Multimedia Đọc Báo in

Khu công nghiệp Hòa Phú cần lắm một con đường

09:00, 28/12/2020

Từ nhiều năm nay, đường vào Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn đi chung với đường dân sinh. Tuyến đường này nhỏ hẹp, xuống cấp, hư hỏng nặng nề, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN) trong KCN và đời sống của người dân địa phương.

Tuyến đường nối từ Quốc lộ 14 vào KCN Hòa Phú dài hơn 2,5 km, rộng 4 m, được xây dựng hơn 10 năm nay. Tuyến đường này có nhiều xe tải lớn không chỉ của các DN trong KCN mà cả những đơn vị khai thác cát, đá xây dựng từ huyện Krông Ana chở đi tỉnh Đắk Nông và xe chở khách du lịch đi thác Dray Nur, Dray Sáp. Lưu lượng xe lưu thông rất lớn, thậm chí có cả xe quá tải đã khiến đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm mặt đường bị bong tróc hoàn toàn, nền đường sụt lún tạo thành những ổ gà lởm chởm, một số đoạn có những vũng nước loang lổ.

Đường vào Khu công nghiệp Hòa Phú không có hệ thống thoát nước.
Đường vào Khu công nghiệp Hòa Phú không có hệ thống thoát nước.

Ông Hồ Chí Thân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á, đơn vị có nhà máy hoạt động trong KCN Hòa Phú cho biết, tuyến đường vào KCN đã nhỏ lại xuống cấp từ 4 – 5 năm nay. Mỗi ngày doanh nghiệp có 100 – 150 xe ra vào, đường hỏng nặng đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh, vận chuyển xuất - nhập hàng hóa của đơn vị. Còn ông Lê Thanh Sự (một người dân ở thôn 12, xã Hòa Phú) phản ánh, hàng trăm chiếc xe tải chạy thường xuyên cả ngày lẫn đêm nên mặt đường bị "cày xới" liên tục, hư hỏng nặng nề. Vào mùa mưa, mặt đường đầy những vũng nước lớn, các xe tải chạy ầm ầm làm bùn bắn tung tóe. Bên cạnh đó, do không có hệ thống cống thoát nên nước tràn vào nhà dân. Mùa khô thì bụi mù mịt, nhà phải thường xuyên đóng cửa, việc kinh doanh buôn bán rất khó khăn.

Được biết, Dự án đường giao thông trục chính vào KCN Hòa Phú đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định 2425/QĐ-UBND, ngày 19-8-2016, với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 60 tỷ đồng, thu phí hạ tầng KCN và các nguồn khác 20 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài gần 2,2 km, gồm các hạng mục: đường, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, điện trang trí, hệ thống an toàn giao thông và cây xanh hai bên đường. Riêng hạng mục đường được chia làm hai đoạn gồm: đoạn 1 từ Quốc lộ 14 đến cổng chính KCN có chiều dài 750 m, bề rộng mặt đường 35 m và đoạn 2 từ đường tránh vào KCN có chiều dài hơn 1,4 km, bề rộng nền đường 7,5 m. Với thiết kế này, đường dân sinh sẽ không đi qua KCN như hiện nay. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn nằm trên giấy do chưa bố trí được kinh phí để thực hiện.

Đường từ Quốc lộ 14 đi Khu công nghiệp Hòa Phú xuống cấp, hư hỏng nhiều năm nay.
Đường từ Quốc lộ 14 đi Khu công nghiệp Hòa Phú xuống cấp, hư hỏng nhiều năm nay.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, đường từ Quốc lộ 14 vào đến KCN Hòa Phú không những xuống cấp, hư hỏng nặng, mà còn chưa có điện chiếu sáng nên ban đêm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, cũng như mất an ninh, trật tự trong KCN. Mới đây, Ban đã có văn bản báo cáo, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy quan tâm, ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, bởi đây là dự án hạ tầng trọng điểm, tạo sức lan tỏa và kết nối phát triển công nghiệp của tỉnh.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.