Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm khắc phục những bất cập tại kênh thủy lợi đập Thác Mua

09:42, 21/10/2019

Kênh thủy lợi đập Thác Mua ở buôn Knia, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) mới hoạt động đã lộ ra khiếm khuyết làm ảnh hưởng đến ruộng lúa của nông dân.

Tháng 8-2019, Kênh thủy lợi đập Thác Mua (do Ban quản lý dự án huyện Buôn Đôn làm chủ đầu tư) hoàn thành đưa vào sử dụng. Hệ thống kênh chính dẫn nước từ đập Thác Mua về cánh đồng Đồi Cao có chiều dài khoảng 500 m, đáy rộng 3 m, mặt rộng 8 m, thành cao 5 m, phục vụ tưới cho 70 ha lúa tại cánh đồng Đồi Cao và 110 ha lúa ở cánh đồng 19-3 của 4 buôn Knia, xã Ea Bar.

Kênh mới đi vào hoạt động chưa được 1 tháng thì gặp trận mưa lớn khiến lượng nước từ xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) và TP. Buôn Ma Thuột đổ về quá lớn, trong khi đó mương thoát nước tự nhiên ở cánh đồng này quá nhỏ nên khi nước lũ tràn về mang theo đất đá sạt lở vùi lấp 5 sào lúa tại cánh đồng Đồi Cao của các hộ ở buôn Knia 2.

Vợ chồng ông Y Noi Niê đang dọn đá ở chân ruộng.
Vợ chồng ông Y Noi Niê đang dọn đá ở chân ruộng.

Gia đình ông Y Noi Niê (buôn Knia 2) canh tác gần 2 sào ruộng mỗi vụ thu hoạch từ 25 - 30 bao lúa nên vợ chồng ông và 5 đứa con đủ gạo ăn quanh năm. Vừa qua cánh đồng Đồi Cao được đầu tư hệ thống kênh dẫn nước từ đập Thác Mua về, bà con trong buôn ai cũng phấn khởi. Thế nhưng gia đình ông chưa kịp mừng thì ruộng lúa đang thời kỳ làm đòng đã bị đất đá vùi lấp. Hơn một tháng nay, vợ chồng ông phải hằng ngày ra ruộng dọn đá, đắp lại bờ ruộng mà vẫn chưa xong. “Vụ hè thu năm nay mất trắng. Thời gian tới gia đình tôi không biết lấy gì ăn. Ruộng lúa giờ toàn đá không thể gieo cấy được nữa” - ông Y Noi than thở.

Theo ông Nguyễn Phương Lắm, cán bộ phụ trách giao thông - thủy lợi xã Ea Bar, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do hệ thống kênh dẫn nước từ đập Thác Mua về cánh đồng Đồi Cao thì quá rộng (8 m), nhưng mương thoát nước tự nhiên của cánh đồng chỉ rộng 0,6 m. Công trình có hệ thống tràn xả lũ (rộng 6 m) nhưng không có kênh thoát lũ nên khi có mưa lớn đã gây ra lũ quét, đưa đất đá tràn vào ruộng đồng.

Tràn xả lũ đẩy đất đá xuống ruộng của dân.
Tràn xả lũ đẩy đất đá xuống ruộng của dân.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Ea Bar cùng HTX Đức Thành đã kiểm tra và lập biên bản đề nghị đơn vị liên quan hỗ trợ thiệt hại cho bà con. UBND xã đã mời đơn vị liên quan (chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát công trình, quản lý, vận hành công trình) cùng 5 hộ dân bị thiệt hại làm việc và tìm phương án giải quyết. Các bên đã thống nhất hỗ trợ cho 5 hộ bị thiệt hại, mỗi sào lúa 3 triệu đồng.

Theo bà H’Vai H’mok, Trưởng buôn Knia 2, đây chỉ là giải pháp để động viên các hộ dân bị thiệt hại giải quyết khó khăn trước mắt. Còn về lâu dài, để bà con an tâm sản xuất thì cần có kênh thoát lũ mới có thể tránh tình trạng mưa lớn ở thượng nguồn cuốn theo cát, đá tràn lấp cánh đồng như vừa qua.  

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.