Multimedia Đọc Báo in

Đô thị Ea Kar chuyển mình

06:26, 05/01/2021

Là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của huyện Ea Kar, những năm qua thị trấn Ea Kar đang có bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Xứng tầm đô thị trung tâm phía Đông

Nằm trên tuyến giao thông quan trọng là Quốc lộ 26, thị trấn Ea Kar có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế động lực phía Đông của tỉnh. Năm 2008, thị trấn Ea Kar đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV.

Trải qua hơn 10 năm, ngày nay đô thị Ea Kar đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, thị trấn đã có nhiều thay đổi về điều kiện kinh tế - xã hội, phát triển đô thị hóa, du lịch thương mại, kết cấu hạ tầng. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổng giá trị sản xuất đạt 4.255 tỷ đồng (tăng 2,18 lần so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, thương mại, dịch vụ đạt 2.553 tỷ đồng; sản xuất nông nghiệp đạt gần 1.064 tỷ đồng; công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và xây dựng hơn 638,2 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, ước tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 60%, sản xuất nông nghiệp chiếm 25% và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 15%.

Trên địa bàn hiện có 1.311 cơ sở và hộ kinh doanh cá thể thương mại, dịch vụ với đa dạng ngành nghề (tăng 76 cơ sở so với năm 2015). Thu nhập bình quân ước đạt 55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn 3,39% (giảm 167 hộ so với năm 2015); các dịch vụ y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người dân.

Một tuyến đường nội thị của thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar).
Một tuyến đường nội thị của thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar).
“Trong những năm qua thị trấn Ea Kar luôn được quan tâm về công tác quy hoạch xây dựng. Nhiều đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, các dự án xây dựng đã và đang được triển khai, đặc biệt là về giao thông, cấp điện, cấp nước và viễn thông, tạo nên diện mạo đô thị ngày càng phát triển theo hướng hiện đại; chất lượng cuộc sống đô thị ngày càng được nâng cao” 
Chủ tịch UBND thị trấn Ea Kar Bùi Duy Hiếu

Ông Bùi Duy Hiếu, Chủ tịch UBND thị trấn Ea Kar chia sẻ, trong những năm qua, địa phương đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến tỉnh, đặc biệt là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, chỉnh trang đô thị… Cụ thể, tỉnh và huyện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường nội thị, vỉa hè, cây xanh, trường học và các công trình chỉnh trang đô thị khác. Bên cạnh đó, một số quy hoạch các cơ quan, đơn vị, khu chức năng của đô thị cũng được huyện, tỉnh điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện nay, toàn thị trấn có 281 công trình đã và đang tiếp tục được đầu tư xây dựng, trong đó có 12 công trình đầu tư xây dựng cơ bản và 269 công trình sửa chữa, nâng cấp và xây mới nhà ở tư nhân. Đồng thời nhiều dự án đang được đầu tư trên địa bàn cũng tạo ra cơ hội thúc đẩy sự phát triển của khu vực.

Vươn lên thành thị xã

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ea Kar, dựa trên quy hoạch xây dựng vùng của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, thị trấn Ea Kar và khu vực phụ cận sẽ được phát triển lên thành thị xã. Theo đồ án quy hoạch chung điều chỉnh thị trấn Ea Kar đã được phê duyệt vào năm 2008, về việc đưa đô thị Ea Kar lên thành thị xã, huyện Ea Kar dự kiến sẽ được tách làm hai đơn vị hành chính cấp huyện. Trong đó một đơn vị là thị xã Ea Kar và một đơn vị khác sẽ là huyện mới, lấy thị trấn Ea Knốp làm huyện lỵ. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, các quy định của Nhà nước về đánh giá tiêu chí đô thị loại IV và công nhận đơn vị hành chính cấp thị xã đã có nhiều thay đổi nên việc thành lập thị xã trên quan điểm của đồ án quy hoạch chung hiện có là không còn phù hợp, đặc biệt là tính không khả thi của việc tách huyện Ea Kar thành hai đơn vị hành chính cấp huyện mới do không đủ điều kiện tối thiểu về diện tích. Thêm vào đó, tuy việc triển khai các quy hoạch chi tiết, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các dự án về cơ bản tuân thủ đồ án quy hoạch chung hiện có, nhưng nhiều vấn đề bất cập đã nảy sinh trong quá trình triển khai. Trong đó, nhiều dự án mới gặp khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Do vậy, đa số dự án đã được huyện bố trí vị trí mới khác với định hướng của quy hoạch chung hiện có, có thể kể ra gồm: Trung tâm Văn hóa huyện, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3, Công an huyện, Quảng trường đô thị.

Một góc thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar).
Một góc thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar).

Ông Đinh Xuân Trường, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ea Kar cho biết, để phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời phù hợp với chủ trương đưa đô thị Ea Kar được công nhận là thị xã, đơn vị đã lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Ea Kar đến năm 2035 trình các cấp phê duyệt. Hiện nay, đơn vị đang tập trung củng cố các số liệu, tiêu chí của đô thị loại IV và quy hoạch mở rộng Khu hành chính của huyện từ 630 ha lên 2.100 ha.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.