Multimedia Đọc Báo in

Xin gửi lời tri ân...

05:57, 22/06/2013

Thật khó hình dung nổi một tờ báo sẽ ra sao nếu không có sự đồng hành, “góp lửa” của lực lượng cộng tác viên và bạn đọc. Gần hai mươi năm làm báo và cũng gần chừng ấy thời gian làm công tác biên tập – xuất bản, tôi càng thấm thía điều minh định ấy.

Đọc báo hàng ngày đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với các chiến sĩ.                                                                                           Ảnh: Đăng Triều
Đọc báo hàng ngày đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với các chiến sĩ. Ảnh: Đăng Triều

Báo chí là một kênh thông tin mang hơi thở và nhịp đập của cuộc sống thường ngày. Chính vì lẽ đó, dù các nhà báo chuyên nghiệp có tài năng đến cỡ nào cũng không thể hiện diện “mọi lúc mọi nơi” như sóng di động Mobifone, để tìm kiếm, phát hiện và truyền tải đến độc giả những thông tin nóng hổi mà dư luận đang quan tâm, chờ đợi. Để làm tròn chức phận mà xã hội tin giao, ngoài nỗ lực tự thân, tờ báo nào cũng phải cậy nhờ đến đội ngũ cộng tác viên tâm huyết của mình.

Với lực lượng đông đảo đến hơn ba trăm cộng tác viên của Báo Dak Lak ở trong và ngoài tỉnh, tôi không thể nào kể hết sự góp sức chung lòng của  những người mà mình đã từng gặp hoặc chưa hề biết mặt. Trong muôn vàn những người tin cậy ấy, từng qua nhiều năm lo chuyện “bếp núc”, “gác cửa” của tòa soạn, tôi luôn nhớ đến những gương mặt đã trở thành quen thuộc với tờ báo cũng như độc giả gần xa. Cho mãi đến bây giờ, tôi vẫn không thể nào quên kỷ niệm nhỏ về một trong những cộng tác viên thân thiết ấy, đó là anh Hoàng Sơn ở huyện Buôn Đôn. Lần ấy, cũng đã lâu lắm rồi, vào một dịp khai trường, trong khi cánh phóng viên của Báo Dak Lak đang đi tác nghiệp ở các nơi chưa về thì giữa trưa nắng lửa, anh Hoàng Sơn đã phóng xe máy đến tòa soạn mang theo những bức ảnh chụp cảnh khai giảng năm học mới ở các trường vùng sâu Buôn Đôn vừa mới tráng rọi còn thơm mùi mực. Nhìn gương mặt nhễ nhại mồ hôi và cầm tập ảnh tươi mới rất đẹp mà anh trao, lòng tôi cứ rưng rưng vì biết rằng có thể nhuận bút của những bức ảnh này không đủ bù đắp công sức và tiền xăng cho anh trong mấy chục cây số đường xa lặn lội đi về!

Trong số những cộng tác viên lâu năm của Báo Dak Lak, không thể không kể đến tác giả Thiên Lương. Bút danh Thiên Lương – nhà văn từng một thời mang áo lính đã trở nên quen thuộc với bạn đọc gần xa của tờ báo qua những hồi ký, truyện ký dài kỳ về đề tài chiến tranh cách mạng ở vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ như: “Cao nguyên lửa đỏ”, “Sư đoàn cánh Nam”… Ngày ấy, tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn có một sức viết khỏe và dẻo dai đáng khâm phục với những tập bản thảo dày cả trăm trang viết tay trên giấy pơ-luya. Giờ đây, nhà văn Thiên Lương đã thành người thiên cổ, nhưng tên tuổi ông vẫn mãi còn in ghi dấu ấn trong tâm thức bao thế hệ độc giả Báo Dak Lak bởi những trang viết tái hiện sống động về một thời lửa đạn hào hùng.

Khắp miền Trung – Tây Nguyên, hầu như ở tỉnh thành nào Báo Dak Lak cũng có cộng tác viên của mình. Đó là các cây viết thường hay hiện diện trên mặt báo như: Quỳnh Hoa (Hà Tĩnh); Lê Anh Phong (Quảng Bình); Mai Văn Hoan, Nguyễn Xuyến, Nguyễn Viết Chính (Thừa Thiên – Huế); Nguyễn Trọng Hoạt, Nguyễn Văn Long (Đà Nẵng); Tấn Vịnh, Nguyễn Văn Sơn (Quảng Nam); Hoàng Bích Hà, Nguyễn Thanh Điệp (Khánh Hòa); Trần Quốc Cưỡng (Phú Yên), Từ Dạ Linh, Nguyễn Văn Huy (Kon Tum); Lý Thị Minh Châu (Lâm Đồng)… Có những cây bút như họa sĩ Nguyễn Văn Long ở mãi tận Đà Nẵng nhưng suốt nhiều năm qua anh gần như “độc chiếm” mục tranh biếm họa, tranh vui trên các số báo Dak Lak Cuối tuần, Dak Lak Nguyệt san… Không chỉ ở trong khu vực, tại nhiều nơi xa khác như Sơn La, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Trà Vinh, Cần Thơ và cả tận đất mũi Cà Mau vẫn có những người đã tham gia cộng tác với Báo Dak Lak từ hàng chục năm qua.

Ngay tại tỉnh nhà, lực lượng cộng tác viên của Báo Dak Lak có mặt ở khắp các huyện, thị xã, thành phố và nhiều sở, ngành, cơ quan, đơn vị. Trong số đó, có nhiều người tôi chưa hề biết mặt nhưng lại “gặp” thường xuyên qua những trang bản thảo như: Trương Tử Kỳ (Buôn Ma Thuột), Tùng Lâm (Krông Bông), Trương Thị Hiền (Đại học Tây Nguyên), Quỳnh Liên (Krông Ana)… Vài năm gần đây, tác giả Trương Thị Hiền đã trở nên quen thuộc với độc giả của tờ báo khi tên chị gần như thường xuyên “định vị” ở chuyên mục “Suy ngẫm” trên các số Báo Dak Lak Cuối tuần với những bài viết hàm súc, cô đọng, đầy tính chính luận về các vấn đề mà dư luận xã hội đang quan tâm cũng như những điều bức xúc trong cuộc sống thường ngày khiến người đọc phải nghĩ suy, trăn trở!

Làm sao nói hết sự chung lòng góp sức của lực lượng cộng tác viên đối với Báo Dak Lak trong suốt chặng đường dài mấy chục năm qua. Tôi không dám nhân danh tòa soạn, mà từ vị trí của một trong những người hàng ngày phải lo chuyện bảo đảm tin bài để cho các số báo được phát hành kịp thời đến bạn đọc, tự đáy lòng mình, xin được coi những dòng tâm sự này như một lời tri ân đội ngũ cộng tác viên bởi đó là những người bạn ân tình không thể nào quên!

Lê Quang Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.