Multimedia Đọc Báo in

Giải pháp nào cho chợ Ea Drăng?

08:29, 29/05/2020

Chợ cũ không còn đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua sắm của tiểu thương và người dân. Chợ mới khang trang lại không thể đưa vào hoạt động hiệu quả. Đây là tình cảnh trớ trêu tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo.

Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2004 (riêng khu vực kinh doanh hàng tươi sống hình thành năm 1995). Sau thời gian dài sử dụng, chợ này đã xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Theo ông Đào Văn Bé, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ea H’leo, trên cơ sở nhu cầu thực tế xây dựng thị trấn Ea Drăng xứng tầm với đô thị loại IV, việc quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, trung tâm được huyện Ea H’leo triển khai. Trong đó, xây dựng chợ mới phục vụ giao thương, buôn bán của người dân và phát triển kinh tế của địa phương là điều cần thiết.

Cảnh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng cũ.
Cảnh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng cũ.

Ngày 21-10-2014, Công ty Cổ phần Đầu tư quản lý chợ Ea H’leo được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng, diện tích xây dựng 16.211 m2, tổng mức đầu tư hơn 32,8 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017. Công trình có quy mô là chợ hạng 2 với các hạng mục: ki ốt bán hàng kết hợp nhà ở, khu chợ lồng 2 tầng để kinh doanh bách hóa tổng hợp, hàng tươi sống, bãi xe, khu bốc xếp hàng, khu vui chơi giải trí, vệ sinh công cộng và phòng cháy chữa cháy… Đầu năm 2016, khu chợ B (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư gần 14,7 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục như chợ lồng, bãi đỗ xe, hệ thống điện nước. Đối với khu A (giai đoạn 2), hiện chủ đầu tư đã xây dựng được 44 ki ốt, tổng diện tích 1.496 m2, nhà chợ lồng, bể tự hoại, nhà xe.

Sau khi giai đoạn 1 của chợ Ea Drăng hoàn thành và đi vào hoạt động phục vụ kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống, huyện Ea H’leo đã tiến hành nhiều đợt di dời các hộ tiểu thương kinh doanh hàng tươi sống từ chợ cũ về chợ mới để lập lại trật tự theo quy hoạch. Kết quả có 140 hộ đã tiến hành di dời, thuê lại quầy sạp, ki ốt tại chợ mới để kinh doanh. Bên cạnh đó, một vài tiểu thương buôn bán tạp hóa và các mặt hàng khác cũng tự nguyện di dời đến chợ mới. Tuy nhiên, việc buôn bán của tiểu thương bị ế ẩm do người dân vẫn quen với việc mua hàng ở chợ cũ. Bên cạnh đó, việc bố trí quầy hàng, trật tự mua bán tại chợ chưa khoa học và công tác xử lý môi trường chưa tốt, nhất là khu vực kinh doanh giết mổ gia cầm. Do kinh doanh không hiệu quả nên hầu hết các hộ kinh doanh đã quay lại khu vực chợ cũ buôn bán, dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường quanh khu vực chợ gây ách tắc giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường, trong khi chợ mới lại vắng hoe.

Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng mới vắng bóng kẻ bán người mua.
Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng mới vắng bóng kẻ bán người mua.
Tình trạng trên khiến chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. UBND thị trấn Ea Drăng và huyện Ea H’leo đã nhiều lần tiến hành giải tỏa các hộ tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh chợ cũ làm nơi kinh doanh, buôn bán và vận động các hộ vào chợ mới kinh doanh ổn định. Tuy nhiên các hộ dân chỉ đối phó khi có lực lượng chức năng, sau đó tình hình vẫn không có gì thay đổi.
 
Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng cũ hiện có 306 ki ốt bán không thời hạn hoặc có thời hạn đến 31-12-2024, các hộ đấu thầu mặt bằng buôn bán các mặt hàng may mặc, quần áo, mỹ phẩm, tạp hóa, đồ gia dụng… UBND huyện đã giao cho cơ quan chức năng rà soát, thống kê cụ thể số lượng tiểu thương, phân loại thời hạn còn lại, mức giá thuê ki ốt để xây dựng phương án hỗ trợ trước khi đưa các hộ vào chợ mới kinh doanh. Đối với các hộ kinh doanh hàng tươi sống, buôn bán nhỏ lẻ lấn chiếm lòng đường vỉa hè và thuê nhà dân tại các tuyến đường quanh chợ buôn bán sai quy định sẽ buộc phải di dời vào chợ mới bảo đảm quy định.
 
Về phía chủ đầu tư, do chợ đã xây dựng xong mà không thể kinh doanh khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhất là gánh nặng trả lãi ngân hàng. Chính quyền huyện Ea H’leo và chủ đầu tư đang phối hợp nhằm đưa ra giải pháp hợp lý cho Chợ Trung tâm thị trấn Ea Drăng để hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân được thuận lợi và bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp.
 

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.