Multimedia Đọc Báo in

Phong trào thi đua "Đắk Lắk chung tay xây dựng nông thôn mới": Cư Huê nỗ lực vượt khó về đích nông thôn mới

08:44, 01/06/2020

Thực hiện phong trào thi đua “Đắk Lắk chung tay xây dựng nông thôn mới”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cư Huê (huyện Ea Kar) đã và đang triển khai các phong trào thi đua sôi nổi với quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhờ thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Cư Huê đã đạt và cơ bản đạt 16 tiêu chí, chỉ còn 3 tiêu chí chưa đạt là: hộ nghèo, thu nhập và hình thức tổ chức sản xuất.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng, đây đều là những tiêu chí khó thực hiện bởi toàn xã có 7 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, sản xuất còn nhỏ lẻ manh mún. Vì vậy, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đang tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể chung tay giúp đỡ hộ nghèo và khuyến khích hộ nghèo, cận nghèo tự lực vươn lên.

Nâng cấp đường trục xã Cư Huê với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Nâng cấp đường trục xã Cư Huê với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Để có thể giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 10,4% (cuối năm 2018) xuống còn dưới 7% như quy định của bộ tiêu chí NTM, xã Cư Huê đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ địa chỉ giảm nghèo; phân công các thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã, các tổ chức đoàn thể giúp người dân phát triển sản xuất. Trên cơ sở đó, xã đã triển khai kịp thời, đầy đủ nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề, đi xuất khẩu lao động; lồng ghép nguồn vốn 135 và vốn giảm nghèo bền vững để hỗ trợ cho hộ nghèo. Ủy ban MTTQ xã cũng huy động đóng góp quỹ Vì người nghèo được gần 300 triệu đồng, cùng với nguồn kinh phí được cấp trên phân bổ để hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà Đại đoàn kết, cấp 3 con bò sinh sản và hỗ trợ làm công trình vệ sinh, trợ cấp khó khăn đột xuất cho các hộ nghèo. Hội Phụ nữ xã cũng thành lập các tổ tiết kiệm, huy động hội viên đóng góp được trên 1 tỷ đồng cho vay xoay vòng phát triển kinh tế… Nhờ vậy đến đầu năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,6%; xã được công nhận đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới.

Tổ hợp tác dệt thổ cẩm buôn M'Oa, xã Cư Huê góp phần thúc đẩy du lịch cộng đồng của xã phát triển.
Tổ hợp tác dệt thổ cẩm buôn M'Oa, xã Cư Huê góp phần thúc đẩy du lịch cộng đồng của xã phát triển.

Bí thư Đảng ủy xã Phạm Duy Hùng cho biết, đối với tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, xã đã chỉ đạo phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; khuyến khích các hộ có điều kiện mở rộng quy mô và các ngành nghề kinh doanh buôn bán để phát triển thương mại - dịch vụ. Với vai trò chủ công, Hội Nông dân xã tăng cường tổ chức tập huấn, hội thảo đầu bờ nhằm chuyển giao khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng mô hình nuôi heo, bò sinh sản; tập trung tái canh cây cà phê gắn với trồng xen sầu riêng, bơ, nuôi gà thả vườn. Bên cạnh đó, xã cũng ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức các lớp dạy dệt thổ cẩm, cồng chiêng; hướng dẫn thành lập tổ hợp tác dệt thổ cẩm ở buôn M’Oa và đã xây dựng Đề án thành lập Hợp tác xã nông nghiệp – du lịch Cư Huê... Khi Đề án được huyện thông qua, xã sẽ tập trung phát huy lợi thế của địa phương, gắn dịch vụ nông nghiệp với kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát huy lợi thế du lịch cộng đồng để được công nhận hoàn thành tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.