Multimedia Đọc Báo in

Taxi "dù" hoạt động bất chấp lệnh cấm

08:58, 15/04/2020

Mặc dù đang trong thời gian cách ly toàn xã hội, hoạt động vận tải hành khách công cộng phải tạm dừng hoạt động từ 1-4 đến hết 15-4, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều xe taxi hoạt động.

Ngày 3-4, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản số 604/SGTVT-QLPT&NL về việc tạm dừng hoạt động vận tải bằng xe buýt nội tỉnh và taxi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, quy định đối với taxi chỉ được phục vụ chở bệnh nhân cấp cứu, tai nạn, thai phụ, bệnh nhân xuất viện và tối đa không quá 1 người đi cùng. Các đơn vị vận tải hợp đồng với bệnh viện phối hợp để cân đối, bố trí số lượng xe phù hợp; đối với bệnh viện cấp tỉnh bố trí từ 5 - 10 xe, bệnh viện cấp huyện bố trí không quá 5 xe, các đơn vị phải lập danh sách có xác nhận của bệnh viện gửi về Sở. Xe taxi chỉ hoạt động trên địa bàn tỉnh, lái xe và hành khách phải đeo khẩu trang suốt hành trình, phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách…

Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra một xe gắn
Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra một xe gắn "mào" taxi đậu trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Buôn Ma Thuột.

Quy định là thế, song trên thực tế, những ngày qua vẫn còn tình trạng xe taxi không có phù hiệu, tháo bỏ logo, số điện thoại niêm yết trên xe để đón, trả khách. Dạo một vòng trên các tuyến phố, thấy có nhiều xe con từ 4 đến 7 chỗ đậu, đỗ hoặc dừng chờ khách ở các địa điểm có đông người qua lại như: siêu thị, cây xăng, trước cổng bến xe, bệnh viện…

Do không còn các dấu hiệu nhận diện xe taxi để dễ dàng thực hiện việc đón, trả khách nên một số xe hoạt động chui vẫn gắn “mào" taxi (hộp đèn) để người dân biết. Theo tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT đi kiểm tra tình hình hoạt động của taxi trá hình trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho thấy, các xe con có “mào" taxi vẫn di chuyển và đậu, đỗ khá nhiều trên các tuyến đường.

Cụ thể, vào ngày 10-4 xe BKS: 47A – 231.xx đậu trên đường Nguyễn Chí Thanh để chờ khách. Theo tài xế L.H.Th (chủ chiếc xe trên), anh đậu tại đây để chờ người nhà đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Tuy nhiên, khi hỏi các giấy tờ liên quan thì tài xế không xuất trình được. Được biết, đây là phương tiện đăng ký hoạt động tại Công ty TNHH Taxi du lịch Q.T. Từ ngày 4-4 tài xế đã được công ty thông báo về việc tạm dừng hoạt động chở khách bằng xe taxi, nhưng vẫn đưa xe ra hoạt động trong thời gian cách ly.

Tương tự, tại khu vực cổng Bến xe liên tỉnh, một số xe gắn “mào" taxi đậu đỗ chờ khách vãng lai. Khi tổ kiểm tra đến thì tài xế nhanh chóng gỡ “mào" taxi ra để đối phó, biện hộ bằng cách xe gia đình chở người nhà đi có việc. Tài xế V.M.C phân bua, anh được thông báo tạm dừng hoạt động taxi nên cũng chủ động gỡ logo, số điện thoại… dán hai bên thành xe. Do phải tháo hết các thông tin trên xe nên buộc anh để lại “mào" taxi để khách biết mà gọi đi khi cần. Vẫn biết, việc cho phương tiện hoạt động trong thời gian cách ly là không đúng quy định, song đó là nghề chính, xe ở nhà 1 ngày thì không có nguồn thu nhập cho gia đình nên anh đã liều đưa ra chạy.

Ô tô gắn
Ô tô gắn "mào" taxi di chuyển trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột) trong thời gian cách ly.

Ông Tạ Văn Thuật, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (Sở GTVT) cho biết, việc các tài xế đưa xe ra hoạt động đón, trả khách trong thời gian tạm dừng hoạt động là sai, hành vi này cũng rất nguy hiểm trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bởi hầu hết chủ xe, tài xế không thực hiện đúng các quy trình khử khuẩn, vệ sinh trên xe, do đó nếu có nguồn bệnh thì rất dễ lây lan. Tuy nhiên, để xử lý hành vi này rất khó, bởi phải “bắt được tận tay” tài xế đang đón, trả khách hoặc lấy tiền dịch vụ chở khách trên xe. Qua thực tế kiểm tra, hầu hết các tài xế đều khai chở người nhà đi có việc riêng nên rất khó cho lực lượng chức năng xử lý. Do đó, khi thấy các xe gắn “mào" taxi, cán bộ đơn vị chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền để lái xe chấp hành quy định tạm dừng hoạt động chở khách trong thời gian cách ly toàn xã hội. Đối với các phương tiện đậu, đỗ không đúng chỗ hoặc hoạt động chở khách, xe không có phù hiệu thì lập biên bản xử lý vi phạm theo quy định.

Sở GTVT cho biết, tính đến hết ngày 13-4, toàn tỉnh chưa có đơn vị taxi nào đăng ký cho xe hoạt động chở khách là bệnh nhân cấp cứu, tai nạn, thai phụ, bệnh nhân xuất viện. Do đó, trong thời gian từ khi Văn bản số 604 của Sở có hiệu lực mà các tài xế thực hiện hoạt động trả khách là sai quy định.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.