Multimedia Đọc Báo in

Câu lạc bộ Honda 67: Đắk Lắk Nơi hội tụ những người đam mê xe cổ

06:54, 19/03/2016

Năm 2008, Câu lạc bộ (CLB) Honda 67 Đắk Lắk được thành lập và đi vào hoạt động nhằm tạo sân chơi cho những người “mê” dòng xe có xuất xứ từ đất nước mặt trời mọc - Nhật Bản có dịp gặp gỡ, gần nhau hơn...

Đến đường Nguyễn Thông (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), hỏi thăm nhà anh Đào Văn Đức (SN 1968), Chủ nhiệm CLB Honda 67 Đắk Lắk, hầu như ai cũng biết bởi anh “mê” xe Honda cổ từ nhỏ và là một trong những người đầu tiên đứng ra kêu gọi, tập hợp những người có chung niềm đam mê để thành lập CLB Honda 67 Đắk Lắk. Vừa thoăn thoắt sửa chữa chiếc Honda 67, vừa rót nước trò chuyện với khách, anh cho biết: “CLB Honda 67 tổ chức chuyến “phượt” du Xuân tại tỉnh Bình Thuận và Khánh Hòa, mới trở về Buôn Ma Thuột nên giờ phải chăm chút lại cho “em nó”. Theo lời kể, cái duyên đưa anh đến với xe cổ cũng khá tình cờ. Khi còn là học sinh phổ thông, nhà anh có chiếc xe Honda 67, những lúc bố mẹ đi làm đồng, anh “lén” ngồi lên xe chạy thử quanh sân. Lớn hơn một chút, khi tìm hiểu về chiếc xe, anh say mê lúc nào không hay. Từ đó đến nay, anh dành khá nhiều thời gian, công sức và tiền của để đeo đuổi niềm đam mê. Anh Đức là thợ sửa chữa xe máy nên khá rành về giá cả cũng như xuất xứ từng loại xe, trong đó đặc biệt là dòng xe tay côn 5 số. Theo anh Đức, chiếc xe Honda đầu tiên được chính thức nhập vào Việt Nam là xe Honda Dame (C50) sản xuất năm 1965. Sau đó là sự xuất hiện của Honda 66 (SS50) dòng 5 số, có tốc độ tối đa khoảng 90 km/giờ. Đến năm 1967, Honda cải tiến dòng xe 5 số này một số chi tiết cho phù hợp và kiểu xe 67 (SS50E) đã đi vào lịch sử vì máy mạnh, chạy nhanh, được nhiều người ưa chuộng và được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Về sau cho đến tận khi ngừng sản xuất, mẫu xe này vẫn gần như không thay đổi so với nguyên bản. Mặc dù hiện nay dòng xe này đã ngừng sản xuất nhưng vẫn còn khá nhiều trên thị trường và được những người đam mê xe cổ “săn lùng”.

Thành viên CLB trong một lần đi “phượt”.
Thành viên CLB trong một lần đi “phượt”.

Xuất phát từ niềm đam mê dòng xe Honda 67 nổi tiếng một thời và mong muốn có một sân chơi dành cho những người có cùng sở thích, chung niềm đam mê, CLB Honda 67 Đắk Lắk đã ra đời năm 2008. Đến với CLB, ngoài mục đích có được một sân chơi sau những giờ làm việc căng thẳng, các thành viên còn được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, kết nối quan hệ với bạn bè, tự nguyện quyên góp giúp đỡ khi trong CLB có thành viên gặp khó khăn. Đặc biệt, CLB còn vận động hội viên, mạnh thường quân quyên góp quỹ để tổ chức hoạt động xã hội, từ thiện như: tặng quà cho trẻ em dân tộc thiểu số nghèo, trao xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi… Trong năm qua, CLB Honda 67 Đắk Lắk đã tổ chức “Đêm hội trăng Rằm” vui Tết Trung thu với trẻ em nghèo tại huyện Buôn Đôn; hỗ trợ 10 triệu đồng, tặng 1 chiếc xe đạp và hơn 50 kg gạo cho một hộ nghèo tại huyện Cư M’gar... Anh Châu Thanh - một thành viên CLB tâm sự: “Lúc đầu mới tham gia, cứ nghĩ rằng CLB được thành lập chủ yếu là để giao lưu gặp gỡ cho vui. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia, trong đó có những buổi được đi làm từ thiện thì mình quyết định xin trở thành thành viên CLB. Tham gia CLB đôi khi cũng tốn thời gian, nhưng sau mỗi chuyến đi làm từ thiện, mình thấy cuộc sống nhẹ nhõm, thanh thản hơn…”.

Hiện, CLB có 40 thành viên, cứ vào sáng chủ nhật hàng tuần lại tụ hội về quán Cà phê 60 (số 01 đường Nguyễn Thông, TP. Buôn Ma Thuột) để giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Theo những người chơi Honda 67 thì khoản đầu tư ban đầu cho mẫu xe có dáng mạnh mẽ, nam tính này không quá đắt (khoảng 9-10 triệu đồng). Tuy nhiên, cũng có những chiếc xe có giá hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng. Anh Đức cho biết: “Chúng tôi thường nói vui với nhau rằng “khổ như chơi xe cổ" bởi hiện nay, dòng xe này đã ngừng sản xuất nên việc chăm sóc, bảo dưỡng cũng khá vất vả, nhất là việc thay thế linh kiện phụ tùng hư hỏng…”.

Những người có chung niềm đam mê xe Honda 67 đã không quản ngại đường sá xa xôi, lặn lội khắp mọi nơi, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để "săn lùng" cho được chiếc xe cổ yêu thích. Đó chính là niềm đam mê bất tận của những "tín đồ" chơi xe. Với họ, không có gì hạnh phúc bằng việc sau giờ làm việc căng thẳng, bon chen giữa phố phường tấp nập để được ngồi lại bên nhau cùng tâm tư, trao đổi về chuyện đời, chuyện nghề và đặc biệt là cùng nhau tham gia làm từ thiện, chia sẻ khó khăn với những em nhỏ, gia đình nghèo, khó khăn…

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.