Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Súp thất thu mùa điều

08:05, 26/04/2021

Nông dân huyện Ea Súp đang thu hoạch vụ điều. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết khiến năng suất và chất lượng điều thấp, kèm theo đó giá điều giảm liên tục khiến nông dân thất thu vụ này.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp, toàn huyện hiện có 4.280 ha điều, tập trung chủ yếu tại các xã Ia R’vê, Cư Kbang, Ea Lê… Ngay từ đầu vụ, nhiều chủ vườn điều đã tích cực tưới thêm nước hằng ngày và bón thúc phân để tăng chất dinh dưỡng giúp cây ra hoa nhiều, tuy nhiên năm nay, nhiều vườn điều ra hoa khá muộn. Đợt ra hoa thứ hai, do trời nắng nóng gay gắt, mưa nhiều nên tỷ lệ đậu trái thấp hơn so với mọi năm, chỉ đạt từ 40 - 60%, năng suất khoảng 4,5 tạ/ha. Hiện tại, nhiều diện tích điều cũng đang trong giai đoạn ra hoa đợt ba, nhưng với thời tiết hiện nay có khả năng sẽ ảnh hưởng đến việc đậu trái. Trong khi đó, giá điều liên tục đi xuống. Đầu tháng 3-2021 giá thu mua hạt điều tươi là 24.000 – 30.000 đồng/kg, gần đây giảm mạnh, có thời điểm dưới 24.000 đồng/kg.

Bà Nhung tranh thủ thu hoạch điều trước khi mưa xuống.
Bà Nhung tranh thủ thu hoạch điều trước khi mưa xuống.

Năng suất thấp, giá cả không ổn định khiến nhiều nông dân trồng điều lo lắng. Hơn 1 ha điều của gia đình bà Nguyễn Thị Nhung (ở thị trấn Ea Súp) năng suất thấp hơn hẳn mọi năm. Mặc dù ngay thời điểm đầu vụ gia đình bà đã bỏ công chăm sóc, tỉa cành, bón phân và thường xuyên tưới nước, vườn điều ra hoa rất nhiều nhưng gặp phải đợt nắng nóng kéo dài và gió mạnh khiến hoa bị khô héo không thể đậu trái. Thời điểm này năm ngoái, gia đình bà thu hoạch trung bình 50 - 60 kg điều/ngày; tuy nhiên, gần một tháng nay, bà chỉ thu được khoảng 15 kg/ngày.

Tương tự, gia đình anh Tô Đức Hoàn (ở thôn 6, xã Ea Bung) cũng thấp thỏm với tình trạng thu hoạch điều hiện nay. Hơn 5 sào điều đang trong giai đoạn thu hoạch của gia đình anh chỉ cho năng suất khoảng vài tạ, hạt nhỏ và xấu, dẫn đến giá cả các thương lái thu mua cũng thấp hơn, chỉ 24.000 – 25.000 đồng/kg..

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.