Multimedia Đọc Báo in

Lo ngại tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở Ea Bra

12:49, 01/07/2016

Những năm gần đây, ở thôn Ea Bra, xã Ea Trang (huyện M’Đrắk), tình trạng sinh con thứ 3 trở lên diễn ra khá phổ biến và trở thành vấn đề đáng lo ngại trong công tác Dân số-KHHGĐ ở địa phương.

Thôn Ea Bra cách UBND xã Ea Trang khoảng 10 km, hiện có 99 hộ với 556 nhân khẩu, 100% dân số trong thôn đều là người dân tộc Mông di cư từ 2 tỉnh Hà Giang và Lào Cai vào năm 1997. Trong những năm qua, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở thôn Ea Bra diễn ra khá phổ biến và ngày càng có chiều hướng gia tăng. Thôn hiện có 113 phụ nữ từ 15-49 tuổi có gia đình thì có đến 62 chị sinh con thứ 3 trở lên, thậm chí có những chị sinh 6 - 7 con. Theo thống kê, năm 2014 thôn Ea Bra có 10 trẻ được sinh ra là con thứ 3 trở lên, năm 2015 có 7 trẻ, còn từ đầu năm 2016 đến nay đã có 10 trẻ. Anh Sùng Seo Sình, cộng tác viên dân số thôn Ea Bra cho biết: “Nhiều phụ nữ ở đây bỏ học sớm, không rành tiếng phổ thông nên rất khó tiếp thu các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Việc kế hoạch hóa gia đình thường do người chồng quyết định, mà các ông chồng thường quan niệm “đông con hơn nhiều của” và phải sinh bằng được con trai để nối dõi”.

              Hoàn cảnh  nheo nhóc,  thiếu thốn  của gia đình  chị Thào Thị Pó.
Hoàn cảnh nheo nhóc, thiếu thốn của gia đình chị Thào Thị Pó.

Thực tế cho thấy, những gia đình sinh đông con ở thôn Ea Bra đều gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, nhiều trẻ bị suy dinh dưỡng, phải bỏ học sớm để phụ giúp cha mẹ… Như vợ chồng anh Giàng A Dế và chị Thào Thị Pó đã có với nhau 7 người con, đứa đầu năm nay 24 tuổi, còn đứa thứ bảy chưa được 1 tuổi. Đông nhân khẩu nhưng chỉ có 2 sào đất trồng lúa nên gia đình chị Pó luôn sống trong cảnh “thiếu trước, hụt sau”. Các con của chị chưa đứa nào học hết trung học cơ sở đã phải bỏ học để kiếm sống (trong đó 2 người con đầu đã đi lấy chồng). Trong thời gian qua, mặc dù được cộng tác viên dân số vận động kế hoạch hóa gia đình nhưng vợ chồng chị Pó vẫn chưa áp dụng biện pháp tránh thai. Còn chị Vàng Thị Say năm nay mới 20 tuổi nhưng đang mang thai đứa con thứ 4. Được biết, Say lấy chồng khi mới 14 tuổi và sinh con ngay. Đẻ sớm, đẻ dày nên Say thường xuyên đau ốm. Nhà đông con nhưng không có đất canh tác, hằng ngày chồng của Say phải đi làm thuê, làm mướn, kinh tế gia đình luôn trong cảnh túng thiếu, những đứa con của Say không được chăm sóc đầy đủ nên từ khi sinh ra và lớn lên đều bị suy dinh dưỡng. Với chị Sùng Thị Hoa, chứng kiến nhiều chị em trong thôn sinh đông và sinh dày, thường xuyên đau ốm, kinh tế gia đình khó khăn… nên chị rất muốn “kế hoạch” sau khi sinh được 2 đứa con. Nhưng khổ nỗi, Hoa sinh toàn con gái nên chồng chị nhất quyết “phải sinh bằng được con trai để sau này nó làm được việc nặng và có người nối dõi”. Rõ ràng, thực hiện kế hoạch hóa gia đình cũng là một thách thức không hề nhỏ đối với Hoa và không ít phụ nữ ở thôn Ea Bra.

Thiết nghĩ, giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở thôn Ea Bra cần được coi là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Dân số-KHHGĐ ở xã Ea Trang. Chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông dân số, trong đó chú trọng đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là nam giới nhằm giúp họ thay đổi nhận thức về kế hoạch hóa gia đình để ổn định kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.