Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

09:43, 20/08/2020
Nhằm khai thác có hiệu quả nguồn thu ngân sách từ lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, ngành thuế tỉnh đã và đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện Đề án chống thất thu thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu và đã đạt được những kết quả tích cực.
 
Với vai trò là đơn vị chủ đạo trong thực hiện đề án, Cục Thuế tỉnh đã dựa trên thực tiễn công tác quản lý, kinh doanh xăng dầu tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 14-10-2019 về việc tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu (Chỉ thị 11), thay thế Chỉ thị 01/2016/CT-UBND, ngày 5-4-2016.
 
Theo đó, Chỉ thị 11 đã thêm Sở Khoa học và Công nghệ tham gia thực hiện Đề án với vai trò chủ trì trong công tác kiểm tra việc đo lường chất lượng xăng dầu của tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu và thương nhân kinh doanh dịch vụ vận chuyển xăng dầu trên địa bàn; niêm phong, kẹp chì và dán tem đo xăng dầu; phối hợp cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các doanh nghiệp (DN) vi phạm để tăng cường kiểm tra, giám sát về thuế…
 
Riêng ngành thuế, Cục Thuế tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc thực hiện Chỉ thị 11. Theo đó, Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế số 2 trực tiếp phụ trách thực hiện Đề án toàn ngành; phối hợp với các chi cục, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát theo phân cấp các đơn vị kinh doanh xăng dầu có rủi ro cao về thuế; vận động các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối thành lập chi nhánh tại Đắk Lắk để kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường; vận động các DN mua xăng dầu của những đơn vị đã kê khai thuế bảo vệ môi trường tại Đắk Lắk nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. 
 
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Ea Hleo - Krông Búk kiểm tra trực tế tại một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu  trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Ea H'leo - Krông Búk kiểm tra trực tế tại một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Đồng thời, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường, Cảnh sát giao thông và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ đối với mặt hàng xăng dầu lưu thông trên địa bàn...
 
Qua thực hiện Đề án, ngành thuế đã vận động được Công ty TNHH Nhiên liệu xăng dầu Miền Nam (ngoài tỉnh, không thuộc đối tượng kê khai thuế bảo vệ môi trường) mua xăng dầu của các DN đã đăng ký nộp thuế bảo vệ môi trường tại Đắk Lắk để cung cấp cho 18 đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, vận động thêm 29/47 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối và bán lẻ mua xăng dầu của các DN đăng ký nộp thuế bảo vệ môi trường tại Đắk Lắk. Tổ chức 46 cuộc kiểm tra tại trụ sở các DN, với tổng số tiền truy thu, phạt gần 1,4 tỷ đồng, tăng 280 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2019.
 
Toàn tỉnh có 329 doanh nghiệp và chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (323 doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ và 6 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối) sử dụng nguồn xăng dầu kê khai và nộp thuế bảo vệ môi trường cho tỉnh Đắk Lắk.

Thực hiện hiệu quả việc giám sát hồ sơ khai thuế của DN, lấy căn cứ so sánh, đối chiếu với các DN kinh doanh xăng dầu cùng địa bàn, quy mô để đánh giá rủi ro. Qua đó, cơ quan thuế đã giám sát được 333 lượt hồ sơ và đã yêu cầu giải trình 11 hồ sơ với số tiền thuế tăng thêm qua giải trình 106 triệu đồng, tăng 50 triệu đồng so với cùng kỳ.

Tổng thu thuế và phí trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu 7 tháng năm 2020 là hơn 482 tỷ đồng, đạt 60,2% so với kế hoạch. Trong đó, Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 2 thu được 474 tỷ đồng, đạt 60,2% so với kế hoạch; các DN do chi cục Thuế quản lý hơn 8 tỷ đồng, đạt 64% so với kế hoạch, bằng 127% so với cùng kỳ (tăng số tuyệt đối 1,7 tỷ đồng).
 
Bên cạnh những mặt tích cực của việc khai thác nguồn thu từ mặt hàng kinh doanh xăng dầu thì hiện tại vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể là trên địa bàn tỉnh vẫn còn 18 đơn vị hoạt động kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện Chỉ thị 11. Lý do các đơn vị đưa ra là một số chi nhánh bán lẻ mua hàng của công ty "mẹ"; do chênh lệch hoa hồng (chiết khấu) giữa các DN đầu mối, DN bán buôn; một số DN đã ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ và chưa hết thời hạn hợp đồng nên chưa chuyển sang mua xăng dầu của các DN đã nộp thuế bảo vệ môi trường tại Đắk Lắk... Điều đó đồng nghĩa Đắk Lắk vẫn chưa khai thác hết nguồn thu thuế bảo vệ môi trường từ số lượng xăng, dầu bán ra của 18 đơn vị nói trên.
 
Ông Ngô Việt Hồng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, từ nay đến cuối năm toàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 11, trong đó chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát, phân tích đánh giá hồ sơ khai thuế, tình hình hoạt động kinh doanh của những DN cùng quy mô, địa bàn nhưng khai thuế có chênh lệch và đề xuất kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch hoặc đột xuất. Đồng thời, tiếp tục rà soát lại các DN bán lẻ và các đơn vị bán buôn xăng dầu đã đăng ký mua hàng của các DN đầu mối nhằm giám sát, đối chiếu, tránh tình trạng đã đăng ký nhưng không thực hiện…, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm 2020 đạt trên 800 tỷ đồng. 
 
Thanh Hường
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.