sự chung tay, góp sức tích cực của cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng, đặc biệt của nhân dân trên địa bàn trong thời gian qua đã đưa phong trào HMTN của huyện Ea Súp ngày càng phát triển rộng khắp. Nếu như năm 2009, toàn huyện chỉ huy động được 170 đơn vị máu sạch (vượt chỉ tiêu 30 đơn vị), thì đến năm 2013 con số này là 666 đơn vị (vượt 266 đơn vị) và đến năm 2016 là 853 đơn vị (vượt 353 đơn vị). 

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.