Multimedia Đọc Báo in

Gian nan công tác tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ ở Ea Kuêh

09:00, 11/11/2016

Ea Kuêh là một xã nghèo của huyện Cư M’gar. Xã có địa bàn rộng với 8 buôn và 3 thôn, trong đó, người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao. Những năm qua, Ea Kuêh “nổi tiếng” với tình trạng tảo hôn, và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh tật, đói nghèo gia tăng ở xã vùng sâu này...

Theo thống kê của Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) xã, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn xã đã ghi nhận 5 trường hợp tảo hôn, trong đó có 2 trường hợp mang thai khi chưa đủ tuổi kết hôn. Điển hình như trường hợp em H’K. ở buôn A Yun, tuy mới 15 tuổi nhưng đã sinh con đầu lòng. Được biết, hoàn cảnh kinh tế gia đình H’K. rất khó khăn, không có điều kiện tổ chức cưới hỏi nhưng H’K. vẫn nhất quyết lấy cháu ruột của bố mình, mặc gia đình và chính quyền ngăn cản kịch liệt.

Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho người dân xã Ea Kuêh.
Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ cho người dân xã Ea Kuêh.

Chị Trần Thị Huấn, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Kuêh cho biết, tình trạng kết hôn và mang thai khi chưa đủ tuổi, sinh con đông trên địa bàn xã Ea Kuêh xảy ra chủ yếu ở bộ phận người dân tộc thiểu số. Nguyên nhân chính là do các gia đình thiếu hiểu biết về chính sách DS-KHHGĐ. Nhiều trường hợp con cháu của họ tự nguyện lấy nhau cho dù bố mẹ, chính quyền đã ngăn cản… Thời gian qua, mặc dù Ban DS - KHHGĐ xã Ea Kuêh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và sinh con đông, trong đó công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng và thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở đây vẫn còn khá phổ biến. Ngoài nguyên nhân hạn chế về nhận thức, tập tục lạc hậu của một bộ phận người dân tộc thiểu số thì việc tuyên truyền, vận động cũng gặp không ít trở ngại vì người dân ít tham gia sinh hoạt ở thôn, có gia đình còn không tham gia bất kỳ cuộc họp nào của thôn, xóm vì lý do “bận đi làm”.

Gia đình chị H’Hương Niê và anh Y’Núc M’Yao ở buôn Wing đã nghèo khó lại sinh đến 6 người con. Mặc dù vậy, khi cán bộ đến tuyên truyền khuyên nhủ kế hoạch thì gia đình vẫn nhất định không nghe. Do gia cảnh khó khăn, không có điều kiện chăm sóc nên các con của anh chị bị bệnh tật triền miên. Hiện hai vợ chồng còn 4 người con (2 người đã mất vì bệnh) nhưng đã có 3 đứa bị bệnh. Chị Huấn cho biết, đã nhiều lần chị cùng các cộng tác viên dân số đến tuyên truyền về tác hại của việc sinh con đông, thậm chí chị đã nhờ cậy những người hàng xóm tới khuyên bảo nhưng gia đình chị H’Hương vẫn không làm theo.

Theo ông Y Kuối R’Căm, Phó Chủ tịch xã Ea Kuêh, nhận thức được hậu quả nghiêm trọng từ nạn tảo hôn và sinh con đông nên chính quyền đã cố gắng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục người dân, đặc biệt là bộ phận người dân tộc thiểu số. Dẫu vậy, người dân còn khá thờ ơ với chính sách về DS – KHHGĐ. Điều này đã gây trở ngại không nhỏ trong công tác phát triển kinh tế xã hội, từng bước xóa đói giảm nghèo ở địa phương...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.