Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Nông dân phấn khởi vụ lúa hè thu được mùa được giá

08:14, 21/09/2020

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nhưng nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật và tuân thủ lịch thời vụ, vụ hè thu năm 2020 nông dân huyện Lắk rất phấn khởi vì lúa được mùa, được giá.

Vụ hè thu năm 2020 toàn huyện Lắk gieo trồng được gần 13.000 ha cây trồng các loại, trong đó có gần 7.500 ha lúa nước, đây là cây trồng chủ lực của huyện với nhiều vùng chuyên canh sản xuất lúa như Buôn Tría, Buôn Triết. Cụ thể, xã Buôn Tría có hơn 900 ha lúa nước, vụ hè thu năm ngoái gần 90% diện tích gieo trồng không có thu hoạch do ảnh hưởng của bão lũ, nhưng năm nay đến thời điểm hiện tại, bà con cơ bản thu hoạch xong với một vụ mùa bội thu.

Người dân thôn Mê Linh 2 (xã Buôn Triết) phơi lúa vừa thu hoạch.
Người dân thôn Mê Linh 2 (xã Buôn Triết) phơi lúa vừa thu hoạch.

Chị Phạm Thị Gấm (thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría) phấn khởi cho biết, đến giữa tháng 9, nhà chị đã thu hoạch xong 3 ha lúa vụ hè thu. Rút kinh nghiệm năm ngoái diện tích lúa của gia đình bị hiện tượng “lúa ma” rất nhiều nên năm nay khâu làm đất, chọn giống được đặc biệt chú trọng. Vào các giai đoạn quan trọng của cây lúa chị đều ra thăm đồng để phát hiện sớm sâu bệnh và tìm biện pháp khắc phục kịp thời. Vụ mùa năm nay năng suất lúa đạt cao, dao động từ 6 - 7 tạ/sào, trong khi vụ này năm 2019 hầu như nông dân mất trắng do sâu bệnh, mưa lũ gây ngập. Lúa được mùa, thương lái từ khắp nơi đến tận ruộng thu mua lúa tươi với giá rất cao, bà con ai cũng phấn khởi. Đơn cử như lúa ST24 giá bán tại ruộng có thời điểm lên 8.000 - 9.000 đồng/kg; lúa Đài Thơm 8 giá khoảng 6.400 đồng/kg (cao hơn từ 700 - 1.000 đồng/kg so với giá lúa vụ hè thu năm ngoái).

Tương tự, hộ anh Nguyễn Văn Hòe (thôn Mê Linh 1, xã Buôn Triết) cũng hết sức phấn khởi khi vụ mùa này thời tiết thuận lợi cả trong quá trình gieo cấy, chăm sóc và thu hoạch nên ở đợt đầu thu hoạch, gia đình anh đã gặt được 4 ha, thu gần 34 tấn lúa tươi và được thương lái thu mua tại đồng với tổng số tiền thu về trên 220 triệu đồng. Dự kiến, 2 ha lúa còn lại cho thu hoạch cũng đạt trên 15 tấn. Chị Nguyễn Thị Nhung (thôn Mê Linh 2, xã Buôn Triết) cũng vui mừng cho hay, gia đình có 8 ha lúa, đạt năng suất, sản lượng cao hơn rất nhiều so với vụ hè thu năm trước. Đặc biệt, thương lái tìm đến mua tận ruộng với giá cao nên bà con có lãi, không mất thời gian phơi, sấy. Với 8 ha lúa, gia đình chị thu về gần 60 tấn lúa tươi, bán với giá từ 6.000 – 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí có lãi khoảng 250 triệu đồng.

Nông dân xã Đắk Nuê thu hoạch lúa.
Nông dân xã Đắk Nuê thu hoạch lúa.

Xã Đắk Nuê không có diện tích lúa nước nhiều như xã Buôn Tría và Buôn Triết, nhưng nông dân trồng lúa cũng rất phấn khởi khi vụ này vừa được mùa vừa được giá. Theo ông Nguyễn Đình Giang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Nuê, vụ mùa hè thu 2020 toàn xã đã gieo trồng được 415,5 ha lúa nước, đến thời điểm này đã thu hoạch trên 50% diện tích. Với sản lượng đạt khoảng 6 - 6,5 tạ lúa tươi/sào, dù năng suất không bằng các địa phương khác nhưng so với mọi năm thì đã được xem là rất cao rồi. 

Ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lắk đánh giá, thời vụ gieo trồng vụ hè thu năm nay muộn hơn, nguyên nhân mùa mưa đến muộn, hơn nữa lượng nước tích trữ tại các hồ, đập xuống thấp, không đủ nước tưới. Đặc biệt, tình hình sâu, bệnh trên các loại cây trồng vụ hè thu tuy có phát sinh, với các loại thường gặp như đạo ôn, vàng lùn, rầy nâu… gây hại rải rác nhưng được sự hướng dẫn xử lý kịp thời của các cơ quan chuyên môn nên không bùng phát thành dịch. Nhờ đó, năng suất, sản lượng vụ mùa năm nay cao hơn năm ngoái, bà con có lãi cao. Những kết quả đạt được của vụ sản xuất hè thu năm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời giúp nông dân vùng nông thôn chuyên tâm phát triển kinh tế từ cây lúa.

Tính đến giữa tháng 9-2020, trên địa bàn huyện đã thu hoạch được hơn 9.700 ha cây trồng các loại, đạt gần 75% tổng diện tích gieo trồng, trong đó cây lúa nước thu hoạch được hơn 6.000 ha (đạt 83%), năng suất ước đạt 63,58 tạ/ha (cao hơn năng suất vụ hè thu năm 2019 khoảng 16 tạ/ha), sản lượng đạt 39.380 tấn.

Hoàng Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.