Multimedia Đọc Báo in

Luôn mang tinh thần thanh niên xung phong

11:01, 15/07/2016
Trở về sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, hai cựu thanh niên xung phong (cựu TNXP) Y Nguk Niê và Y Ak Alêô cùng ở buôn Huk (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) tiếp tục nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần vượt khó, nỗ lực phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương thêm ấm no, giàu đẹp.  
 
“Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”
 
Từ năm 1998 đến nay, cựu TNXP Y Nguk Niê luôn là buôn trưởng được bà con yêu quý, kính trọng, bởi không chỉ nỗ lực hết mình trong công việc được giao, mà còn là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, giúp nhiều hộ dân buôn Huk xóa đói, giảm nghèo.
 
Năm 1970, vợ chồng cựu TNXP Y Nguk Niê đến buôn Huk lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Vượt qua bao khó khăn, thử thách bởi thiếu thốn kinh tế, con cái còn nhỏ, ông vay vốn, đầu tư trồng cà phê, khi đã có chút kinh phí trang trải lại tiếp tục trồng thêm tiêu, cao su, làm ruộng... Tích tiểu thành đại, đến nay, gia đình đã trồng được 3 ha cà phê xen canh 500 trụ tiêu, 5 ha cao su, 5 sào ruộng, hàng trăm cây bơ, mít cao sản, trồng thêm 2 sào cỏ để phát triển chăn nuôi. “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, nhờ sự cần cù, chịu khó, vợ chồng ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, nuôi các con ăn học đầy đủ. “Trong thời gian khó khăn nhất, chúng tôi chỉ biết gắng hết sức mình, cùng nhau lao động, mong sao đủ nuôi các con ăn và học hành. Ngoài ra, đồng đội thường xuyên thăm hỏi, động viên, như tiếp thêm động lực để tôi chiến thắng mọi khó khăn” – Y Nguk Niê tâm sự. 
Cựu TNXP Y Nguk Niê chăm sóc đàn dê.
Cựu TNXP Y Nguk Niê chăm sóc đàn dê.

Hiện nay, các con của ông đã có gia đình riêng và được bố mẹ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ phát triển kinh tế nên đời sống khá giả. Không chỉ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, ông Y Nguk Niê còn cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong buôn nuôi rẽ dê và hướng dẫn tận tình kỹ thuật chăn nuôi. Đặc biệt, với các đồng đội ông thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tìm cách hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp cải thiện đời sống. 

Nhiệt tình, thân thiện, luôn gần gũi với mọi người, ông được bà con buôn Huk tín nhiệm, noi theo. Nhiều năm liền, Y Nguk đều được nhận Giấy khen của UBND xã vì có thành tích xuất sắc trong công tác, phát triển kinh tế...  
 
Nặng lòng với các hoạt động xã hội
 
Trong căn nhà nhỏ, cũ, cựu TNXP Y Ak Alêô vẫn dành riêng vị trí đặt 1 chiếc tủ kính, trong đó cất giữ một số hình ảnh cùng đồng đội và nhiều Bằng khen, Giấy khen. Nhiều năm liền ông được tín nhiệm làm chi hội trưởng chi hội nông dân, kiêm chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh buôn Huk, Ủy viên Hội cựu TNXP xã. Ông luôn được bà con, các hội viên tin yêu, quý trọng bởi ngoài nhiệt huyết, có trách nhiệm với công tác hội, ông còn là người cha gương mẫu, hết lòng vì gia đình.      
 
Năm 1984, gia đình ông Y Ak Alêô chuyển đến buôn Huk sinh sống. Vượt qua mọi khó khăn, vợ chồng ông “lấy ngắn nuôi dài”, vay vốn để trang trải, đầu tư phát triển kinh tế... Rút kinh nghiệm từ thực tế sản xuất, lại biết vận dụng kiến thức qua những lần tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nên gia đình ông chăm sóc 2 ha cà phê xen canh tiêu, 3 sào ruộng và chăn nuôi heo mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
Cần cù lao động, vợ chồng ông đã nuôi dạy 6 người con khôn lớn, trưởng thành. Đến nay, các con đều có gia đình riêng, được bố mẹ hỗ trợ đất đai, kinh nghiệm để tăng gia sản xuất, nhờ đó đã xây dựng được nhà cửa khang trang, cuộc sống no đủ. “Năm vừa rồi hai vợ chồng cũng bàn bạc nhiều lần việc làm nhà mới, nhưng cuối cùng quyết định mua thêm 1 ha đất cà phê ở xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar). Mình lớn tuổi rồi, cuộc sống cũng tạm ổn, giờ chỉ lo cho con, giúp chúng mở rộng diện tích sản xuất để phát triển kinh tế trước đã” – Y Ak Alêô bộc bạch. 
 
Không chỉ là người cha gương mẫu, ông còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tận tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con trong buôn phát triển kinh tế. Phát huy vai trò chi hội trưởng chi hội nông dân, ông tích cực tuyên truyền, kêu gọi bà con đoàn kết, thi đua sản xuất, xóa đói giảm nghèo... Đặc biệt, với ý chí “khó khăn nào cũng vượt qua”, ông đã động viên, hỗ trợ kỹ thuật giúp đồng đội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần hoàn thành các mục tiêu địa phương đề ra.
 
Quỳnh Anh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.