Multimedia Đọc Báo in

Những làng rau rộn ràng vào vụ Tết

15:21, 20/01/2020

Thời điểm này, các nhà vườn trồng rau trên địa bàn tỉnh đang tập trung chăm sóc rau để thu hoạch đúng dịp Tết với nhiều hy vọng, mong chờ.

Mỗi vụ Tết, làng rau Tân Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cung cấp cho thị trường hơn 200 tấn rau xanh cho các chợ trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận. Tết năm nay, làng rau Tân Hòa có khoảng 70 hộ trồng gần 15 ha rau các loại. Giá cả các loại rau sạch hiện tại ổn định, người trồng rau hy vọng sẽ có một khoản thu nhập kha khá trong vụ rau Tết này.

Gia đình ông Nguyễn Văn Khuynh (khối 10) cho hay, từ đầu tháng 11 âm lịch gia đình xuống giống hơn 2,5 sào rau để phục vụ thị trường Tết, chủ yếu là xà lách, su hào, súp lơ và các loại rau thơm. Thời tiết thuận lợi, vườn rau phát triển xanh tốt, ông Khuynh kỳ vọng sẽ có một mùa thu hoạch thắng lợi.

Cách vườn rau của ông Khuynh chừng 500 m, chị Tiêu Thị Chuyên (khối 10) đang tất bật tưới nước, nhổ cỏ cho các luống rau. Chị Chuyên cho hay: “Gia đình tôi trồng 1,5 sào rau cải các loại. Thời tiết vụ mùa này rất thuận lợi, rau sinh trưởng tốt, từ ngày 23 tháng Chạp sẽ có rau bán”.

Ông Nguyễn Văn Khuynh (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) đang chăm chút cho từng luống rau. Ảnh: T.Linh
Ông Nguyễn Văn Khuynh (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) đang chăm chút cho từng luống rau. Ảnh: T.Linh

Về vùng chuyên canh rau xã Ea Kuếh (huyện Cư M'gar) vào những giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, đâu đâu cũng bắt gặp những vườn rau xanh mơn mởn... Là một trong những hộ có thâm niên trong nghề trồng rau, trước Tết khoảng 2 tháng, gia đình chị Nguyễn Thị Tươi (thôn Thác Đá) tập trung làm đất, lên luống, chuẩn bị giống, phân bón cho vụ mới. Bên luống rau cải chuẩn bị thu hoạch, chị Tươi hồ hởi: “Vụ rau Tết năm nay, gia đình mở rộng diện tích lên 7 sào để trồng thêm nhiều loại rau như: su hào, bắp cải, cải xanh, dưa leo… Những loại rau này tuy dễ trồng, cho thu hoạch sau 40 - 50 ngày trồng, nhưng để bảo đảm đạt năng suất cao phải thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh, chú trọng khâu tưới nước cho cây”. Dù trồng và chăm bón quanh năm, vụ nọ gối vụ kia, thế nhưng vụ rau Tết vẫn được các hộ trồng rau chú trọng nhất, bởi đây là thời điểm tiêu thụ rau lớn và được giá hơn cả. Nếu thời tiết, giá cả thuận lợi, sau khi trừ chi phí, gia đình chị Tươi sẽ có lãi trên 50 triệu đồng vụ rau Tết này.

Vườn rau chuẩn bị thu hoạch của gia đình chị Nguyễn Thị Tươi (xã Ea Kuếh, huyện Cư Mgar). Ảnh: T.Linh
Vườn rau chuẩn bị thu hoạch của gia đình chị Nguyễn Thị Tươi (xã Ea Kuếh, huyện Cư Mgar). Ảnh: T.Linh

Vụ rau Tết năm nay, hầu hết các nhà vườn tại những vùng trồng rau lớn như: TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Cư M’gar, Buôn Đôn, Krông Pắc… đều chú trọng sản xuất rau an toàn nên chất lượng rau tốt hơn, năng suất cao hơn so với trước đây. Hiện tại, giá các loại rau xanh trên địa bàn dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg tùy theo loại rau, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà vườn trồng rau vẫn hy vọng thị trường tiêu thụ ổn định, rau được giá để các gia đình có một cái Tết vui tươi, đủ đầy sau bao nhọc nhằn, lo toan.

“Nhu cầu tiêu thụ rau xanh trong dịp Tết tăng nên các nhà vườn thường tăng lượng rau trồng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Mặc dù không khỏi lo ngại trước những biến động của giá cả thị trường, song các nhà vườn đều tràn đầy hy vọng vụ rau bội thu để có một cái Tết đủ đầy hơn từ những luống rau” - chị Nông Thị Ý, một chủ vườn trồng rau sạch ở xã Ea Wy (huyện Ea H’leo)

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.