Multimedia Đọc Báo in

Hội chợ thương mại nông nghiệp Krông Pắc năm 2020: Tạo cơ hội thực sự cho người sản xuất và tiêu dùng địa phương

09:03, 15/10/2020

Hội chợ thương mại nông nghiệp Krông Pắc năm 2020 được tổ chức vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua tại Quảng trường thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) đã gặt hái được thành công nhất định khi đem đến những cơ hội thực sự cho người sản xuất và người tiêu dùng địa phương.

Theo thống kê của Ban tổ chức, Hội chợ thương mại nông nghiệp Krông Pắc năm 2020 đã thu hút khoảng 21.000 lượt khách tham quan, mua sắm (cao gấp 3,5 lần so với Hội chợ thương mại nông nghiệp năm 2019). Hội chợ có 150 gian hàng được trưng bày gọn gàng, sạch sẽ, bắt mắt và được người tham quan đánh giá cao.

Bà Phan Thị Thúy (một người dân ở xã Ea Phê) nhận định, hàng hóa tại hội chợ khá đa dạng, từ vật dụng nhà bếp, hóa mỹ phẩm đến các sản phẩm đặc sản cao cấp như yến sào, đông trùng hạ thảo… do chính người dân trong tỉnh sản xuất. Sau khi tham quan hội chợ, bà đã tìm được những sản phẩm nông sản chất lượng để kết nối, sử dụng lâu dài cho gia đình như cam, quýt Hoàng Võ (thị trấn Phước An); ổi, bưởi của vựa trái cây Thầy Bảo; mắc ca của HTX Nông nghiệp Viet Farm; yến sào của cơ sở yến sào Thành Dung; trà bò khai của Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Cao Bằng…

Gian hàng trái cây của xã Krông Búk được trưng bày đẹp mắt, thu hút sự quan tâm của khách tham quan.
Gian hàng trái cây của xã Krông Búk được trưng bày đẹp mắt, thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

Về phía người sản xuất và chính quyền địa phương cũng nắm bắt cơ hội này để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn. Chị Trần Thị Kim Hạnh, một trong những người trực tiếp tham gia hỗ trợ bày bán, giới thiệu sản phẩm tại gian hàng của xã Krông Búk cho hay, toàn bộ trái cây trưng bày tại gian hàng đều do chính người dân địa phương sản xuất như cam, quýt, táo, bưởi da xanh… Chính bản thân chị và các thành viên của UBND xã Krông Búk trực tiếp đến tận vườn hướng dẫn, thu hái để bày bán, giới thiệu sản phẩm theo từng ngày nên giữ được độ tươi, mới cao. Khi tham quan gian hàng, người dân rất bất ngờ vì nông dân Krông Pắc có thể trồng được na Thái với trọng lượng mỗi quả trên dưới 1 kg và chất lượng rất thơm, ngọt.

Tương tự, theo đại diện Doanh nghiệp Tư nhân nông sản Ngọc Quyên (xã Tân Tiến) thì doanh nghiệp (DN) được thành lập từ năm 2015 nhưng đây là lần đầu tiên đơn vị tham gia hội chợ nông sản. Bình quân mỗi năm DN thu mua khoảng 3.000 tấn điều tươi từ nông dân trên địa bàn và các huyện lân cận để sản xuất, giải quyết việc làm ổn định cho 30 lao động địa phương. Từ hạt điều tươi này, DN sản xuất ra các sản phẩm: dầu điều, điều sấy muối, điều bóc lụa… cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu đi Trung Quốc, Ấn Độ. Hội chợ đã trao cho DN cơ hội tiếp xúc với nhiều người tiêu dùng bằng những cách thức khác nhau, từ trưng bày bao bì, nhãn mác, sản phẩm, đến mời khách tham quan dùng thử sản phẩm để nhận được sự phản hồi về chất lượng, mẫu mã bao bì. Qua đây, nhiều người tiêu dùng đã đặt vấn đề kết nối với mong muốn sử dụng lâu dài sản phẩm của DN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng (thứ ba từ trái sang) tham quan các gian hàng tại hội chợ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng (thứ ba từ trái sang) tham quan các gian hàng tại hội chợ.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Hội chợ thương mại nông nghiệp Krông Pắc năm 2020, thời gian tổ chức hội chợ phải dịch chuyển từ tháng 8 (tháng chính vụ thu hoạch sầu riêng Krông Pắc) sang cuối tháng 9 để "tránh" cao điểm dịch Covid-19 trên cả nước. Khoảng thời gian từ khi được cấp phép đến khi khai mạc hội chợ khoảng một tuần, buộc các thành viên của Ban tổ chức phải "chạy đua", làm ngày làm đêm. Bản thân người dân tham gia gian hàng cũng rất cập rập. Tuy nhiên, nhờ những tuyên truyền, định hướng của lãnh đạo huyện về việc xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ thương mại nên người dân, DN, địa phương đều có sự chủ động nhất định và hội chợ vẫn được tổ chức đúng như kỳ vọng.

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến cho biết, Hội chợ thương mại nông nghiệp huyện Krông Pắc năm 2020 là một trong những hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của chính quyền và người dân địa phương. Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì việc tổ chức hội chợ nông sản để giúp người dân tiếp cận được thị trường, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, từng bước tiếp cận tư duy sản xuất "cái thị trường cần".

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.