Multimedia Đọc Báo in

Tự ý mở đường để phân lô, bán nền!

09:10, 11/12/2020

Năm 2019, trước diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản, ngày 8-7-2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 5482/UBND-NN&MT về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố siết chặt việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; trường hợp xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để kinh doanh bất động sản thì phải lập dự án đầu tư, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng và Luật Đất đai. Đặc biệt là không thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng, thu hồi đất để mở mới đường giao thông không có trong danh mục công trình, dự án theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt…

Sơ đồ
Sơ đồ "quy hoạch" khu dân cư một dự án "ma" tại xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc).

Cùng với việc UBND TP. Buôn Ma Thuột quyết liệt xử lý các trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, tình trạng phân lô, bán đất nền trái phép ở TP. Buôn Ma Thuột tạm “im ắng” một thời gian. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng này lại bắt đầu tái diễn. Một số công ty bất động sản bắt tay với các cá nhân có tiềm lực tài chính đi gom mua các khu đất nông nghiệp, đất sào có một phần đất ở rồi phân lô, vẽ sơ đồ “quy hoạch” với hình ảnh đồ họa rất chuyên nghiệp rồi dán mác “dự án” đưa lên mạng xã hội rao bán! Cùng với đó là cho làm một con đường bê tông chạy giữa khu đất, coi như là xây dựng “hạ tầng” để người mua an tâm “đầu tư” (Những vùng xa hẻo lánh hơn thì người ta đổ đá dăm vào con đường trước đây vốn rất lầy lội để làm tin). Chỉ cần dạo một vòng vào một số khu vực được coi là “nóng” về các dự án “ma” như xã Cư Êbur, Ea Tu, Hòa Thuận… (TP. Buôn Ma Thuột), xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) là thấy ngay những con đường làm vội không phải đi vào khu dân cư mà đi qua khu đất trống, cuối con đường là rẫy cà phê hoặc ruộng lúa.

Theo quy định, một dự án phân lô bán nền chỉ được mở bán sau khi đã hoàn tất việc chuyển đổi thành đất ở, đấu nối hạ tầng, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện… Với những dự án “ma” thì các điều kiện trên là quá “xa xỉ”, thậm chí một số sơ đồ “quy hoạch” còn có tình trạng “xôi đỗ” – tức lô đất ở xen lẫn lô đất trồng cây lâu năm, nhưng các khách hàng - “nhà đầu tư” thứ phát thì chỉ cần đất có thổ cư, có đường ra vào là yên tâm móc “hầu bao”!

Và những con đường bê tông xẻ đôi khu đất vốn là rẫy cà phê được nhổ bỏ nằm phơi giữa “thanh thiên bạch nhật”, chính quyền sở tại không thể không thấy; chưa nói đến một lô rẫy vài sào của một chủ được phân thành hàng chục lô thổ cư vượt xa hạn mức tách thửa đất ở theo nhu cầu của một hộ gia đình, đó cũng là điều không thể coi là bình thường. Rõ ràng cần phải có một cuộc kiểm tra, rà soát các dự án “ma” để Công văn 5482/UBND-NN&MT của UBND tỉnh được thi hành một cách nghiêm túc.

Ngọc Quyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.