Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp trẻ tự "cứu mình"

08:47, 13/05/2020

Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trẻ, mới khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Trong cái khó ló cái khôn, không ít doanh nghiệp đã tự tìm cách "cứu mình" bằng sự năng động, sáng tạo về chiến lược kinh doanh.

Mới khởi sự kinh doanh từ tháng 12-2018, trước đại dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Sản xuất và Dịch vụ Nông nghiệp Hương Cao Nguyên ở xã Ea H'đing (huyện Cư M'gar) gặp rất nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại hàng hóa bị gián đoạn.

Chị Nguyễn Thị Xuân Hương, Giám đốc Công ty cho biết, ngay từ trong thời điểm giãn cách xã hội, Công ty đã chủ động liên hệ với các hộ nông dân trên địa bàn để tìm hiểu tâm tư và nguyện vọng của bà con trong việc tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, đoàn thể tổ chức "giải cứu" những nông sản mang tính cấp bách như dưa hấu và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Cũng từ đó, Công ty đã chủ động kết nối nông sản của nông dân đến các điểm tiêu thụ nông sản như các cửa hàng thực phẩm, hệ thống các siêu thị Big C, Vinmart... ở trong và ngoài tỉnh. "Việc chủ động tìm kiếm đầu ra cho nông sản trong thời điểm khó khăn của đại dịch đã tạo niềm tin của người nông dân về cách thức làm việc của Công ty, nên ngay khi có chủ trương phục hồi sản xuất, Công ty đã nhận được nhiều đơn hàng của người nông dân với các nơi tiêu thụ sản phẩm", chị Hương nói.

Chị Nguyễn Thị Trang kiểm tra sản phẩm để tổ chức lại cách thức phân phối  của Công ty.
Chị Nguyễn Thị Trang kiểm tra sản phẩm để tổ chức lại cách thức phân phối của Công ty.

Còn đối với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Nutri Soil, doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên sản xuất ca cao ở TP. Buôn Ma Thuột, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tất cả thị trường quen thuộc trước đây đều không nhận hàng, doanh thu của Công ty đã giảm khoảng 80%. Công ty tìm cách cứu mình bằng việc tích cực chào hàng online trên các trang mạng như Tiki, Zalo... và chủ động kết nối với Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh, các trang nhóm, hội về doanh nghiệp ở trên Internet như: Hội Doanh nhân kết nối Việt, Hỗ trợ nông sản Việt... để cùng trao đổi, tìm kiếm thông tin, tháo gỡ khó khăn và liên kết với các đối tác, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy kênh xuất khẩu đặc biệt là kênh phân phối, kênh thương mại điện tử...

Chị Nguyễn Thị Trang chia sẻ: "Chính sự giúp đỡ, hỗ trợ của các doanh nghiệp, bạn bè qua các trang, nhóm, mạng xã hội mà Công ty chúng tôi đã duy trì sản xuất một lượng hàng hóa nhất định. Hiện nay, Công ty Nutri Soil đã bắt đầu ổn định lại sản xuất và nhận đơn đặt hàng từ một số thị trường tiêu thụ quen thuộc. Ngoài việc ổn định sản xuất, Công ty triển khai đầy đủ, chặt chẽ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, như: đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, bắt buộc đeo khẩu trang khi làm việc...".

Công ty Cổ phần Sản xuất và Dịch vụ Nông nghiệp Hương Cao Nguyên phối hợp với nông dân và hệ thống siêu thị VinMart tổ chức
Công ty Cổ phần Sản xuất và Dịch vụ Nông nghiệp Hương Cao Nguyên phối hợp với nông dân và hệ thống siêu thị VinMart tổ chức "giải cứu" dưa hấu trong đợt dịch bệnh vừa qua.

Có thể nói, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn nhưng đối với nhiều doanh nghiệp trẻ, đây cũng thử thách để tôi rèn, nỗ lực tìm mọi biện pháp nhằm biến thách thức thành cơ hội, vượt qua khó khăn trên thương trường.

Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.