Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Pil làm giàu nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

08:49, 07/11/2019

Thời gian qua, người dân xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, mang lại thu nhập cao...

Những năm trước đây, ông Võ Văn Thắng ở thôn 10 (xã Ea Pil) chỉ quen với việc trồng mía, sắn, đậu, ngô… nên thu nhập bấp bênh do giá cả nông sản không ổn định. Năm 2015, nhận thấy mô hình trồng nhãn tại địa phương mang lại hiệu quả cao, ông Thắng quyết định chuyển toàn bộ 3 ha đất sang trồng nhãn lồng. Ông Thắng cho biết, bình quân một héc-ta ông trồng 500 - 600 cây, năng suất mỗi cây từ 25 đến 30 kg. Với giá dao động từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg, gia đình ông có thu nhập ổn định khoảng 500 triệu đồng mỗi năm.

Tương tự, gia đình ông Phan Văn Tân ở thôn 10 cũng là nông hộ giàu lên nhờ trồng cây ăn trái. Hiện nay, gia đình ông Tân có 17 ha, trong đó có 9 ha nhãn và 8 ha vải thiều đang cho thu hoạch. Theo ước tính, mỗi năm ông thu được tiền tỷ trên mảnh đất của mình và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động ở địa phương. Ông Tân chia sẻ: “Không chỉ nhãn mà qua trồng thử nghiệm tôi thấy cây vải cũng rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Ea Pil. Nhờ nắm rõ đặc tính thổ nhưỡng và khí hậu của vùng nên tôi đã biết cách xử lý để cho cây nhãn cho quả trái vụ, nhờ thế nên việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, bán ra thị trường luôn được đánh giá cao…”.

Nhờ cây nhãn mà đời sống của người dân thôn 10, xã Ea Pil đã có nhiều thay đổi.
Nhờ cây nhãn mà đời sống của người dân thôn 10, xã Ea Pil đã có nhiều thay đổi.
 
“Nhờ mạnh dạn đổi mới trong nếp nghĩ, cách làm, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương…”.
 
Bí thư Đảng ủy xã Ea Pil  Nguyễn Văn Tám

Theo thống kê, toàn xã Ea Pil có khoảng hơn 3.000 ha đất trồng mía, chiếm hơn một nửa diện tích mía của huyện M’Đrắk. Những năm trở lại đây, giá mía xuống thấp, đời sống của nông dân gặp nhiều khó khăn nên chính quyền địa phương đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới, đặc biệt là cây ăn trái năng suất cao vào sản xuất…

Ông Văn Quốc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Pil cho hay, tính đến nay, toàn xã đã trồng được gần 500 ha cây ăn trái tại 14/14 thôn, trong đó có 355,9 ha nhãn, hơn 110 ha vải... Thực tế cho thấy, các loại cây ăn trái phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ea Pil, sản lượng cao, chất lượng thơm ngon, năng suất ổn định. Đa phần các hộ dân đã áp dụng kỹ thuật cho ra quả trái vụ nên giá thành cao hơn, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Ông Võ Văn Thắng (bên phải) chia sẻ niềm vui khi mô hình trồng nhãn của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Ông Võ Văn Thắng (bên phải) chia sẻ niềm vui khi mô hình trồng nhãn của gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, người dân Ea Pil còn phát triển đa dạng các thành phần kinh tế như chăn nuôi theo quy mô gia trại, phát triển hợp tác xã… Hiện nay, toàn xã có 17 trang trại tổng hợp với tổng diện tích 274,7 ha, nhiều trang trại có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; 3 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác đầu tư cung ứng cây giống, thu mua, bao tiêu sản phẩm cây trồng… 

Theo ông Vũ Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Ea Pil, nhờ làm tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 2015 thu nhập bình quân đầu người là 18 triệu đồng/năm thì dự kiến trong năm 2019 là 40 triệu đồng/năm. Đời sống của người dân được nâng cao, bộ mặt nông thôn của xã cũng ngày càng khởi sắc. Đến nay xã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, dẫn đầu huyện M’Đrắk. Ea Pil quyết tâm sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2020.

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.