Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về đầu tư xây dựng cơ bản

15:14, 13/09/2019
Ngày 13-9, UBND tổ chức họp trực tuyến chuyên đề xây dựng cơ bản (XDCB) tháng 9 để đánh giá tình hình thực hiện và đôn đốc tiến độ triển khai và giải ngân vốn xây dựng cơ bản.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện các sở, ngành, địa phương.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, trên địa bàn tỉnh có 753 tỷ đồng vốn năm 2018 chuyển nguồn sang năm 2019 để thực hiện các dự án. Đến thời điểm này, đã giải ngân được 168 tỷ đồng, đạt 22,3% kế hoạch, trên 584 tỷ đồng chưa giải ngân được. Một số dự án, chương trình có tỷ lệ giải ngân thấp là: Dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột; Dự án hệ thống thoát nước trung tâm huyện Cư Kuin; Dự án mở rộng nâng cấp đường Âu Cơ, Lạc Long Quân (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp); Dự án hồ thủy lợi Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột)… Đối với việc phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư XDCB năm 2019, trong tổng số vốn hơn 4.104 tỷ đồng, đã phân bổ chi tiết 2.658 tỷ đồng, đã giải ngân được 1.085 tỷ đồng, đạt 40,8% kế hoạch. 

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Đinh Xuân Hà thông tin về tình hình thực hiện các dự án xây dựng cơ bản
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đinh Xuân Hà thông tin về tình hình thực hiện các dự án xây dựng cơ bản

Các đại biểu cho rằng, tỷ lệ giải ngân những nguồn vốn XDCB trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố còn rất chậm do một số dự án vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư chưa tích cực chủ động giải ngân, chậm thực hiện thủ tục hồ sơ thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành. Bên cạnh đó, trong năm 2019, số dự án khởi công mới nhiều trong khi năng lực của một số đơn vị tư vấn còn hạn chế nên việc lập và hoàn thiện các hồ sơ thủ tục còn sai sót, chậm được phê duyệt…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà yêu cầu trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; thực hiện điều chuyển vốn của các dự án giải ngân thấp hoặc không có khả năng giải ngân sang các dự án khác; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, vi phạm các điều, khoản hợp đồng đã ký kết. Đối với các dự án mới khởi công, cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu để sớm thi công bảo đảm kế hoạch.
 
Minh Thông

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.