Multimedia Đọc Báo in

Diện mạo nông thôn mới ở xã nghèo Dur Kmăl

07:54, 02/06/2020

Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) đã từng bước “thay da đổi thịt”, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Trở lại xã Dur Kmăl, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay ở một vùng quê nghèo khó ngày nào. Những ngôi nhà xây kiên cố mọc lên san sát; các tuyến đường đều được trải nhựa, hoặc bê tông hóa; hệ thống điện, trường, trạm, nhà văn hóa thôn, buôn được quan tâm cải tạo, xây dựng mới khang trang... Có được sự đổi thay đáng kể này, theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thiềng,  là nhờ Đảng ủy, chính quyền xã luôn đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, đặc biệt là vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong phong trào xây dựng NTM.

Người dân buôn Triết trồng khoai lang mang lại hiệu quả kinh tế khá.
Người dân buôn Triết trồng khoai lang mang lại hiệu quả kinh tế khá.

Ông Thiềng cho biết, trước khi triển khai thực hiện các tiêu chí NTM, Đảng ủy xã đã họp bàn, phân công các đồng chí đảng ủy viên phối hợp với từng chi bộ, ban tự quản thôn, buôn tiến hành khảo sát lấy ý kiến của người dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; công khai, minh bạch các khoản thu, chi để người dân cùng biết… Cụm dân cư nào còn vướng, chưa thống nhất chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì cán bộ thôn, buôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động để người dân đồng thuận. Nhờ đó, phong trào xây dựng NTM đã được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp để triển khai thực hiện. Từ 2011 đến nay, người dân trong xã đã hiến 28.800 m2 đất, 1.850 ngày công lao động và đóng góp 7,235 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để bê tông hóa trên 44,3 km đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa tại 7/7 thôn, buôn...

Ông Y Dhun Hmôk, Bí thư Chi bộ buôn Dur1 hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng.
Ông Y Dhun Hmôk, Bí thư Chi bộ buôn Dur1 hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng.

Điển hình trong việc đóng góp xây dựng NTM là gia đình ông Y Khốc Hmok ở buôn Kmăl, bà Lã Thị Thanh Tuyền ở buôn Triết, ông Tào Văn Cấp ở buôn Krông... Ông Y Khốc cho hay, ngay sau khi được chi bộ và ban tự quản buôn Kmăl phát động đóng góp bê tông hóa tuyến đường dài 500 m cạnh nhà, ông đã không ngần ngại hiến 200 m2 đất vườn, dỡ bỏ tường rào, đóng góp 10 triệu đồng và tham gia ngày công để cùng làm. Ngoài ra, ông còn vận động người dân đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng đầu tư dây, bóng điện lắp đặt trước cổng nhà để thắp sáng đường quê. Đến nay buôn Kmăl đã lắp đặt được 1,5 km đường điện thắp sáng ngõ xóm vào ban đêm.

 
“Nếu như năm 2011, xã Dur Kmăl có 26% số hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 8,1%. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 31 triệu đồng, tăng 2,1 lần so với năm 2011; tỷ lệ lao động có việc làm chiếm trên 90%”.
 
Bí thư Đảng ủy xã Dur Kmăl Nguyễn Văn Thiềng

Cùng với hoàn thiện kết cấu hạ tầng, Đảng ủy, chính quyền xã Dur Kmăl còn tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Theo đó, xã đã quy hoạch chuyển đổi những vùng đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình cây lâu năm có giá trị kinh tế cao; khuyến khích nhân dân đầu tư máy móc để cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Việc tuyên truyền, vận động được gắn với các phong trào thi đua như: Hội Liên hiệp Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Nông dân hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; Cựu chiến binh gương mẫu; Đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích... Thông qua các phong trào thi đua, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên đều phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu phát triển kinh tế, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thiềng chia sẻ: Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ xã Dur Kmăl đã phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Từ đó, vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được khẳng định; lòng tin của nhân dân với Đảng ngày càng nâng lên. Đây chính là yếu tố quyết định để Dur Kmăl khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đặc biệt là các tiêu chí xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra vào năm 2022.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.