Multimedia Đọc Báo in

Những "đầu tàu" phát triển kinh tế ở Cư Pơng

08:51, 14/11/2019

Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, những năm qua, nhiều đảng viên trên địa bàn xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) đã đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế.

Rời quê hương Thanh Hóa đến lập nghiệp tại buôn Ea Dho, xã Cư Pơng từ năm 1996, anh Chu Thế Tráng (sinh năm 1972) luôn nhiệt tình tham gia công việc tại địa phương, từ làm công an viên, cộng tác viên khuyến nông đến chi hội trưởng Chi hội nông dân buôn Ea Dho. Được kết nạp Đảng vào năm 2003, anh càng có trách nhiệm hơn với công việc, nhanh nhạy nắm bắt tình hình thực tế ở các buôn, sâu sát với từng hộ gia đình nên luôn được người dân tin tưởng, yêu mến.

Anh Chu Thế Tráng (bên trái) thu mua nông sản của người dân.
Anh Chu Thế Tráng (bên trái) thu mua nông sản của người dân.

Nhiệt tình với các công việc đoàn thể, anh Tráng không quên chăm lo phát triển kinh tế, chịu khó tìm tòi, học hỏi và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm hay vào sản xuất. Gia đình anh có 4,5 ha cà phê xen canh 400 trụ tiêu được chăm sóc đúng kỹ thuật, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, được nhiều người đến tìm hiểu, học hỏi và anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh đó, anh còn mở đại lý thu mua nông sản, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Sau khi trừ đi chi phí, gia đình anh thu về hơn 200 triệu đồng/năm, có điều kiện chăm lo cho 4 người con học hành đầy đủ và tạo việc làm thường xuyên cho một số người dân trong buôn. Năm 2018, anh cùng với 22 hộ dân ở xã Cư Pơng liên kết với nhau thành lập Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thiên Phú, chuyên chế biến lúa gạo, giúp tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp của người dân địa phương. Với sự nỗ lực của mình, anh Tráng là gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

 

“Với vai trò tiên phong, lực lượng đảng viên trong xã đang thực sự trở thành tấm gương để người dân học tập, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

 
 
Ông Trần Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Pơng (huyện Krông Búk)

Đảng viên Y Sắk Adrơng, Trưởng buôn Ea Brơ cũng là tấm gương vượt khó, phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ người dân trong buôn cùng phát triển. Trước đây vợ chồng ông chỉ trông chờ vào mấy sào lúa và gần 5 ha cà phê canh tác theo phương thức cũ không có hiệu quả. Cuộc sống khi ấy rất khó khăn; bà con lối xóm cũng không khá hơn, vì đều canh tác theo lối cũ, năng suất cây trồng đạt thấp. Với tinh thần tiên phong của người đảng viên, ông Y Sắk luôn trăn trở, tìm tòi hướng phát triển kinh tế cho gia đình và cộng đồng. Năm 2015, ông thực hiện tái canh cà phê và trồng xen canh 2.000 trụ tiêu, sau đó trồng thêm sầu riêng, bơ và một số loại cây ăn trái khác. Đến nay, mỗi năm, gia đình ông thu hoạch hơn 3 tấn cà phê/ha, gần 2 tấn tiêu; mang lại thu nhập gần 300 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Kinh tế gia đình ổn định, ông nhiệt tình hỗ trợ bà con trong buôn. Ông Y Sắk tâm niệm, muốn làm giàu phải có kiến thức, từ đó mới có thể ứng dụng vào công việc. Cụ thể, với nhà nông, cần phải nắm rõ quy trình chăm sóc cây, công tác khuyến nông…Vì vậy, ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật canh tác theo các phương thức mới, ông còn vận động bà con thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức, bổ sung kiến thức, học hỏi những mô hình hay để ứng dụng thực tế sao cho phù hợp. Với cương vị trưởng buôn, ông Y Sắk còn luôn phát huy vai trò của người lớn tuổi, có uy tín. Ông thường xuyên tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan... xây dựng buôn làng văn minh, yên vui.

Ông Y Săk Adrơng (ở giữa, trên cùng) tham gia tập huấn xây dựng Nông thôn mới.
Ông Y Săk Adrơng (ở giữa, trên cùng) tham gia tập huấn xây dựng Nông thôn mới.

Xã Cư Pơng hiện nay có 270 đảng viên trong đó có 137 đảng viên DTTS. Với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều đảng viên ở xã đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng và tích cực trong công tác xã hội, trách nhiệm với cộng đồng như anh Tráng, ông Y Sắk. Đó là những đầu tàu tạo động lực, niềm tin để nhân dân học tập, làm theo...

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.