Multimedia Đọc Báo in

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dự án đầu tư xây dựng: Hướng tới số hóa các mô hình

05:45, 25/05/2020

Những năm gần đây, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thúc đẩy ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nhằm tăng năng suất lao động, giúp các đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.

Ông Lâm Tứ Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay ngoài việc ứng dụng các phần mềm quản lý hành chính như Idesk, Igate thì đơn vị còn sử dụng thêm 5 phần mềm chuyên ngành, trong đó có phần mềm Autocad để quản lý quy hoạch đối với công trình, dự án sau khi được phê duyệt. Để có thể tăng cường ứng dụng CNTT trong đơn vị, Sở Xây dựng đã chú trọng đầu tư toàn diện cả về nhân lực và vật lực. Cụ thể là chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên viên vững về chuyên môn; đầu tư hệ thống máy tính có cấu hình cao; khuyến khích cán bộ, nhân viên sử dụng smartphone trong quá trình làm việc.

Tiến độ thi công Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 12 được chủ đầu tư cập nhật thường xuyên qua Zalo.
Tiến độ thi công Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 12 được chủ đầu tư cập nhật thường xuyên qua Zalo.

Là đơn vị quản lý số lượng công trình, dự án tương đối lớn trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh khá nhạy bén trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chia sẻ, trong quá trình làm việc, hầu hết lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Ban và các chủ đầu tư đều được trang bị máy tính, máy tính bảng và smartphone kết nối mạng. Các phần mềm quản lý chung của tỉnh, của ngành đều được Ban ứng dụng nhanh chóng. Từ tháng 2-2020, Ban đã triển khai chữ ký số trên smartphone. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác quản lý, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong các dự án, Ban còn ứng dụng phần mềm Zalo trong làm việc nhóm và cập nhật tình hình, hình ảnh trực quan từ những công trình, dự án.

Theo ông Lê Quang Cường, Phụ trách Phòng Quản lý dự án - Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh: Để ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Ban đã tuyển dụng kỹ sư CNTT phụ trách hướng dẫn sử dụng những phần mềm quản lý dự án chuyên ngành xây dựng như PMS, các phần mềm kế toán… Qua đó, các thông tin của dự án, thủ tục hành chính lẫn tài chính và văn bản mới nhất liên quan đến công tác quản lý dự án xây dựng được lưu trữ và cập nhập thường xuyên từ khi dự án được phê duyệt đến khi hoàn thành. Đơn vị cũng sử dụng mạng xã hội như Zalo, Whatsaap nhằm kiểm soát, nắm bắt thông tin thường xuyên trên công trường để trực tiếp xử lý vướng mắc một cách đơn giản và kịp thời.

Tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cầu Cư Păm, huyện Krông Bông được chủ đầu tư cập nhật thường xuyênqua Zalo.
Tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cầu Cư Păm, huyện Krông Bông được chủ đầu tư cập nhật thường xuyênqua Zalo.

Theo ông Lâm Tứ Toàn, để ứng  dụng CNTT mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực xây dựng, trong giai đoạn 2020 - 2025, Sở Xây dựng sẽ tham mưu với UBND tỉnh xem xét, áp dụng quy trình BIM (Building Information Modelling). Đây một quy trình làm việc từ giai đoạn sơ khai đến khi kết thúc vòng đời dự án. Trong lĩnh vực xây dựng, BIM số hóa địa điểm xây dựng và kết nối thông tin dự án từ thiết kế thông qua xây dựng và bàn giao lại. BIM tạo ra những mô hình thông minh cho phép chuyên gia về kiến   trúc, kỹ thuật, xây dựng hiểu sâu hơn và sử dụng các công cụ đó để lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý công trình hiệu quả hơn. BIM cho phép tất cả các nhà quản lý dự án, nhà thầu phụ, chuyên gia thiết kế, kiến   trúc sư và các chuyên gia quản lý xây dựng khác có toàn quyền kiểm soát quá trình và từng giai đoạn vòng đời của dự án. Từ việc thiết kế trên bản thảo cho đến việc thi công, bàn giao lại thì BIM đều có giải pháp kết nối giữa các lĩnh vực để dự án thực hiện tốt nhất. Sở Xây dựng đang chuẩn bị cho công tác đào tạo nguồn nhân lực để tạo nền tảng cho quy trình này trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, các đơn vị liên quan cũng đang tích cực nâng cấp hạ tầng để đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng đang yêu cầu áp dụng quy trình BIM vào các công trình, tăng thêm điểm nếu dự án đó dự thi ở những cuộc thi trong ngành và đưa vào là môn học chính trong quá trình giảng dạy ở các trường cao đẳng, đại học có chuyên ngành Xây dựng...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.