Multimedia Đọc Báo in

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

09:10, 10/09/2019

Thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), trong năm 2019, tổng nguồn vốn XDCB thuộc ngân sách nhà nước giao cho tỉnh ta là trên 4.104 tỷ đồng, trong đó vốn giao thực hiện các dự án là 2.879,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2019, mới chỉ giải ngân được hơn 880,6 tỷ đồng, bằng 30,9% kế hoạch. Đáng chú ý là số vốn năm 2018 kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2019 còn trên 1.097 tỷ đồng, tuy nhiên theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tỉnh, đến 27-6-2019 mới giải ngân được hơn 16,9 tỷ đồng, chỉ bằng 1,54% kế hoạch. Một số chủ đầu tư được bố trí kế hoạch vốn lớn, nhưng tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, đơn cử như Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (Ban quản lý các dự án).

Tổng nguồn vốn XDCB thuộc ngân sách nhà nước năm 2019 giao Ban quản lý các dự án là 402,9 tỷ đồng, trừ nguồn ứng vốn quỹ phát triển đất chưa ứng (160 tỷ đồng) còn 242,9 tỷ đồng. Tính đến 30-6-2019 mới giải ngân được hơn 35,7 tỷ đồng, còn hơn 207 tỷ đồng chưa giải ngân, tỷ lệ chỉ đạt 14,71% kế hoạch.

Ông Lữ Ngọc Sinh, Giám đốc Ban quản lý các dự án cho biết, nguyên nhân khiến công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB của đơn vị đạt thấp là do đa số các dự án mở mới năm 2019 chỉ thanh toán được chi phí khảo sát và tạm ứng hợp đồng tư vấn đầu tư xây dựng, còn lại phải chờ cấp thẩm quyền phê duyệt dự toán mới được thanh, quyết toán; thủ tục triển khai công tác kế hoạch ứng vốn quỹ phát triển đất còn chờ hoàn chỉnh thủ tục đủ điều kiện mới ứng vốn thực hiện giải ngân dự án, ảnh hưởng đến nguồn thu tiền sử dụng đất cho đầu tư phát triển năm 2019; công tác lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu chậm. Ngoài ra, một số dự án gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng; năng lực nhà thầu yếu kém dẫn đến chậm trễ trong thi công công trình.

Dự án đường Đông – Tây, TP. Buôn Ma Thuột đang thi công dang dở.
Dự án đường Đông – Tây, TP. Buôn Ma Thuột đang thi công dang dở.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Đinh Xuân Hà, những vướng mắc kể trên không chỉ tồn tại ở riêng một đơn vị nào mà là khó khăn chung của các chủ đầu tư trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc quy định xác nhận bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản đối với mỏ đất phục vụ cho thi công công trình là một thủ tục phải có trong hồ sơ dự án được phê duyệt, trong khi việc xác định quy hoạch mỏ đất tại các địa phương chưa được thực hiện đầy đủ đã làm ảnh hưởng đến tốc độ thực hiện dự án.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Trước những khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư XDCB, trung tuần tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đã yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư khẩn trương thẩm định, xem xét rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ về đầu tư khi các cơ quan đề xuất, chủ đầu tư trình. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư XDCB; kiểm tra, đôn đốc việc đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện giải ngân kế hoạch vốn. Đối với các chủ đầu tư, cần khẩn trương giải ngân kế hoạch vốn năm 2018 kéo dài, không để mất vốn, đồng thời tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xử lý việc bồi thường khi thu hồi đất theo đúng các chính sách và chế độ quy định…

Một con đường nội thị thị xã Buôn Hồ đang được cải tạo, nâng cấp.
Một con đường nội thị thị xã Buôn Hồ đang được cải tạo, nâng cấp.

Sau gần 2 tháng thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện và có sự chuyển biến đáng kể. Tính đến hết ngày 26-8-2019, toàn tỉnh đã giải ngân được gần 1.192 tỷ đồng, đạt 41,39% kế hoạch vốn cả năm, tăng 311,4 tỷ đồng so với thời điểm 27-6-2019.

Giám đốc Sở KH-ĐT Đinh Xuân Hà cho biết, để đạt kết quả đó, Sở KH-ĐT đã thành lập các đoàn công tác làm việc với các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư nhằm chủ động phối hợp thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn của các dự án. Nhờ đó, một số dự án đã được chủ đầu tư đôn đốc đơn vị thi công tập trung phương tiện, nhân lực triển khai hoàn thành theo tiến độ đề ra. Đồng thời, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng thực hiện Công văn số 1630/UBND-CN, ngày 1-3-2019 về việc khai thác, sử dụng đất để đắp và san lấp trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các chủ đầu tư trong việc lập dự toán xây dựng công trình.

Để đảm bảo hoàn thành giải ngân hết vốn kế hoạch được giao theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian còn lại của năm Sở KH-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án, từng đơn vị; đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh thi công, kịp thời phát hiện, tham mưu với tỉnh chỉ đạo, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng dự án.

Ngày 21-8-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Công điện 1042/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Theo đó, cần chú trọng theo dõi, kiểm tra, đánh giá, thanh tra tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công theo quy định pháp luật; thực hiện điều chuyển theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10-10-2019; đối với số vốn không có khả năng giao kế hoạch năm 2019, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-9-2019…

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.