Multimedia Đọc Báo in

Người dân hoang mang vì vườn cây bị phá hoại

06:34, 22/10/2020

Hơn một tuần nay, một số hộ dân có rẫy canh tác ở xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) tỏ ra lo lắng, hoang mang vì bỗng nhiên vườn cây bị kẻ gian chặt phá.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 12-10, anh Nguyễn Hải Thiện (ngụ tại thôn 2, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) ra thăm rẫy ở xã Ea Nuôl thì phát hiện hàng loạt cây trồng gồm cà phê, tiêu, quýt, bưởi da xanh của gia đình bị kẻ gian chặt phá nằm ngổn ngang. Không chỉ cây trồng bị chặt phá, nhiều ống tưới của gia đình cũng bị băm ra từng khúc, không thể khắc phục.

Anh Thiện bức xúc cho hay, mảnh rẫy này gia đình anh mua hơn 4 năm nay, với diện tích hơn 1 ha. Các cây trồng trên đất chủ yếu là cây lâu năm đang trong thời kỳ kinh doanh. Riêng cà phê, dự kiến mùa thu hoạch năm nay gia đình sẽ thu về khoảng 3 tấn nhân, không ngờ có kẻ nhẫn tâm đốn hạ khoảng 100 gốc. Tính chi phí đầu tư giống, chăm sóc và thu hoạch lâu dài thì thiệt hại thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Anh cho biết, từ trước tới nay gia đình anh không có mâu thuẫn với ai. Trước sự việc này, ngay trong ngày 12-10, anh đã liên hệ với công an địa phương đến kiểm tra hiện trường, kiểm đếm cây trồng bị chặt phá. Chị Đàm Thị Thiên Nga (vợ anh Thiện) buồn rầu nói: “Mấy ngày nay cứ ra nhìn vườn cây bị chặt phá là vợ chồng tôi không có tâm trạng nào để làm việc. Cà phê năm nay trái rất nhiều, đầu mùa thấy cà phê đậu trái, vợ chồng mừng thầm sẽ có thêm khoản thu nhập. Ai ngờ kẻ gian nhẫn tâm phá hoại khi trái cà phê đang non. Chưa kể, hàng chục gốc quýt trĩu quả chỉ vài tháng nữa có thu cũng bị chặt ngang cây, nhìn trái non rụng đầy gốc mà xót hết ruột gan”.

Vườn cà phê trĩu quả  của gia đình anh Nguyễn Hải Thiện  bị kẻ gian  chặt phá.
Vườn cà phê trĩu quả của gia đình anh Nguyễn Hải Thiện bị kẻ gian chặt phá.

Cách rẫy anh Thiện không xa, rẫy của hộ ông Lê Quốc Dũng (ngụ thôn 2, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) cũng có khoảng 10 cây điều cho thu hoạch hàng chục năm nay bị chặt cành nằm ngổn ngang dưới gốc.

Ông Dũng kể, do dịp này không phải mùa thu hoạch điều nên mấy ngày ông mới vào thăm rẫy một lần. Hay tin từ người dân báo ông mới biết được vườn điều của gia đình bị chặt phá. Vườn điều này được gia đình ông mua cách đây hơn 20 năm, trung bình mỗi cây thu về khoảng 30 kg điều/vụ. Hàng chục năm nay gia đình ông vẫn canh tác bình thường, không xảy ra trộm cắp hay mất mát gì. Tại địa phương, gia đình ông cũng sống hòa thuận với xóm giềng, không có hiềm khích với ai.

Ông tỏ ra hoang mang: “Rẫy cách xa nhà, không có chòi canh gác, rồi những ngày tới không dám chắc vườn cây có bị chặt phá tiếp hay không. Tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra đối tượng phá hoại để có biện pháp trừng trị, gia đình mới yên tâm sinh sống và sản xuất”.

Ông Lê Quốc Dũng buồn rầu nhìn những cành điều lâu năm bị đốn hạ.
Ông Lê Quốc Dũng buồn rầu nhìn những cành điều lâu năm bị đốn hạ.

Công an huyện Buôn Đôn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, đơn vị đã cử cán bộ đến hiện trường, kiểm đếm số cây trồng, tài sản bị phá hoại. Hiện đơn vị đang xác minh, điều tra vụ việc. Được biết, đây là khu vực thuộc diện thu hồi đất để triển khai Dự án Công viên Nghĩa trang Vĩnh Hằng An Lạc Viên tại xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn), tổng diện tích gần 100 ha.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.