Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" thị trường hàng điện lạnh

06:20, 06/04/2021

Thời tiết nắng nóng trên địa bàn tỉnh khiến sức mua hàng điện lạnh đang tăng lên từng ngày. Thị trường hàng hóa phục vụ mùa nóng năm nay khá đa dạng về mẫu mã, giá bán cơ bản vẫn ổn định so với mọi năm.

Từ sau Tết Nguyên đán đến đầu tháng 3, thị trường điện lạnh khá im ắng, nhưng hai tuần trở lại đây thì sức mua bắt đầu tăng vọt. Tại các trung tâm mua sắm, cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm điện máy, điện lạnh ở TP. Buôn Ma Thuột, khách hàng đến mua các thiết bị lạnh khá đông. Bà Đồng Thị Bích Hiếu, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột cho hay, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến hàng hóa bán khá chậm, tuy nhiên gần đây, sức tiêu thụ hàng điện lạnh đã “tăng nhiệt”. Hiện sức mua đã tăng từ 25 - 30% so với ngày thường. Dù chưa vào chính vụ, nhưng mỗi ngày siêu thị bán ra hơn 50 bộ sản phẩm giải nhiệt các loại.

Theo ghi nhận, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm tủ lạnh, máy lạnh, quạt điện của các thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, Sharp, Samsung, Toshiba, LG, Daikin… Trong đó, sản phẩm có dán nhãn mức tiêu hao năng lượng được người dân khá ưa chuộng. Sau khi được nhân viên ngành điện lạnh ở Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột  tư vấn, anh Nguyễn Minh Quang (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) quyết định chọn mua chiếc máy lạnh 1 HP (1 mã lực) hiệu Sharp với giá gần 8,3 triệu đồng. Anh Quang chia sẻ: “Sản phẩm này có tính năng hẹn giờ khi ngủ, quan trọng hơn là có nhãn năng lượng 5 sao, tiết kiệm điện, lại được tích hợp thêm chế độ lọc không khí nên tôi mạnh dạn chọn mua”. Cũng theo anh Quang, vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng cao nên những sản phẩm ít tiêu hao năng lượng là mối  ưu tiên của gia đình anh trong mua sắm.

Khách chọn mua hàng điện lạnh tại Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột.
Khách chọn mua hàng điện lạnh tại Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột.
Để kích sức mua dịp này, nhiều siêu thị, cửa hàng đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá ở hàng trăm mặt hàng điện lạnh để thu hút khách. Chẳng hạn như ngoài thực hiện giảm giá lên đến 30%, Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột còn áp dụng chương trình miễn phí vật tư, công lắp đặt và tăng thêm các dịch vụ hậu mãi nhằm hỗ trợ người dân mua sắm.

Năm nay, nắng nóng chưa khốc liệt bằng mọi năm và đến trễ hơn nên đến thời điểm này, thị trường hàng điện lạnh mới dần vào mùa sôi động. Theo tìm hiểu, hầu hết các dòng sản phẩm máy lạnh, tủ lạnh có tính năng tiết kiệm điện thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Riêng ở dòng máy lạnh, các hãng như Toshiba, Daikin, LG… liên tục cho ra đời những sản phẩm đổi mới về công nghệ, hao tốn ít điện năng tiêu thụ, kết hợp ion khử mùi, diệt khuẩn. Mặt hàng được ưa chuộng nhất là dòng máy lạnh 1 HP thiết kế theo công nghệ Inverter, dán nhãn năng lượng 5 sao kèm theo bộ lọc chống ẩm mốc, hệ thống nén, làm lạnh nhanh… giúp máy hoạt động êm ái và an toàn cho sức khỏe. Sản phẩm này được nhiều siêu thị điện máy bán ra với mức giá 7,2 - 12 triệu đồng/chiếc. Mức giá này đã giảm 5% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Cùng với đó, các loại quạt làm mát, quạt điều hòa cũng được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Phục vụ thị trường năm 2021, một số thương hiệu lớn cũng tung ra các sản phẩm mới với nhiều tính năng hơn. Đặc biệt, quạt điều hòa Boss của Thái Lan bán khá chạy do có thiết kế nhỏ gọn, công nghệ Streamer lọc khí và diệt khuẩn, khử mùi giúp không gian an toàn và thông thoáng, với mức giá 4 - 6,5 triệu đồng/chiếc. Thiết bị này có ưu điểm vượt trội là vừa tăng đối lưu không khí vừa hạ nhiệt, làm mát nhanh không khí trong nhà.

Tuy đang là thời điểm "vàng" của các dòng sản phẩm điện lạnh dân dụng, nhưng nhìn chung mặt bằng giá cả vẫn tương đối ổn định. Thậm chí, giá một số sản phẩm còn giảm từ 5 - 10% so với mọi năm. Anh Lê Huy Phong, chủ cửa hàng điện lạnh trên đường Y Jut, TP. Buôn Ma Thuột cho hay, hàng hóa phục vụ mùa nóng vẫn khá dồi dào, đa dạng về giá cả, sức mua đang tăng lên từng ngày. Các loại quạt cây, quạt đứng thông thường có giá từ 350.000 - 1 triệu đồng/chiếc, còn đối với các loại quạt điều hòa, quạt phun sương thì giá từ 2,5 - 6 triệu đồng/chiếc tùy loại. Phần lớn khách hàng đều tin tưởng chọn mua các mặt hàng của những thương hiệu nổi tiếng như LG, Daikin, Samsung…

Khách chọn mua hàng điện lạnh tại Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột.
Khách chọn mua hàng điện lạnh tại Công ty TNHH MTV Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột.

Điều đáng nói là thị trường hàng điện lạnh dù khá đa dạng, có đến hàng trăm sản phẩm ở mỗi dòng hàng “giải nhiệt” nhưng hàng nội lại khá ít mẫu mã. Theo chủ một cửa hàng chuyên bán hàng điện lạnh ở TP. Buôn Ma Thuột, ở ngành hàng điện lạnh, điện máy có đến gần 90% là hàng nhập khẩu, chỉ một số ít là hàng được lắp ráp tại Việt Nam. Khoảng hơn 5 năm về trước, hàng Việt có ưu thế ở các sản phẩm quạt đứng, quạt treo tường nhưng do chậm cải tiến mẫu mã, kiểu dáng, tích hợp ít tính năng trong khi thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nhập khẩu với tính năng hiện đại hơn nhiều nên không cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.

Đỗ Lan

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.