Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi bằng mô hình tổng hợp

09:13, 10/09/2019

Sau thời gian nhập ngũ tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam, giúp giải phóng nước bạn Campuchia, năm 1982 ông Phạm Thế Hà xuất ngũ. Đến năm 1992, ông đưa gia đình vào lập nghiệp tại thôn 6, xã Cư Króa (huyện M’Đrắk).

Thời gian đầu trên quê hương mới, ông Hà vẫn tiếp tục với công việc quen thuộc của nhà nông như nuôi gà, lợn, cấy vài sào ruộng… Tuy lao động vất vả nhưng thu nhập không cao nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Với ý chí kiên cường của một người lính, không khuất phục cái đói, cái nghèo, ông Hà thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức, đồng thời tự tìm hiểu thêm kiến thức trên sách, báo, ti vi và tham quan thực tế các mô hình kinh tế tại địa phương.

Áp dụng hiệu quả kiến thức đã tích lũy vào thực tế sản xuất của gia đình, đến nay ông Hà đã xây dựng được mô hình tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng. Với 4 ha rừng, hơn 1 ha trồng màu kết hợp chăn nuôi heo, gà, mỗi năm gia đình ông Hà có thu nhập ổn định khoảng 250 - 300 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình ông có cuộc sống ổn định, con cái được học hành đầy đủ, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm máy móc phục vụ sản xuất và phương tiện sinh hoạt có giá trị.

Cựu chiến binh Phạm Thế Hà chăm sóc vườn keo của gia đình.
Cựu chiến binh Phạm Thế Hà chăm sóc vườn keo của gia đình.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hà còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và giúp đỡ các hội viên cựu chiến binh khó khăn ở địa phương về cây, con giống và vốn sản xuất. Ông còn tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hiến hàng chục mét vuông đất để làm đường nông thôn. Với sự nỗ lực của mình, năm 2019 ông Hà được Hội CCB xã Cư Króa tuyên dương là cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2014 - 2019.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.