Multimedia Đọc Báo in

Để nuôi dạy con tốt hơn

08:42, 26/01/2016

Sau 5 năm thực hiện, Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” (Đề án 704) không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng về nuôi, dạy con cho các ông bố, bà mẹ mà còn giúp trẻ vị thành niên nâng cao nhận thức về đạo đức, pháp luật, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Nâng cao kỹ năng nuôi dạy con

Sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần, CLB “Gia đình nuôi, dạy con tốt” ở xã Ea Tyh (huyện Ea Kar) đã trở thành địa chỉ quen thuộc để nhiều chị em trên địa bàn chia sẻ suy nghĩ, kiến thức, kỹ năng về nuôi, dạy con cái và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chị Kiều Thị Hồng Anh, chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Trước đây, việc chăm, giáo dục trẻ em trong gia đình vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều hộ gia đình quá tập trung vào phát triển kinh tế mà không dành thời gian gần gũi, tâm sự với con cái. Điều đó đã tạo ra khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ em. CLB này được Hội Phụ nữ xã thành lập nhằm cung cấp kiến thức về phương pháp nuôi dạy con tốt cũng như phổ biến pháp luật phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... Từ khi tham gia, nhiều chị em đã tích cực tìm tòi, học tập các kỹ năng chăm sóc con cái một cách khoa học, từ đó trao đổi, thảo luận, chia sẻ cho những chị em khác. Bây giờ, việc nuôi, dạy con tốt đã trở thành một phong trào và chính các thành viên CLB là những tuyên truyền viên đắc lực nhất”.

Hội viên phụ nữ phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột)  chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con tốt.
Hội viên phụ nữ phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con tốt.

Được tiếp cận Đề án 704 từ năm 2012, Hội LHPN phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng lồng ghép tuyên truyền nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng về nuôi con bằng sữa mẹ, kỹ năng sống và chăm sóc trẻ, vai trò của giáo dục gia đình trong việc hình thành nhân cách trẻ nhỏ; đồng thời chú trọng đến việc xây dựng các câu lạc bộ thu hút các hộ gia đình tham gia. Đến nay, Hội LHPN phường đã thành lập được các CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”… có tác động tích cực đến việc chuyển đổi nhận thức của các ông bố, bà mẹ trong việc nuôi dạy con cái. Bà Kiều Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết: “Việc chuyển tải, lồng ghép các nội dung của Đề án thông qua các buổi sinh hoạt tại chi hội đã giúp nhiều cặp vợ chồng áp dụng việc nuôi dạy con theo khoa học. Nhiều ông bố, bà mẹ đã có sự chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc, cuộc sống, biết lắng nghe, tôn trọng những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của con cái khi bước vào tuổi vị thành niên”.

Trước đây, nuôi dạy con được nhiều người coi là công việc của phụ nữ nhưng ngày nay, quan niệm ấy đang dần thay đổi. Qua Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” đã thu hút nhiều bậc làm cha cùng tham gia sinh hoạt, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người đàn ông khi chia sẻ khó khăn với vợ trong việc nuôi, dạy con. Anh Y Hồng Kpă, Chủ nhiệm CLB “Người cha tốt của con” tại buôn Đrai Điết, xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) tâm sự: “Với hình thức sinh hoạt phong phú, sáng tạo, CLB không chỉ cung cấp kiến thức về nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn khuyến khích các thành viên tích cực bày tỏ ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong chính gia đình mình”.

Hiệu quả thiết thực

Triển khai thực hiện từ năm 2011, Đề án 704 đã thực sự mang lại hiệu quả, được đông đảo gia đình quan tâm. Với vai trò là cơ quan thường trực, 5 năm qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức truyền truyền kiến thức về nuôi dạy con tốt, kỹ năng sống cho trên 404.000 lượt ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi. Với các đối tượng là trẻ vị thành niên, Hội đã mở các lớp tập huấn cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống lành mạnh, kỹ năng giao tiếp để giúp các em có thêm kiến thức về tiền hôn nhân, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục... Đến nay, các mục tiêu cụ thể của đề án đã cơ bản đạt được; 100% Hội LHPN các huyện, thành phố được cung cấp tài liệu, cẩm nang cho cộng tác viên và tài liệu truyền thông cho cộng đồng; tất cả cán bộ chuyên trách hội LHPN các huyện, thành phố được tập huấn, cung cấp thông tin và hướng dẫn sử dụng tài liệu truyền thông về các nội dung nuôi dạy con tốt; tỷ lệ các bà mẹ mang thai đi khám định kỳ và tiêm phòng đạt 97%; trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 27% xuống còn 24%...

Có thể thấy, thông qua Đề án 704, các cấp Hội Phụ nữ đã cùng với các cấp, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Để tiếp tục phát huy hiệu quả Đề án 704, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện trong từng giai đoạn cụ thể; chỉ đạo hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các mô hình điểm. Đặc biệt chú trọng các hoạt động tuyên truyền, tổ chức hội thảo, hội thi để các ông bố, bà mẹ và trẻ dưới 16 tuổi giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi, dạy, chăm sóc con và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thành viên trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.