Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội đưa trái vải Ea Na vươn xa

15:39, 03/04/2021

Cây vải thiều được người dân xã Ea Na (huyện Krông Ana) trồng từ hơn 20 năm nay song chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ ở một số hộ gia đình. Những năm gần đây, nhận thấy cây vải phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương lại có thể ra trái mùa, bán được giá cao nên nông dân đã nhân rộng mô hình này rộng khắp trên địa bàn xã. Một số hộ trồng trồng thuần và xen với diện tích lớn từ 5 – 7 ha vải thiều.

Để hỗ trợ đầu ra cho cây vải của người dân, năm 2019 Hội Nông dân xã Ea Na quyết định thành lập Tổ hợp tác (THT) vải Ea Na. Hiện THT vải Ea Na có 37 thành viên với tổng diện tích 25,4 ha. Định kỳ hằng tháng THT đều tổ chức các buổi sinh hoạt để các thành viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vải thiều. Khi có vườn cây của thành viên nào xuất hiện tình trạng sâu bệnh, THT sẽ đến tận nơi để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để phòng và chữa trị bệnh kịp thời.

Nông dân xã Ea Na tham quan mô hình trồng vải của gia đình anh Phạm Hải Nam.
Nông dân xã Ea Na tham quan mô hình trồng vải của gia đình anh Phạm Hải Nam.

Ngoài ra, THT còn tổ chức cho thành viên đi tham quan các mô hình trồng vải thiều lâu năm ở huyện Krông Pắc, Ea Kar để học hỏi thêm kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây vải; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, công ty chuyên về cây ăn trái có uy tín tổ chức hội thảo, tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách… giúp cho việc chăm sóc vườn cây của người dân hiệu quả hơn.

Nhờ đó, hầu hết các vườn vải của thành viên THT đều phát triển tốt, cho năng suất cao, đầu ra cho sản phẩm cũng thuận lợi nên thu nhập của các thành viên tăng cao, đời sống được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, mới đây THT vải Ea Na đã được Trung tâm Chất lượng nông - lâm - thủy sản vùng 3 chính thức công nhận đạt chứng nhận VietGAP, sản phẩm vải có tem truy xuất nguồn gốc. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm vải của THT vải Ea Na nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và vươn xa hơn nữa.  

Gia đình anh Phạm Hải Nam (ở thôn Quỳnh Ngọc) có 5 ha trồng 1.700 gốc vải thiều. Những năm đầu do không nắm được kỹ thuật trồng và chăm sóc vải nên thu nhập không đạt như kỳ vọng. Từ khi tham gia vào THT vải Ea Na, anh có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, nhận được hỗ trợ từ các thành viên nên đã nắm vững quy trình chăm sóc cây vải theo từng giai đoạn.

Với vai trò là Tổ trưởng THT, anh Nam còn chủ động học hỏi thêm kỹ thuật trồng vải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tìm hiểu loại phân bón hữu cơ vừa tốt cho đất và cây để đem lại năng suất cao nhất. Năm nay, do điều kiện khí hậu thuận lợi lại được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn vải của gia đình anh Nam có tỷ lệ đậu trái rất cao, ước thu hoạch khoảng 100 tấn vải, thu nhập khoảng từ 500 – 600 triệu đồng/ha. Niềm vui càng nhân lên khi THT vải Ea Na được cấp chứng nhận VietGAP. Anh Nam chia sẻ: “Trước đây vải Ea Na được xuất ra bán tại chợ đầu mối và các siêu thị, năm nay được chứng nhận VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc, chúng tôi đang kỳ vọng sản phẩm có thể xuất sang cả thị trường Trung Quốc và Nhật Bản”.

Vợ chồng anh Phạm Hải Nam trong vườn vải của gia đình.
Vợ chồng anh Phạm Hải Nam trong vườn vải của gia đình.

Gia đình anh Lưu Xuân Bộ (ở thôn Quỳnh Ngọc 1) cũng là hộ trồng vải lâu năm ở xã Ea Na, hiện có khoảng 60  - 70 gốc vải. Thấy được những lợi ích của mô hình kinh tế tập thể, anh Bộ là người tiên phong đi đầu vận động những hộ trồng vải trên địa bàn xã tham gia THT liên kết sản xuất. Nếu như trước đây các hộ trồng vải mạnh ai nấy làm, mỗi người mỗi kiểu chăm sóc thì từ khi tham gia THT tất cả các khâu đều làm theo quy trình, có sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên nên việc canh tác hiệu quả hơn nhiều.

Anh Bộ vui mừng bày tỏ: “Thành lập THT vải Ea Na là một bước đi mới của người dân trồng vải trên địa bàn xã. Sau gần 3 năm thành lập, THT đã nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng từ vật tư kỹ thuật đến việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Vải Ea Na đã được chứng nhận VietGAP, có tên, tuổi, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, mong rằng cơ quan chức năng các cấp tiếp tục quan tâm tạo điều kiện hơn nữa để trái vải Ea Na vươn xa”.

H’Jim Hmok

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.