Multimedia Đọc Báo in

Thu tiền tỷ từ mô hình kinh tế tổng hợp

08:05, 21/10/2020

65 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Thuần ở thôn Phước Lộc 4, xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) vẫn hăng say làm kinh tế. Không chỉ làm giàu cho mình, ông còn giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương.

Sau khi làm việc ở Công ty Xuất nhập khẩu Hà Nội - Thăng Long, năm 1994 ông về hưu, thấy mình còn khỏe mạnh, các con đang ở tuổi ăn học, ông đã cùng gia đình từ Hưng Yên chuyển vào Đắk Lắk sinh sống. Nhận thấy đất đai màu mỡ, thích hợp với làm trang trại vườn đồi, trồng các loại cây ăn quả, ông đã tìm gặp những người làm kinh tế giỏi để học tập.

Thời gian đầu ông mua 5 sào đất trồng cà phê, cây hoa màu và chăn nuôi lợn. Năm 1998 gia đình ông vay ngân hàng 500 triệu đồng để mua 2,2 ha đất trồng cà phê, sầu riêng, bơ và trồng xen tiêu. Ngay từ những năm đầu tiên mô hình đã đem lại hiệu quả, không những giúp ông trả được nợ ngân hàng mà còn đủ chi phí cho các con ăn học. Sau một thời gian, cà phê bắt đầu già cỗi, năng suất, sản lượng giảm, giá cả bấp bênh, hiệu quả không cao. Qua quá trình tham quan, học hỏi từ các mô hình kinh tế ở một số nơi, năm 2015, ông Thuần đã bàn bạc với gia đình mạnh dạn chuyển hướng sang trồng nhãn lồng Hương chi, sầu riêng Musang King (Malaysia) và bưởi da xanh. Nhờ nắm bắt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, 5 năm qua vườn cây ăn trái của gia đình ông Thuần luôn phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Văn Thuần kiểm tra ao cá.
Ông Nguyễn Văn Thuần kiểm tra ao cá.

Với 120 cây sầu riêng (trong đó có 50 cây sầu riêng Musang King) đang trong giai đoạn kinh doanh, bình quân mỗi cây cho tầm 100 kg, mỗi năm gia đình ông thu được 10 tấn, giá bán dao động từ 40.000 – 60.000 đồng/kg, đặc biệt có những thời điểm lên đến 70.000 đồng/kg. Với 200 cây nhãn lồng Hương chi trung bình mỗi cây cho thu hoạch 70 kg, sản lượng đạt 15 tấn/năm, giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, ông thu lãi 200 triệu đồng. Ngoài ra, với 150 cây bơ, mỗi năm thu hoạch 12 tấn, giá bán từ 20.000 – 25.000/kg, ông thu lãi 500 triệu đồng.

Phát huy lợi thế 4 sào diện tích mặt nước, ông Thuần nuôi cá kết hợp trồng sen. Được sự tư vấn, hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc của kỹ sư thủy sản và những kiến thức được học qua các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư 50 triệu đồng nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao, mỗi năm thu được 4 tấn cá, lãi 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thuần chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình.
Ông Nguyễn Văn Thuần chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình.

Tổng cộng các nguồn thu trên, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình ông thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Thời gian tới, thu nhập của gia đình ông sẽ còn cao hơn nữa khi sầu riêng vào vụ thu hoạch chính và những cây sầu riêng còn lại bước vào giai đoạn kinh doanh. Không những thế, ông Thuần còn phát triển mô hình VAC theo hướng đa dạng cây trồng vật nuôi, sử dụng 1.000 m2 làm vườn ươm cây giống, phong lan, hoa hồng và các loại cây ăn quả, cây dược liệu. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Thuần còn cho nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lấy lãi, giúp đỡ họ cây giống đến khi có thu hoạch mới trả.

Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.