Multimedia Đọc Báo in

Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk: Phát triển thủy lợi gắn với công tác phòng chống thiên tai

07:17, 29/01/2020

Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk những năm qua đã không ngừng phấn đấu, phát triển toàn diện về nhiều mặt, không những đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho các diện tích cây trồng mà đã còn làm tốt công tác phòng chống thiên tai.

Hiện nay Công ty đang quản lý 340 công trình thủy lợi bao gồm: 237 hồ chứa nước, 81 đập dâng và 12 trạm bơm, phục vụ tưới cho 74.000 ha cây trồng các loại. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cho người dân, Công ty còn hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai cho các công trình.

Đơn cử như vụ đông xuân 2018-2019, kết thúc năm 2018 lượng mưa bình quân trên toàn tỉnh là 1.572,2 mm đạt 90,2% so với lượng mưa trung bình nhiều năm. Do đó, ngay từ đầu vụ tưới, trong 237 hồ chứa Công ty đang quản lý, chỉ có 146 hồ dung tích đạt mức nước dâng bình thường, 54 hồ dung tích đạt từ 70-90%, 25 hồ dung tích đạt từ 50-70% và 21 hồ dung tích dưới 50%. Trước tình hình trên, Công ty đã chủ động xây dựng phương án chống hạn cho khoảng 60 công trình bằng các biện pháp như: Cắt giảm một số diện tích lúa và hoa màu ngay từ đầu vụ, nạo vét cửa vào cống đầu mối, nạo vét kênh mương, thực hiện bơm tát từ mực nước chết của hồ, điều tiết nước từ các công trình lân cận và hỗ trợ dầu cho người dân tự bơm - tát từ các ao, suối xung quanh. Đồng thời, trong quá trình phục vụ tưới, Công ty đã luôn chỉ đạo các đơn vị thực hiện tưới tiết kiệm không để lãng phí nguồn nước. Kết quả vụ đông xuân 2018-2019, Công ty đã hoàn thành việc cấp nước cho trên 48.773 ha cây trồng và không có diện tích nào bị mất trắng.

Tổng cục Thủy lợi cùng lãnh đạo Công ty đi kiểm tra tình hình an toàn hồ đập  trong mùa mưa bão ở hồ Ea Tlá (huyện Cư Kuin).
Tổng cục Thủy lợi cùng lãnh đạo Công ty đi kiểm tra tình hình an toàn hồ đập trong mùa mưa bão ở hồ Ea Tlá (huyện Cư Kuin).

Riêng vụ hè thu 2019, Công ty có nhiệm vụ phục vụ tưới cho trên 24.460 ha cây trồng. Tuy nhiên, do mưa ít, nắng nhiều nên lượng nước nhiều hồ chứa bị cạn kiệt. Trước tình hình trên, Công ty cũng đã triển khai các biện pháp chống hạn cho các công trình ở các địa bàn M’Đrắk, Ea Kar, Krông Pắc, Cư M’gar và Cư Kuin, với tổng diện tích khoảng 822 ha, chủ yếu là lúa nước. Biện pháp chủ yếu là nạo vét cửa vào cống lấy nước, thực hiện tưới tiết kiệm, bơm tát từ lượng nước còn lại trong hồ; điều tiết nước từ các công trình lân cận, hỗ trợ dầu cho người dân bơm tát từ các ao, hồ xung quanh khu tưới và cắt cử cán bộ trực điều tiết nước hợp lý…

Bên cạnh công tác phục vụ tưới vụ hè thu 2019, việc bảo đảm an toàn cho các công trình trong mùa mưa lũ 2019 cũng được Công ty thực hiện rất tốt. Công ty đã thực hiện việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi do Công ty quản lý; tiến hành lập, phê duyệt phương án phòng chống lụt bão cho các công trình. Các phương án đã được Công ty phê duyệt và triển khai đến các đơn vị liên quan để cùng phối hợp thực hiện. Đặc biệt, trong các đợt mưa lũ của năm 2019, mặc dù có một số công trình gặp sự cố như hồ Đội 6 (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) nước đã tràn qua đỉnh đập khoảng 20 cm, công trình bị xói lở nghiêm trọng; hồ Ea Tlá 1 (xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin) phải xả lũ khẩn cấp… nhưng công ty đã ứng phó, khắc phục kịp thời, không để xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Ông Trần Thế Hoan, Giám đốc Công ty cho biết, để bảo đảm an toàn cho công trình, hiện nay Công ty tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, cập nhập thông tin, theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, tình hình nguồn nước tại các công trình phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai tại các công trình để hạn chế tới mức thấp nhất những hậu quả do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện Công ty đang gặp phải, đó là Luật Thủy lợi khi ra đời đòi hỏi phải xử lý rất nhiều vấn đề trong đó có vấn đề đối với các công trình thủy lợi đã được xây dựng, thậm chí được xây dựng từ thời bao cấp, mà công trình thủy lợi lại liên quan đến đất đai mà đất đai lại liên quan đến cơ chế chính sách từng giai đoạn. Vì vậy hoạt động của công ty lúc này cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề và cần có sự quan tâm của các cấp chính quyền.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.