Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Cần xử lý nghiêm minh

06:31, 21/12/2020

Tình trạng xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý, dọc Quốc lộ 27 (thuộc thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) đã diễn ra từ lâu và ngày càng phức tạp.

Gia tăng số lượng vi phạm

UBND huyện Cư Kuin cho biết, toàn huyện có khoảng 547 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của các công ty cà phê trên địa bàn; trong đó quy mô và tính chất phức tạp nhất là các trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp do Công ty Cà phê Việt Thắng (trực thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) quản lý dọc Quốc lộ 27. Đây là khu đất nằm trong quy hoạch đất ở và đất công trình công cộng thuộc Quy hoạch trung tâm đô thị Trung Hòa, huyện Cư Kuin đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp dọc Quốc lộ 27 do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý đang bị bỏ dở.
Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp dọc Quốc lộ 27 do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý đang bị bỏ dở.

Tình trạng mua bán, sang nhượng và xây dựng trái phép tại khu vực này đã diễn ra từ nhiều năm nay và ngày càng phức tạp hơn sau khi Công ty Cà phê Việt Thắng có Tờ trình số 15/CTVT-TT, ngày 31-7-2020 đề nghị trả 5,5 ha đất tại khu vực người dân xây dựng trái phép nêu trên về địa phương quản lý, bố trí sử dụng. Nhiều người dân lầm tưởng rằng diện tích đất này sau khi thu hồi thì UBND huyện sẽ công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sở hữu. Chính vì vậy, bất chấp sự giám sát của các cơ quan chức năng, họ vẫn bỏ ra một số tiền lớn để mua bán đất trái phép, ngang nhiên thi công các công trình nhà ở kiên cố để có cơ hội sở hữu đất tại vị trí mặt tiền Quốc lộ 27.

Ngày 4-8-2017, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6165/UBND-CN về giải quyết việc xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất của Công ty Cà phê Việt Thắng tại huyện Cư Kuin. Theo đó, ngày 12-10-2017, UBND huyện Cư Kuin đã thành lập Hội đồng xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý và rà soát, xác định có 32 trường hợp phải tháo dỡ. Thế nhưng đã 3 năm trôi qua, các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ trường hợp nào, ngược lại tổng số vi phạm ở thời điểm hiện tại đã lên đến 64 công trình.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu cho biết, thời gian qua, xã đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chức năng quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, người dân tranh thủ lúc trời tối, không có sự kiểm tra của chính quyền lén lút xây dựng các công trình. Mặt khác, UBND xã không trực tiếp gặp được chủ vi phạm mà chỉ lấy được ý kiến từ các hộ dân kế cận, chủ sử dụng đất không cung cấp các giấy tờ chứng minh việc nhận chuyển nhượng dẫn đến việc xác minh, xử lý vi phạm gặp khó khăn.

Cần kiên quyết xử lý vi phạm

Hiện nay, một số trường hợp vi phạm đã xây dựng công trình có diện tích, quy mô lớn, kiên cố và kinh doanh, buôn bán ngay tại mặt tiền Quốc lộ 27. Các trường hợp này có biểu hiện chống đối, không hợp tác với chính quyền địa phương trong xử lý vi phạm. Đỉnh điểm vào ngày 6-11-2020, có khoảng 60 người dân ký đơn kiến nghị tập thể đến các cấp có thẩm quyền với nguyện vọng không xử lý vi phạm, đề nghị Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng bàn giao đất về cho địa phương quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Người dân xây dựng nhà cửa, kinh doanh buôn bán trên đất nông nghiệp dọc Quốc lộ 27 đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.
Người dân xây dựng nhà cửa, kinh doanh buôn bán trên đất nông nghiệp dọc Quốc lộ 27 đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, UBND huyện một mặt tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích các quy định của pháp luật, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của người dân; kiểm tra, rà soát và thống kê lại tất cả số lượng, các thông tin, nội dung, các hồ sơ, tài liệu đã thiết lập liên quan đến việc xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích; củng cố hồ sơ vi phạm hành chính, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu… Mặt khác, cũng đã ban hành phương án xử lý cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 58 hộ gia đình, cá nhân – 64 công trình vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Phương án cưỡng chế dự kiến thực hiện trong quý I năm 2021 và chia làm 3 đợt. Đợt 1 gồm 5 trường hợp (các trường hợp liên quan đến cán bộ, đảng viên, viên chức để làm gương); đợt 2 gồm 30 trường hợp (các trường hợp cố tình không chấp hành, đã xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục xây dựng, cơi nới, lấn chiếm); đợt 3 gồm 29 trường hợp (chủ yếu là các trường hợp mới phát sinh sau này).

Có thể thấy, dù UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Cư Kuin xử lý dứt điểm vụ việc vào năm 2017, nhưng do thiếu sự chỉ đạo kiên quyết của chính quyền các cấp, sự phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, sự buông lỏng quản lý của Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng dẫn đến tình trạng xây dựng nhà trái phép ngày càng gia tăng, gây khó khăn trong công tác xử lý. Để thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai và xây dựng, các cơ quan có thẩm quyền cần có giải pháp quyết liệt, nghiêm minh trong việc xử lý vi phạm, quản lý đất đai chặt chẽ, tránh việc tái lấn chiếm, xây dựng trái phép tiếp tục diễn ra gây mất an ninh trật tự tại địa bàn.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.