Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ công trình nước tập trung ở buôn Jang Pông

06:55, 31/10/2019
Trong 8 năm qua, nhờ quản lý, điều hành tốt nên công trình cấp nước sinh hoạt tập trung buôn Jang Pông (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) đã giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân nơi đây.
 
Như thường lệ, cứ 5 giờ sáng anh Nguyễn Duy Phóng - người được giao quản lý, vận hành công trình nước sinh hoạt tập trung buôn Jang Bông lại mở cửa nhà điều hành công trình khởi động hệ thống bơm nước để bơm lên bể chứa cho người dân sử dụng. Đến tối, anh tắt máy bơm để giảm thiểu lượng điện tiêu thụ và đề phòng những hư hỏng có thể xảy ra. Mỗi tháng, anh được hưởng 1 triệu đồng tiền quản lý, vận hành nhà máy nước.
 
Thu nhập ít ỏi như vậy nhưng chưa bao giờ anh Phóng lơ là công việc của mình. Những khi nhà máy nước có trục trặc, không có nước cung ứng cho người dân anh đều chủ động thông báo để người dân biết, đồng thời tìm cách khắc phục sự cố sớm nhất. “Được bà con tin tưởng giao phó nên mình cố gắng vận hành nhà máy nước an toàn, tiết kiệm, đồng thời học hỏi thêm để sửa chữa khi máy móc hỏng hóc, bảo đảm việc cung cấp nước được thường xuyên liên tục”, anh Phóng chia sẻ. 
 
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê (bên phải) trao đổi với nhân viên quản lý công trình nước sinh hoạt tập trung buôn Jang Pông.
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê (bên phải) trao đổi với nhân viên quản lý công trình nước sinh hoạt tập trung buôn Jang Pông.
Gia đình chị H’Nga Buôn Krông, một hộ sử dụng nguồn nước từ công trình nước sinh hoạt tập trung cho biết, với giá bán 3 nghìn đồng/m3, gia đình chị 5 người dùng thoải mái và chở lên rẫy để sử dụng cho hoạt động sản xuất cũng chỉ tốn 70 nghìn đồng tiền nước/tháng. “Hiện nay, để khoan một cái giếng tốn ít nhất 15 triệu đồng, rồi còn tiền điện để bơm nước, do đó dùng nước sinh hoạt tập trung rẻ hơn nhiều. Ngoài ra, nước giếng khoan ở khu vực này nhiễm vôi nặng sử dụng để sinh hoạt không an toàn, trong khi đó nước sinh hoạt tập trung đã qua hệ thống lọc nên yên tâm sử dụng”, chị H’Nga cho hay.
 
Theo anh Đoàn Văn Đức, Trưởng buôn Jang Pông, để bà con tin tưởng, yên tâm sử dụng nguồn nước từ công trình nước sinh hoạt tập trung này thì việc thu, chi phải công khai minh bạch. Hằng tháng, nguồn thu từ tiền cấp nước dùng để chi trả tiền điện, tiền công cho người quản lý nhà máy nước, số còn dư Ban tự quản buôn giữ làm nguồn kinh phí dự phòng sửa chữa máy móc, đường ống khi có hư hỏng; dùng để hỗ trợ toàn bộ tiền ống và công lắp đặt cho hộ gần đường ống chính và 50% đối với hộ ở xa nhằm khuyến khích những hộ dân đang dùng nguồn nước giếng khoan hay nước sông suối chuyển sang dùng nước sinh hoạt tập trung.
Công trình nước sinh hoạt tập trung buôn Jang Pông được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2011 với tổng mức đầu tư khoảng 800 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 134 của Chính phủ. Hiện đang có 105/145 hộ của buôn Jang Pông sử dụng nguồn nước của công trình.

Ngoài ra, nguồn thu từ công trình nước sinh hoạt tập trung cũng được “linh động” sử dụng để hỗ trợ một số hoạt động văn hóa, văn nghệ của buôn. “Như Trung thu vừa rồi, Ban tự quản buôn trích 2 triệu đồng từ nguồn thu của nhà máy nước để hỗ trợ tặng quà cho các cháu thiếu nhi trong buôn. Dù không nhiều nhưng với một buôn khó khăn thì đó cũng là nguồn kinh phí quý giá để có được những phần quà động viên các cháu”. Những khoản thu, chi của công trình nước sinh hoạt tập trung được công khai với người dân trong buôn thông qua các cuộc họp.

Nhờ xây dựng được cơ chế vận hành phù hợp, công trình nước sinh hoạt tập trung buôn Jang Pông đã phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, được người dân tin tưởng sử dụng. Trong chuyến giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện Buôn Đôn giai đoạn 2012 – 2018 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vào cuối tháng 8-2019, ông Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao việc khai thác và sử dụng công trình nước sinh hoạt tập trung buôn Jang Bông, qua đó đã góp phần giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân vùng khó khăn, đồng thời yêu cầu huyện Buôn Đôn cần nghiên cứu nhân rộng mô hình quản lý này.
 
Bảo Ngọc
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.