Multimedia Đọc Báo in

Du lịch với... rừng

06:07, 28/01/2020
Trong những năm qua, Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn đã tổ chức nhiều loại hình du lịch gắn với rừng. Du lịch từ rừng từng bước thu hút được du khách, tạo nguồn thu và hơn hết là góp phần giáo dục môi trường, tạo dựng tình yêu thiên nhiên cho du khách đến thăm.

Với diện tích hơn 115.000 ha, VQG Yok Đôn vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của những cánh rừng khộp. Vườn vừa có hệ động thực vật phong phú, lại có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: thác Bảy Nhánh - nơi duy nhất dòng sông Sêrêpốk huyền thoại chia làm bảy nhánh; thác Phật - một ngọn thác nằm ẩn mình giữa những khu rừng già tự nhiên, quanh thác có nhiều tảng đá lớn hình thù khác nhau, không khí trong lành, thoáng mát; những dòng suối Đắk Lau, Đắk Te, Đắk Ken nước trong xanh, khung cảnh nên thơ...

Du khách tham quan Vườn Quốc gia Yok Đôn  bằng thuyền.
Du khách tham quan Vườn Quốc gia Yok Đôn bằng thuyền.

Tận dụng những lợi thế này, VQG Yok Đôn đã xây dựng, phát triển dịch vụ du lịch sinh thái với những tour như khám phá thiên nhiên, du thuyền độc mộc, đi thuyền máy đuôi tôm, đi xe đạp địa hình, soi thú ban đêm, học làm quản tượng, một ngày làm kiểm lâm, tìm hiểu truyền thống văn hóa, ẩm thực của đồng bào bản địa… Đặc biệt, Vườn đã hợp tác với Tổ chức Động vật Châu Á đưa vào khai thác tour du lịch trải nghiệm với voi. Trong đó, 6 con voi nhà của Vườn và Tổ chức Động vật Châu Á thuê của doanh nghiệp được thả vào trong rừng tự do kiếm ăn, đi lại và thể hiện những tập tính tự nhiên thay vì phải chở khách trên lưng như trước đây.

Tham gia tour trải nghiệm voi, du khách được hướng dẫn viên đưa vào khu vực thả voi, xem voi kiếm ăn, đi lại; được nghe giới thiệu về từng con voi, tính cách, thói quen của chúng, cũng như về cảnh quan thiên nhiên, hệ động thực vật của Vườn. Chị Nguyễn Thị Hồng - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh đang cùng nhóm bạn ngắm voi giữa rừng Yok Đôn không giấu được sự ngạc nhiên, thú vị khi lần đầu trải nghiệm loại hình du lịch này: “Những lần trước lên du lịch ở Đắk Lắk chỉ để cưỡi voi, nhưng nay thì khác, được ngắm voi tự do kiếm ăn trong rừng sâu đã có được những vẻ đẹp mới lạ, thú vị. Ngoài ra, chúng tôi còn được hướng dẫn viên cung cấp nhiều thông tin về thiên nhiên hoang dã độc đáo nơi đây và qua đó hiểu thêm những giá trị của rừng mang lại”.

Du khách nước ngoài trải nghiệm ẩm thực truyền thống tại Vườn Quốc gia Yok Đôn.
Du khách nước ngoài trải nghiệm ẩm thực truyền thống tại Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Ông Trần Đức Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (thuộc VQG Yok Đôn) cho biết, thời gian gần đây du khách đến trải nghiệm các tour du lịch của Vườn ngày một nhiều hơn. Trước đây, chủ yếu là du khách nước ngoài đến tham quan, nhưng đến nay, số lượng du khách trong nước cũng đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2019, Vườn đón 2.113 lượt du khách, doanh thu đạt 1,2 tỷ đồng, tăng 300 triệu đồng so với năm 2018. Ngoài ra, các công ty du lịch cũng quan tâm nhiều hơn đến mô hình du lịch từ rừng của đơn vị. Cụ thể, đã có 20 công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến khảo sát các tour du lịch của Vườn, có 3 công ty hợp tác với Vườn khai thác các tour du lịch gắn với rừng.

Mục tiêu phát triển du lịch với rừng không chỉ vì lợi nhuận mà còn góp phần vào công tác giáo dục môi trường, giúp du khách có thêm hiểu biết về giá trị của rừng, những khó khăn, áp lực trong công tác quản lý bảo vệ rừng của Vườn. Từ đó, mỗi người sẽ có cách ứng xử văn minh đối với rừng, với thiên nhiên”, ông Phương tâm sự. 

Yok Đôn là vườn quốc gia duy nhất tại Việt Nam bảo tồn rừng khộp. Nơi đây có 89 loài động vật có vú, 305 loài chim, 48 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 858 loài thực vật, hàng trăm loài cá nước ngọt và hàng nghìn loài côn trùng.

Bảo Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.