Multimedia Đọc Báo in

Bác tin đồn cửa hàng xăng dầu sẽ đóng cửa trong vài ngày tới

18:22, 31/03/2020

Hai ngày gần đây xuất hiện tin đồn các cửa hàng xăng, dầu sẽ hết xăng và đóng cửa vì dịch Covid-19 khiến nhiều người dân trên địa bàn tỉnh hoang mang, đi mua xăng, dầu về dự trữ.

Chiều 31-3, ông Nguyễn Văn Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Công thương xác nhận, tại một số địa phương trong tỉnh như: Krông Bông, M’Đrắk, Ea Súp… đã xảy ra việc người dân đổ xô đi mua xăng, dầu về dự trữ. Do người dân kéo nhau đi mua đông nên tại một số cửa hàng, lượng xăng, dầu bán ra tăng gấp ba, bốn lần ngày bình thường. Thậm chí, ở xã vùng sâu Cư Pui của huyện Krông Bông, chỉ trong ngày 30-3, có cửa hàng xăng, dầu bán được khoảng 10.000 lít.

Trao đổi về vấn đề này, ông Giao Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho hay, thông tin các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ đóng cửa trong vài ngày tới là không chính xác. Theo ông Tùng, ngay sau khi xảy ra hiện tượng trên, Cục đã làm việc với Sở Công thương, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu đứng chân trên địa bàn và được biết, hiện tại nguồn cung ứng xăng dầu không thiếu, bảo đảm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân trong những tháng cao điểm mùa khô, nhất là trong đợt dịch Covid-19.

Tình trạng người dân kéo nhau đến mua xăng, dầu về dự trũ trong ngày 30-3 tại huyện M’Đrắk.
Nhiều người dân kéo nhau đến mua xăng, dầu về dự trữ trong ngày 30-3 tại huyện M’Đrắk.

Lý giải về hiện tượng tích trữ xăng, dầu của người dân, ông Tùng phân tích, ngoài tâm lý hoang mang vì dịch bệnh thì trước đó, từ chiều 29-3 liên Bộ Công thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giảm sâu giá mặt hàng xăng, dầu xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua. Đúng thời điểm này, Tây Nguyên cũng đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô năm 2020, nhu cầu mua xăng, dầu phục vụ bơm tưới cho cây trồng, nhất là cây cà phê trong nhân dân tăng cao nên người dân đã đổ xô đi mua xăng, dầu về dự trữ vì sợ giá tăng trở lại. 

Trước tình hình đó, Cục đã cử các Đội Quản lý thị trường địa bàn kiểm tra, yêu cầu chủ những cửa hàng kinh doanh xăng, dầu chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về việc niêm yết giá công khai, bán đúng giá, đủ số lượng; nghiêm cấm hành vi găm hàng, không để xảy ra hiện tượng cây xăng cố tình đóng cửa, bán giá chênh lệch cao so với giá quy định… Cục cũng khuyến cáo, vận động người dân không tích trữ vì xăng dầu không thiếu, không có chuyện các cây xăng, dầu đóng cửa. Người dân chỉ nên mua xăng, dầu đủ số lượng sử dụng hằng ngày, không mua xăng, dầu về cất trữ trong nhà bởi không bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng cũng như thiệt hại tài sản, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Liên quan đến nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, đơn vị chủ lực phân phối xăng dầu ở địa phương cho hay, trong ngày 30 và 31-3, đã xảy ra hiện tượng nhiều người dân đến các cửa hàng của công ty ở huyện Ea Kar, M’ Đrắk, Ea Súp mua xăng, dầu về trữ với sản lượng bán ra tăng đột biến gấp 3 lần so với ngày thường. Song đơn vị vẫn mở cửa phục vụ khách và đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Hiện tại, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên có 44 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh với sản lượng bán ra bình quân đạt 360.000 lít/ngày. Doanh nghiệp này cam kết, trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả trong mùa dịch, công ty vẫn bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng để phục vụ 24/24 giờ cho nhu cầu của người dân địa phương. Việc khan hiếm hay thiếu hàng sẽ không xảy ra tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của công ty.

Với sự giám sát của cơ quan chức năng và sự chuẩn bị chu đáo của doanh nghiệp cung ứng, thiết nghĩ thời điểm này người dân cần bình tĩnh và yên tâm, không nên đổ xô đi mua xăng, dầu về dự trữ trong nhà. Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, trong những ngày tới đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, nhất là mặt hàng xăng, dầu. Nếu phát hiện doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào tăng giá hoặc găm hàng chờ tăng giá sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.