Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông): Người dân thôn 9 tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

08:58, 11/02/2020

Thôn 9, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) hiện có 60 hộ, 240 nhân khẩu. Trong những năm qua, người dân thôn 9 đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới; đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và nhu cầu dân sinh.

Thôn 9 có hơn 130 ha đất canh tác, chủ yếu nằm ở bên kia sông Krông Bông thuộc khu vực thôn 7, xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc); việc đi lại sản xuất gặp nhiều khó khăn. Năm 2014, bà con thôn 9 đã tự nguyện đóng góp 46 triệu đồng để làm cầu trụ sắt, mặt lót ván gỗ thuận tiện đi lại vận chuyển nông sản. Tuy nhiên, cây cầu tạm do nhân dân tự làm nằm ở vị trí dòng chảy nên mỗi mùa mưa lũ cầu lại bị cuốn trôi, phải sửa chữa tốn kém.

Đầu năm 2020, Chi bộ và Ban tự quản thôn 9 đã họp dân bàn bạc và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đóng góp 100 triệu đồng xây dựng khoảng 40 m đường bê tông nối Tỉnh lộ 12 (đoạn km 26 + 600) xuống bến phà; đồng thời mua một chiếc phà bằng sắt thay cho chiếc cầu tạm bấp bênh. Bà con đã tận dụng dây thép của cầu cũ được làm cố định ở hai đầu sông để tự kéo phà qua lại khi có nhu cầu mà không phải tốn công cử người kéo phà đưa đón. 

Một góc thôn 9 hôm nay.
Một góc thôn 9 hôm nay.

Ông Võ Trung, Trưởng thôn 9 cho biết: "Nhờ làm tốt công tác vận động, bà con trong thôn nhận thức rằng việc chung của thôn chính là việc riêng của gia đình nên không tính toán thiệt hơn. Chỉ tính việc đóng góp làm cầu, đường và các thiết chế văn hóa, bình quân mỗi hộ đã đóng góp 5 triệu đồng… - mức đóng góp không nhỏ đối với một thôn thuần nông”.

Cùng với việc xây dựng các công trình dân sinh, Chi bộ và Ban tự quản thôn còn chú trọng vận động người dân phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển chăn nuôi trâu, bò gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ vậy, trong những năm qua đàn trâu, bò của thôn 9 đã tăng trên 100 con; bà con trong thôn chủ động chuyển đổi 50 ha đất triền đồi dốc sang trồng điều và chuyển đổi 35 ha đất đủ điều kiện tưới tiêu sang trồng cây cà phê (tăng 35 ha cà phê so với 2015). Cách làm này đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đời sống người dân được nâng cao, nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chiếc phà trị giá 50 triệu đồng do người dân đóng góp làm phương tiện qua sông.
Chiếc phà trị giá 50 triệu đồng do người dân đóng góp làm phương tiện qua sông.

Ông Võ Trung, Trưởng thôn 9 phấn khởi: Hiện nay, bình quân thu nhập đầu người trong thôn đạt trên 50 triệu đồng/năm, cao hơn 9 triệu đồng/người so với tiêu chí thu nhập xã nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 13% (chủ yếu là những hộ cao tuổi và đau ốm); 90% số hộ đã có nhà xây kiên cố; 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường…

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.